Thứ năm, 28/03/2024 17:23 (GMT+7)

Thái Lan đóng cửa vô thời hạn vịnh Maya vì ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 06/10/2018 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vịnh Maya trên đảo Ko Phi Phi (Thái Lan) sẽ phải đóng cửa vô thời hạn để phục hồi môi trường biển.

Theo VOV, truyền thông Thái Lan đưa tin, Vịnh Maya trên đảo Ko Phi Phi sẽ bị đóng cửa vô thời hạn để phục hồi các hư hại do có quá nhiều khách du lịch.

Trước đó, vịnh này đã bị đóng cửa từ tháng 6 - 30/9. Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan cho rằng 4 tháng không đủ để phục hồi môi trường biển và có thể phải gia hạn ít nhất 1 năm nữa.

Vịnh Maya nổi tiếng ở Thái Lan từng đình đám trong bộ phim "The Beach" năm 2000 với sự góp mặt của nam tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio, trở thành một trong những bãi biển hút khách bậc nhất tại quốc gia này. Ước tính mỗi ngày có khoảng 5000 lượt khách ghé thăm nơi này bằng thuyền khiến Maya đang rơi vào tình trạng quá tải.

Thời điểm năm 2000, mỗi năm vịnh đón khoảng 10 triệu du khách, số lượng này đã tăng lên 35 triệu vào năm 2017, một con số khá lớn so với diện tích của nó, hậu quả là ảnh hưởng không nhỏ đến thiên nhiên.

Vịnh Maya - một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch nhất của Thái Lan bị đóng cửa vô thời hạn. Ảnh: Internet. 

Tuy nhiên, lượng khách kéo đền ồ ạt đã đe dọa môi trường sống của san hô. Một cuộc khảo sát gần đây của các nhà sinh học biển cho biết, không ít rạn san hô đã biến mất, bên cạnh đó các sinh vật biển cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ rác thải của du khách, rùa biển chết vì ăn nhầm bao nilon...

Ông Thanya Netithammakum, đại diện văn phòng Công viên Quốc gia, chia sẻ: “Nếu hỏi tôi rằng có phải đã quá muộn để cứu hòn đảo này hay không? Câu trả lời là không. Nhưng nếu hôm nay chúng tôi không làm gì thì nó sẽ quá muộn””.

Ông Jean-Luc Solandt, chuyên gia của Khu bảo tồn biển từng đưa ra những thiệt hại mà du khách gây nên với hệ sinh thái tại đây.

“Du khách không hề biết những thiệt hại to lớn họ có thể gây ra khi chạm vào san hô. Đóng cửa nơi này tạm thời chỉ có thể giảm mức độ nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đóng cửa vĩnh viễn bởi ảnh hưởng tới doanh thu từ du lịch. Hiện tại, khoảng 77% san hô tại Thái Lan đang bị tàn phá. Con số này tăng khoảng 30% so với 10 năm trước”, ông Thon Thamrongnawasawat, chuyên gia đến từ trường Đại học Kasetsart Bangkok, cho biết.

Việc đóng cửa vịnh khiến người dân địa phương lao đao, thiệt hại doanh thu du lịch không nhỏ, tuy nhiên đây là điều bắt buộc phải làm nếu muốn "cứu sống" và tiếp tục kiếm tiền từ nó. Trước đó, Boracay ở Philippines cũng đóng cửa trong 6 tháng, kể từ ngày 26/4 không tiếp du khách sau khi môi trường bị ảnh hưởng nặng nề do du lịch phát triển.

Khác với Vịnh Maya không có các khu nghỉ dưỡng hay dân cư, Boracay là nơi cư trú của hơn 17.000 người, nhiều gia đình trong số đó tham gia vào ngành du lịch.

Năm ngoái, Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại đảo Bali do ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan đóng cửa vô thời hạn vịnh Maya vì ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.