Thứ sáu, 29/03/2024 12:24 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018

MTĐT -  Thứ ba, 11/12/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018 trên cả nước và thế giới.

Quảng Nam sơ tán hơn 1.800 hộ dân ở vùng ngập sâu

Tối 10/12, BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam có báo cáo nhanh về tình hình ứng phó mưa lớn gây ngập lụt trên địa bàn.

Theo đó, tính từ 7h ngày 9/12 đến 13h ngày 10/12, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có mưa to, với lượng mưa trung bình là 286mm. Nhiều địa điểm có lượng mưa tương đối lớn là Tam Kỳ: 757mm, Câu Lâu 692mm, Hội An: 654mm... Mực nước trên các sông Vu Gia và Thu Bồn đều ở mức dưới báo động I. Riêng mực nước tại trạm thủy văn Tam Kỳ vào lúc 13 giờ ngày 10/12 đạt cao trình 3,14m (trên báo động III 0,49m).

Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương kiểm tra, ra soát các khu dân cư trũng thấp, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn; bố trí lực lượng, kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc, tuyến đường ngập để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại.

Hiện, các địa phương trên địa bàn TP Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình đã bị ngập sâu. Lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn với 1.830 hộ.

Trong số 17 hồ chứa thủy lợi lớn do Cty thủy lợi Quảng Nam quản lý có 9 hồ đã tích đủ nước, 5 hồ đạt trên 70% dung tích hữu ích, 2 hồ đạt 60- 70% dung tích hữu ích và 1 hồ đạt dưới 50% dung tích hữu ích;…

Về giao thông, tuyến Quốc lộ 14D tại vị trí Km1+500 bị sạt lở tường chắn taluy âm bằng rọ đá dài 4m, kéo theo sụp đổ tường chắn taluy âm bằng BTCT dài 20m mới xây dựng xong. Quốc lộ 14H sạt lở taluy đường tại 4 vị trí từ Km49+600 đến Km59+20 với tổng khối lượng 210m3. Tuyến tỉnh lộ ĐT 609 bị sạt lở taluy âm đến sát mặt đường nhựa tại đầu cầu Lộc Mỹ trên chiều dài 3m;…

HĐND phải công khai nội dung họp bất thường trước 4 ngày

Chiều 10/12, với 100% đại biểu tán thành, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Nghị quyết quy định, trong thời gian giữa hai kỳ họp thường lệ, khi có ít nhất 1/3 tổng số đại biểu yêu cầu thì Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định tổ chức kỳ họp bất thường. Văn bản yêu cầu phải nêu lý do đề nghị, có đầy đủ chữ ký, họ tên, địa chỉ của từng đại biểu yêu cầu.

Thời gian quyết định triệu tập kỳ họp bất thường phải được gửi tới các đại biểu Hội đồng nhân dân chậm nhất 7 ngày trước ngày khai mạc. Dự kiến chương trình kỳ họp bất thường của Hội đồng nhân dân phải được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng chậm nhất 4 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

Trong trường hợp không tổ chức được kỳ họp bất thường, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định việc gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu nếu thấy hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ, vấn đề cần giải quyết có tính cấp bách.

Trường hợp chuyển công tác, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trước khi quyết định chuyển công tác của đại biểu ra khỏi đơn vị hành chính cấp đại biểu được bầu thì phải thông báo đến Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp.

Sau đó, Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất và thông báo tới Ban thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và cử tri nơi bầu ra đại biểu đó biết việc chuyển công tác của đại biểu.

Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân chuyển công tác ra khỏi đơn vị hành chính cấp đại biểu được bầu nhưng vẫn cư trú tại địa phương thì đại biểu đó vẫn tiếp tục được làm nhiệm vụ ở đơn vị đó, trừ trường hợp đại biểu có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân.

Anh hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit

Ngày 10/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định tạm hoãn việc đưa thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, ra bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện.

Đây được xem là một quyết định khó khăn đối với Thủ tướng Anh sau những cảnh báo từ các quan chức thân cận của bà May về một thất bại nặng nề đối với chính phủ nếu thỏa thuận Brexit đạt được giữa Anh và EU cuối tháng trước vẫn được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 11/12 như kế hoạch ban đầu.

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong thông báo lúc 11h15 sáng ngày 10/12 (theo giờ địa phương), Văn phòng Nội các Anh vẫn khẳng định cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra “như kế hoạch.”

Nhưng ngay sau đó, trong một cuộc họp trực tuyến với các thành viên nội các, Thủ tướng May đã đưa ra thông báo hoãn.

Cảnh báo việc lợi dụng biểu tình để kiềm chế chống biến đổi khí hậu

Chính phủ Pháp bày tỏ lo ngại một số nước sẽ lợi dụng các cuộc biểu tình của phe “áo vàng” để kiềm chế những nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tuyên bố này được Bộ trưởng đặc trách chuyển đổi năng lượng Pháp Brune Poirson đưa ra ngày 10/12 bên lề Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 24) đang diễn ra tại Katowice, Ba Lan.

Bà Poirson lưu ý “sẽ thật nguy hiểm khi cho rằng toàn bộ cuộc khủng hoảng này là do môi trường” bởi đây là vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội có quy mô lớn hơn. Quan chức này nhấn mạnh sự có mặt của bà tại hội nghị nhằm giúp các nước hiểu rõ tình hình ở Pháp.

Bà Poirson cho rằng không nên nhầm lẫn mọi thứ với nhau khi “phong trào áo vàng lớn hơn nhiều và vượt xa vấn đề chuyển tiếp sinh thái.”

Bà Poirson cho biết thêm: “Nguy cơ ở đây là các quốc gia khác sẽ lợi dụng những gì xảy ra ở Pháp và chỉ xét tới vấn đề chuyển tiếp sinh thái và thuế đánh vào carbon nghèo nàn để kiềm chế tham vọng liên quan vấn đề biến đổi khí hậu.”

Thừa nhận rằng cần phải vạch ra cách thức nhằm chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch “theo cách công bằng nhất có thể,” bà Poirson nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của Pháp vẫn được duy trì, tức là giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và đẩy nhanh tiến trình “chuyển tiếp sinh thái.”

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc biểu tình của lực lượng áo vàng vốn xuất phát từ việc phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu đã không ngừng leo thang trong suốt 3 tuần qua, gây ra những hậu quả nặng nề. Nhiều người biểu tình quá khích đã phóng hỏa đốt ôtô, cướp phá các cửa hàng và thậm chí còn bôi bẩn Khải Hoàn Môn, công trình biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp. Hơn 200 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình khắp cả nước, trong đó có nhiều nhân viên an ninh. Làn sóng biểu tình dẫn tới tình trạng bạo loạn đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Pháp quan ngại bởi thiệt hại lên tới hàng tỷ euro.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới