Thứ bảy, 20/04/2024 11:32 (GMT+7)

Tin tức thế giới nóng nhất tuần qua (25/12 - 31/12)

MTĐT -  Thứ tư, 02/01/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thế giới nóng nhất, tin tức tuần qua (từ 25/12- 31/12). Cập nhật tin tức thế giới nóng nhất tuần qua do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Tuần cuối năm 2018, Tổng thống Donald Trump lạc quan: "Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận trên nhiều lĩnh vực"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm vào ngày 29/12/2018. Chủ tịch Trung Quốc hy vọng mỗi bên đều tiến một đoạn đường để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả đôi bên, cho toàn thế giới và nhanh nhất có thể. Trên Twitter, tổng thống Mỹ cũng lạc quan viết: "Chúng ta đang hướng tới một thỏa thuận. Nếu đạt được, thỏa thuận đó sẽ bao trùm rộng khắp nhiều lĩnh vực và liên quan tới nhiều tranh chấp. Chúng ta đang đạt được những bước tiến lớn".

Trước đó, trong một số động thái nhằm làm giảm căng thẳng, Trung Quốc đã chủ động hạ bớt hàng rào thuế quan đối với một số hàng hóa của Mỹ, và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, một đòi hòi hàng đầu của Hoa Kỳ. Cụ thế, từ đầu tháng 1/2019, thuế xe hơi từ Mỹ sẽ giảm còn 15% (so với 40% trước đó), và biện pháp này được áp dụng trong ba tháng, tương đương với giai đoạn thương lượng song phương. Bắc Kinh cũng tặng cho Washington một món quà Noel khác, đó là điều chỉnh thuế tạm thời đối với hơn 700 loại hàng hóa Mỹ, nhằm tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu Mỹ, trong đó có nhiều mặt hàng quan trọng với Mỹ, như động cơ máy bay, rô-bốt công nghiệp, uranium, đặc biệt là đậu tương, dầu mỏ, khí hóa lỏng. Thuế đối với các mặt hàng công nghệ tin học cũng dự kiến giảm.

Một nhân nhượng đáng kể khác là chính quyền Trung Quốc vừa công bố dự luật về tăng cường quản lý sở hữu trí tuệ, chống việc cưỡng bức chuyển giao công nghệ. Và ngay từ tuần lễ thứ hai của năm mới, một đoàn đàm phán Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để thương lượng. Theo tin Les Echos, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán cho đến ngày 1/3, tức hạn chót theo thỏa thuận giữa lãnh đạo hai bên.

Tổng thống Nga Putin gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump thư chúc tết sau 1 năm quan hệ Mỹ-Nga nhiều biến động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây gửi thư nhân dịp các ngày lễ đến Tổng thống Donald Trump, trong đó ông Putin nói Moscow sẵn sàng đối thoại về một nghị trình rộng lớn, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố hôm 30/12.

Ông Putin "nhấn mạnh rằng quan hệ Nga-Mỹ là yếu tố quan trọng nhất đứng sau việc đảm bảo sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế", tuyên bố cho biết thêm.

Những diễn biến chính trong 12 tháng qua bao gồm cuộc điều tra kỹ lưỡng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào bầu cử ở Mỹ, ông Trump gần đây có động thái lớn rút khỏi chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông và Châu Âu - hai khu vực mà ông Putin chú trọng trở lại - và có lẽ đáng chú ý nhất là cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 7 và cuộc họp báo sau đó giữa hai nhà lãnh đạo ở Helsinki. Hoa Kỳ cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga và áp dụng một số lệnh trừng phạt đối với các quan chức và cơ quan Nga sau phản ứng dữ dội của quốc tế về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal trên đất Anh.

Nga bác bỏ tuyên bố chung Pháp-Đức về các thủy thủ Ukraine

Ngaỳ 28/12/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel đã một lần nữa kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn « vững chắc, toàn diện và lâu dài » tại miền đông Ukraina để có thể tiến hành các biện pháp nhân đạo « thiết yếu » cho thường dân tại đây.

Thông cáo chung, hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn mới của Nhóm Tiếp xúc ba bên. Bao gồm Ukraina, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, nhóm tiếp xúc này đã giúp đạt được hiệp định hòa bình Minsk vào năm 2015. Tuy nhiên, hiệp định này thường xuyên bị vi phạm và về chính trị của hiệp định cho tới nay chưa được thực hiện. Pháp và Đức là hai quốc gia đã ký kết hiệp định Minsk và đã tham gia các cuộc đàm phán về Ukraina. Trong thông cáo hôm qua, lãnh đạo hai nước tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc để giúp thực hiện toàn bộ các điểm trong hiệp định Minsk, hai bên cũng kêu gọi Matxcơva trả tự do ngay cho các thủy thủ Ukraina bị Nga bắt ngoài khơi bán đảm Crimée hôm 25/11, và cho các hải cảng của Ukraine bên Biển Azov một lối ra Biển Đen. .

