Thứ sáu, 29/03/2024 04:47 (GMT+7)

Siêu bão mạnh lên 5 cấp trong 24 giờ đe dọa châu Á

MTĐT -  Thứ bảy, 07/07/2018 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Maria đang đi qua biển Philippines và được dự báo đe dọa quần đảo ở vùng cực Tây Nam của Nhật Bản, khu vực Đông Trung Quốc và Đài Loan trong tuần tới.

Siêu bão Maria hiện có sức gió lên đến 205 km/giờ (mạnh cấp 4) và cách đảo Guam của Mỹ hơn 500 km về phía Tây Bắc sau khi suy yếu từ cấp độ 5 với sức gió giật 257 km/giờ vào hôm 5/7, theo Trung tâm cảnh báo bão chung của Mỹ (JTWC).

Trước đó, bão Maria đã mạnh từ bão nhiệt đới lên siêu bão cấp 5 chỉ trong vòng 24 giờ.

Hiện tại, bão Maria đang thay đổi tâm bão theo một quá trình được gọi là chu kỳ thay đổi tâm bão. Xuyên suốt quá trình này, sức mạnh của bão Maria có thể biến đổi khó lường, có thể được duy trì hoặc yếu đi một phần trước khi nó di chuyển nhanh hơn vào ngày 9/7.

Dự đoán hướng đi và sức mạnh của bão Maria (100 mph = 160 kmh). Ảnh: Weather.com. 

Theo JTWC, bão Maria sẽ ở cấp độ ít nhất là 4 trong vài ngày tới. Với sức mạnh và diễn biến như hiện tại, bão Maria được cảnh báo là có thể mạnh lên khủng khiếp khi nó tiến về quần đảo ở vùng cực Tây Nam của Nhật Bản: Quần đảo Ryukyu, nơi có Căn cứ không quân Kadena ở đảo Okinawa, trong khoảng từ ngày 10 đến ngày 11/7.

Sau đó, vào khoảng giữa tuần tới, bão Maria sẽ càn quét khu vực phía Đông của Trung Quốc và Đài Loan. Hiện tại, theo trang thời tiết Weather.com, còn quá sớm để xác định chính xác địa điểm mà cơn bão này tấn công.

Bão Maria xuất hiện giữa lúc Nhật Bản đang gồng mình hứng chịu trận mưa lớn lịch sử. Hãng thông tấn United Press International (UPI) ngày 7-7 dẫn lời giới chức Nhật Bản cho biết đã có nhiều người thiệt mạng và mất tích vì mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở.

Theo Washington Post, đã có 3 người thiệt mạng và nhiều người mất tích sau trận mưa lớn lịch sử ở Nhật Bản. Ảnh: EPA.

Theo tờ Washington Post (Mỹ), đến thời điểm hiện tại, đã có 3 người thiệt mạng.

Lệnh sơ tán khẩn đã được phát ra đối với TP Kyoto, Nagaokakyo, Oyamazaki, Minoo, Hirakata và Takatsuki. Theo giới chức, có 143.000 người đã được sơ tán khỏi tỉnh Kyodo và 9.700 người được sơ tán khỏi tỉnh Osaka vì nguy cơ sạt lở.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã triển khai hơn 200 thành viên và phương tiện cứu hộ đến Kyodo.

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão mạnh lên 5 cấp trong 24 giờ đe dọa châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.