Thứ sáu, 29/03/2024 19:14 (GMT+7)

Singapore lần đầu có nữ tổng thống

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2017 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Tôi sẽ là tổng thống của mọi người dân". Nữ tổng thống đầu tiên của Singapore đã tuyên bố sau khi biết mình đắc cử.

Bà Halimah Yacob (thứ ba từ phải qua) cùng chồng (thứ hai từ trái qua) cảm ơn người ủng hộ sau khi đắc cử chức vụ tổng thống - Ảnh: AFP

Trưa 13-9, bà Halimah Yacob đã chính thức được tuyên bố là tổng thống đắc cử của Singapore, sau khi đã đệ trình các giấy tờ theo đúng quy định vào sáng cùng ngày - bước cuối cùng trong tiến trình ứng cử chức vụ tổng thống và không có ý kiến phản đối.

Lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của bà Halimah Yacob, 63 tuổi, sẽ diễn ra vào ngày mai 14-9.

Như vậy, bà Halimah Yacob sẽ là tổng thống thứ 8 của Singapore - một vị trí chỉ mang tính lễ nghi ở đảo quốc sư tử.

Bà đồng thời là tổng thống gốc Malaysia thứ 2 trong lịch sử (người trước là ông Yusof Ishak) sau hơn 47 năm lập quốc của Singapore.

Bà cũng là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

Hiểu rõ tình cảnh của cuộc đua không đối thủ, bà Halimah Yacob phát biểu đầy hàm ý: "Dù đây là một cuộc bầu cử hạn hẹp nhưng tôi không phải là một tổng thống hạn hẹp".

Tôi chỉ có thể hứa làm hết sức mìnnh để phục vụ nhân dân""

Tân tổng thống Singapore Halimah Yacob

Khẩu hiệu tranh cử trong thời gian qua của bà là "Do Good, Do Together" (Chúng ta hãy chung tay làm cho tốt hơn).

Các giấy tờ mà bà Halimah Yacob phải nộp lên Trung tâm ứng cử đặt tại trụ sở của Hiệp hội Nhân dân Singapore ngày 13-9 bao gồm giấy chứng nhận đủ điều kiện do Ủy ban Bầu cử tổng thống ban hành, giấy chứng nhận cộng đồng Malaysia do Ủy ban Cộng đồng ban hành và giấy ủy quyền chính trị.

Bà Halimah Yacob (đội khăn choàng vàng) trong vòng vây của giới truyền thông - Ảnh: AFP

Theo hiến pháp sửa đổi có hiệu lực từ tháng 6-2017, các ứng viên tổng thống đến từ khu vực tư nhân phải chứng minh được là đang điều hành một công ty với số cổ phần nắm giữ có giá trị tối thiểu là 500 triệu đôla Singapore (khoảng 368 triệu USD).

Do không đáp ứng được điều kiện này, hai ứng cử viên là doanh nhân người gốc Malaysia là Mohamed Salleh Marican và cựu chủ tịch Bourbon Offshore Asia Pacific Farid Khan đều bị loại.

Ngoài ra còn có 2 ứng viên khác đã bị loại do không thuộc cộng đồng Malaysia vì lần này, vị trí tổng thống được xác định trao cho người của cộng đồng Malaysia.

Trong khi đó, bà Halimah là ứng cử viên đáp ứng được mọi tiêu chuẩn đặt ra với các ứng cử viên thuộc khối nhà nước, bởi bà đã từng giữ cương vị chủ tịch Quốc hội Singapore trong ít nhất 3 năm. Bà Halimah cũng phải nộp một khoản tiền đặt cọc là 43.500 đôla Singapore (khoảng 32.000 USD) cho việc ứng cử của mình.

Theo Báo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Singapore lần đầu có nữ tổng thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới