Thứ sáu, 19/04/2024 19:14 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019

MTĐT -  Thứ ba, 22/01/2019 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019 trong nước và thế giới.

Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư cho phát triển vệ tinh

Chiều 21/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt nhóm kỹ sư, các nhà khoa học trẻ, những người đã chế tạo thành công vệ tinh MicroDragon.

Sau 4 ngày rời bệ phóng, vệ tinh Micro Drangon do các kỹ sư trẻ của Việt Nam chế tạo đã có 13 lần gửi tín hiệu về Trái đất. Từ thành công của trí tuệ Việt Nam này, tại cuộc gặp mặt với các thành viên của dự án phóng vệ tinh Micro Dragon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư cho việc thực hiện chiến lược phát triển vệ tinh quan sát Trái đất.

Micro Dragon là vệ tinh đầu tiên do người Việt Nam tự chế tạo. Dự án này nằm trong chương trình đào tạo 36 thạc sỹ công nghệ vũ trụ có tuổi đời dưới 30 ở các trường đại học của Nhật Bản. Mặc dù, Micro Dragon chỉ nặng 50kg nhưng đánh dấu việc người Việt Nam đã bước đầu làm chủ được công nghệ chế tạo vệ tinh cỡ nhỏ quan sát Trái đất và có thể chế tạo được vệ tinh nặng dưới 500kg.

Vệ tinh Micro Dragon là một bước trong lộ trình phát triển vệ tinh của Việt Nam được khởi động từ năm 2011. Sau đó, vệ tinh Pico Dragon nặng 1kg được chế tạo cách đây 5 năm và tiếp đó là vệ tinh Nano Drangon được đưa lên vũ trụ vào năm ngoái. Việc vệ tinh Micro Dragon được phóng thành công và đi vào hoạt động ổn định là nền tảng để Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo những vệ tinh lớn hơn sau năm 2022.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc chế tạo thành công vệ tinh Micro Drangon là tin vui đối với nhân dân cả nước. Vì việc này đã làm nên bước khởi đầu quan trọng để Việt Nam có thể làm chủ hoàn toàn công nghệ chế tạo vệ tinh quan sát Trái đất phục vụ phát triển đất nước.

Cùng với lời cảm ơn gửi tới Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc các bạn trẻ chế tạo thành công vệ tinh Micro Dragon đã tiếp bước thành công của người Việt Nam không chỉ trong khám phá các vùng đất mới, các vùng biển xa, mà còn khám phá và khẳng định chủ quyền trên không gian cũng như khẳng định năng lực nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ của người Việt Nam. Việc này cũng giúp Việt Nam có thể sánh vai cùng các nước hàng đầu ASEAN về tự chế tạo vệ tinh.

Gây tai nạn, Hoàng tử Anh 97 tuổi có thể bị tước bằng lái

Ngày 17/1/2019, hoàng tử Philip 97 tuổi đã gây ra một vụ tai nạn xe hơi tại ngã ba gần khu bất động sản của nữ hoàng Norfolk. Vụ tai nạn khiến một phụ nữ 48 tuổi bị gẫy xương cổ tay, 2 người khác bị thương nhẹ. Bản thân hoàng tử đã được kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện Queen Elizabeth và xác nhận rằng ông không có thương tích đáng lo ngại nào.

Tuy nhiên, vụ việc đã khiến dư luận cho rằng, hoàng tử Philip quá lớn tuổi để lái xe ô tô, ông nên từ bỏ quyền lái xe vì an toàn của chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Trong khi đó, các chuyên gia đã bác bỏ ý kiến này, họ tuyên bố rằng tuổi tác không phải là trở ngại khi tham gia giao thông. Ông Edmund King, Chủ tịch hiệp hội mô tô AA đưa ra lời giải thích: "Người lái xe lớn tuổi thường tự hạn chế việc lái xe, họ không lái xe vào ban đêm và chỉ lái xe trên những con đường quen thuộc, điều này làm giảm đáng kể rủi ro khi tham gia giao thông".

Chứng minh cho lời giải thích của mình, Edmund King đưa ra số liệu: "Trên thế giới hiện nay, các tài xế trong độ tuổi 17 đến 24 có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông nhiều hơn gấp bốn lần so với trên 70 tuổi".

Phó giáo sư Chris Musselwhite tại Trung tâm Lão hóa đổi mới của Đại học Swansea cũng khẳng định: "Chúng tôi cho rằng những người lái xe lớn tuổi có khả năng gây tai nạn giao thông thấp hơn so với những lứa tuổi khác".

Khai mạc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019

Hôm nay (22/1), Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019 sẽ khai mạc tại Davos, Thụy Sỹ. Chủ đề chính của diễn đàn năm nay là "Toàn cầu hóa 4.0: Định hình một kiến trúc toàn cầu trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư". 

Bên cạnh chủ đề chính, sẽ có hàng loạt nội dung được đưa ra tranh luận như là biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo, hay tương lai của châu Âu. Diễn đàn năm nay sẽ thiếu vắng Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron... do bận giải quyết các vấn đề trong nước. Sự kiện sẽ kéo dài đến ngày 25/1.

Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin

Ngày 21/1, tại thủ đô Moskva, lãnh đạo đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) dẫn đầu đoàn người vào viếng và đặt hoa tại Lăng lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin nhân kỷ niệm 95 ngày mất của Người (21/1/1924-21/1/2019).

Tham gia đoàn người có toàn thể ban lãnh đạo KPRF, đông đảo các đảng viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Komsomol mang tên Lenin, đại diện nhiều tổ chức xã hội cùng người dân thủ đô và một số vùng lân cận.

Dòng người mang theo cờ đỏ búa liềm, cờ đoàn, cờ của các tổ chức xã hội, các biểu ngữ tưởng nhớ sự nghiệp của vị lãnh tụ vô sản. Nhiều thanh niên giương cao ảnh lãnh tụ đi bên cạnh ông, bà, cha, mẹ.

Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Ziuganov dẫn đầu đoàn người đặt những bông hoa cẩm chướng thắm đỏ bên chân Lăng và vào viếng vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân, giai cấp vô sản toàn thế giới.

Phát biểu với báo giới ngay trên Quảng trưởng Đỏ, Chủ tịch Ziuganov nhấn mạnh đến vai trò to lớn của lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin trong phong trào đấu tranh và giải phóng giai cấp vô sản, xây dựng nhà nước của những giá trị nhân đạo và nhân văn cho tất cả mọi người.

Lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin là nhà tư tưởng, chính trị gia thiên tài, người đặt ra con đường xây dựng một thế giới, nơi lao động chứ không phải đồng tiền thống trị, nơi mọi con người đều được đối xử bình đẳng, nơi mỗi con người đều cảm thấy được tôn vinh.

Chủ tịch KPRF Ziuganov cũng khẳng định lãnh tụ Lenin là nhà lãnh đạo nhà nước thiên tài, từ di sản đổ nát sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, lãnh tụ Lenin đã tập hợp nên được một nhà nước hòa bình và dân chủ, trên nền tảng lao động và bình đẳng của nhân dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...