Trong một tuyên bố vào ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ một tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức cáo buộc Nga sử dụng vũ lực quân sự và thực hiện các cuộc kiểm tra đối với các tàu của Ukraine trên Biển Đen.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một lời đáp trả thẳng thắn: “Đáng tiếc rằng phần thứ hai của tuyên bố này, trong đó Berlin và Paris hồ đồ cáo buộc Nga về một số vi phạm nhân quyền ở Crimea và leo thang căng thẳng ở Biển Azov và Eo biển Kerch, đưa ra những đòi hỏi không thể chấp nhận được đối với chúng tôi.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói với bà Merkel trong một cuộc điện đàm rằng các thủy thủ Ukraine đang bị điều tra và đang được xử lí theo luật pháp của Nga. (Theo tin từ thông tấn xã RIA dẫn lời nói của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov).

Trong một diễn biến khác, ngày 29/12/2018, Nga thông báo cấm thêm một loạt sản phẩm (18) công nghiệp, thực phẩm của Ukraina, không cho nhập vào Nga, trong đó có lúa mì, rượu bia, sô cô la… Biện pháp này nhằm đáp trả trừng phạt của Kiev nhắm vào Nga sau vụ leo thang quân sự ở Hắc Hải vào tháng 11 vừa qua. Từ năm 2014, hai bên cũng đã nhiều lần trừng phạt lẫn nhau. Với loạt trừng phạt mới được Nga thông báo, kinh tế của Ukraian sẽ bị tác đông không ít. Nga loan báo sẽ đình chỉ 500 triệu đôla kim ngạch nhập khẩu hàng năm chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp để trả đũa các chế tài kinh tế của Kiev.

Quan hệ giữa Ukraine và Nga trở nên căng thẳng, từ sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 rồi sau đó là cuộc nổi dậy thân Nga ở khu vực Donbass ở phía đông.Cũng từ thời gian đó, Nga đã cấm nhập khẩu bia, rượu vodka, nước trái cây, giấy dán tường và bánh kẹo từ Ukraine.

Ai Cập tiêu diệt 40 ‘phần tử khủng bố’ sau vụ đánh bom xe buýt du lịch

Lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 40 kẻ tình nghi là phần tử chủ chiến trong ba vụ riêng biệt ở Bắc Sinai và Giza, tin từ Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết hôm thứ Bảy 29/12, một ngày sau vụ đánh bom xe buýt du lịch chở du khách người Việt Nam ở Giza làm thiệt mạng bốn người.

Vụ đánh bom, cách các kim tự tháp chưa đầy 4 km ở ngoại ô Cairo, là vụ đánh bom gây chết người đầu tiên nhắm vào du khách nước ngoài ở Ai Cập trong hơn một năm qua và xảy ra giữa lúc ngành du lịch, một nguồn thu ngoại tệ thiết yếu, đang hồi phục từ sự sụt giảm du khách nặng nề từ cuộc nổi dậy năm 2011 ở nước này.

Bộ Nội vụ Ai Cập, không nói những người bị tình nghi là phần tử chủ chiến có liên quan đến vụ tấn công trong ngày 28/12 hay không, nhưng cho biết lực lượng của họ tiêu diệt 30 người trong các cuộc đột kích nơi ẩn náu của họ ở Giza, nơi mà theo điều tra có “các phần tử khủng bố” đang hoạch định một loạt những vụ tấn công nhắm vào các cơ quan nhà nước và ngành du lịch.

Ông Kim Jong Un muốn gặp thượng đỉnh thêm với ông Moon Jae-in vào năm tới

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông muốn thực hiện thêm các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào năm tới để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, văn phòng của ông Moon cho biết hôm 30/12.

Ông Kim đã gửi thư tới ông Moon hôm 30/12 để kỷ niệm bầu không khí hòa hoãn mà hai ông đã tạo ra trong năm nay, bao gồm ba cuộc gặp thượng đỉnh, sau nhiều năm đối đầu gắn với một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Nhưng các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đã tác động đến quan hệ liên Triều, trong đó một kế hoạch của Hàn Quốc về đón tiếp ông Kim ở Seoul trong năm nay - như đã thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh của ông với Tổng thống Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 - đã không có hồi đáp từ phía Triều Tiên.

Ông Kim đã cam kết sẽ làm việc hướng tới việc phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh mang tính bước ngoặt giữa ông với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 6, nhưng hai bên đã không đạt được mấy tiến triển. Họ cố thu xếp một cuộc gặp cấp cao khác nhưng đã đột ngột hoãn lại vào tháng 11.

Ông Kim nói trong thư rằng ông rất lấy làm tiếc vì chuyến thăm Seoul của ông đã không diễn ra, và bày tỏ “quyết tâm mạnh mẽ” sẽ làm cho việc đó trở thành hiện thực trong tương lai, văn phòng của ông Moon cho hay.

Ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của ông Moon cho biết qua một tuyên bố rằng “Chủ tịch Kim nói ông mong thường xuyên gặp Tổng thống Moon trong năm tới để thúc đẩy các cuộc bàn thảo về hòa bình và thịnh vượng, và giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Trần Hưng
PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Mỹ
*(Biên tập dựa trên các nguồn tin trong nước và nước ngoài)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thế giới nóng nhất tuần qua (25/12 - 31/12). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