Thứ bảy, 20/04/2024 00:11 (GMT+7)

Tổng thống Trump lệnh tấn công Syria, Anh-Pháp cùng tham chiến

MTĐT -  Thứ bảy, 14/04/2018 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm 13/4 (theo giờ Mỹ) tức rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Donald Trump nêu rõ: “Tôi đã yêu cầu các lực lượng quân đội của Mỹ tiến hành cuộc không kích chính xác vào các mục tiêu liên hệ với chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, Mỹ đang tiến hành một chiến dịch quân sự phối hợp với Anh và Pháp, khẳng định các bên sẽ duy trì phản ứng cho đến khi Syria ngừng sử dụng vũ khí hóa học.

Hình ảnh đầu tiên được cho là của vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria. Ảnh: RT.

“Mục đích các hành động của chúng tôi tối nay là thiết lập một sự ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan rộng và sử dụng vũ khí hóa học”, ông Donald Trump nói.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Trump, Thủ tướng Anh Theresa May cũng thông báo quân đội Anh đã phối hợp tấn công vào các vị trí có vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết Washington đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào các mục tiêu quân sự tại Syria. Từ Damascus, thủ đô của Syria, Reuters cho biết đã nghe thấy vài tiếng nổ lớn và khói bốc lên từ phía đông thành phố.

Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria tối 13/4. Ảnh: Reuters. 

6 tiếng nổ lớnở khu vực Damascus

Theo AFP đưa tin, một số tiếng nổ lớn rạng sáng nay được nghe thấy tại thủ đô Damascus, Syria,  khi ông Trump tuyên bố tấn công.

Đài truyền hình quốc gia của Syria cho biết, những vụ nổ này là kết quả của các đợt không kích vào Damascus và các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, hiện phía Syria chưa thông tin về những mục tiêu bị tấn công.

Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 6 tiếng nổ lớn ở khu vực Damascus. Nhân chứng thứ hai cho biết, một trong những mục tiêu bị tấn công là quận Barzah ở Damascus. Barzah là nơi đặt trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria.

CNN dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, cả máy bay và tàu chiến Mỹ đều tham gia trong chiến dịch tấn công này.

Quân đội Syria được cho là đã kích hoạt hệ thống phòng không để đối phó.

Sputnik dẫn thông tin đăng tải trên các mạng xã hội cho biết, hệ thống phòng không Syria đã được kích hoạt sau khi những tiếng nổ lớn vang lên ở khu vực gần thủ đô Damascus. Hiện chưa rõ nguồn gốc của những vụ nổ này.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng xác nhận: "Những gì quý vị chứng kiến đêm nay chưa phải là những đáp trả cuối cùng của Mỹ. Chúng tôi đã lập kế hoạch linh hoạt cho phép các cuộc tấn công tiếp theo dựa trên kết quả của cuộc không kích tối nay".

Một quan chức khác cho biết, mối bận tâm lớn của Mỹ là hiện năng lực của Nga ở Syria cải thiện thế nào so với năm ngoái. Một số nguồn tin nói rằng, năng lực phòng không của Nga tại đây đã được cải thiện đáng kể.

Hình ảnh cho thấy cơ sở nghiên cứu khoa học tại quận Barzah, thủ đô Damascus, đã bị tấn công. Ảnh:  Steven Nabil.

Các mục tiêu tại Syria đều được sơ tán trước cuộc tấn công

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ba trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus và Homs đã trúng tên lửa, bên cạnh những căn cứ quân sự ở quanh Damascus. Tuy nhiên, SOHR khẳng định chính phủ Syria đã sơ tán toàn bộ nhân viên và lực lượng tại các mục tiêu này từ đầu

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết cuộc không kích này "vẫn chưa kết thúc" và nó chỉ là khởi đầu cho một cuộc tấn công "nhiều đợt".

Hãng thông tấn Syria SANA tuyên bố quân đội nước này bắn rơi ít nhất 13 tên lửa hành trình ở vùng al-Kaswa, ngoại ô thủ đô Damascus. Hãng tin al-Mayadin có trụ sở tại Lebanon khẳng định Mỹ đã phóng hàng chục quả đạn mồi bẫy, nhưng bị phòng không Syria phát hiện.

4 chiến đấu cơ Tornado Anh không kích Syria

Bộ Quốc phòng Anh thông báo 4 máy bay Tornado của không lực hoàng gia đã tham gia cuộc không kích ở Syria.

Washington Post nhận định cuộc tấn công của liên quân Mỹ - Anh - Pháp nhằm vào Syria có thể kéo theo sự trả đũa của Nga và Iran, hai nước đang hỗ trợ quân sự cho chính quyền Assad và làm tăng nguy cơ đối với 2.000 binh sĩ Mỹ đang ở Syria để tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cuộc tấn công vào Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta ngày 7/4 vừa qua, mà chính phủ Mỹ cáo buộc Nga và Syria chịu trách nhiệm.

Tổng hợp theo (VOV, VNE, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump lệnh tấn công Syria, Anh-Pháp cùng tham chiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...