Công ty Đại Nguyên Dương và ngư dân đạt 6 thỏa thuận đền bù
Mới đây Công ty Đại Nguyên Dương và 4 ngư dân Bình Định có tàu vỏ thép bị hỏng đã đạt được thỏa thuận 6 khoản đền bù và hỗ trợ trong thời gian sửa chữa tàu.
Theo đó, Công ty Đại Nguyên Dương đã đồng ý và cam kết sẽ đền bù, hỗ trợ hơn 77,5 triệu đồng cho 6 khoản mục theo yêu cầu của ngư dân.
Cụ thể, công ty này sẽ hỗ trợ mỗi ngư dân 5 triệu đồng chi phí đi lại đến điểm sửa chữa tàu cá; 5 triệu đồng chi phí tàu neo đậu; 1,5 triệu đồng tiền nhiên liệu chạy tàu ra Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan; 36 triệu đồng tiền thuê thuyền viên trong thời gian tàu lên đà sửa chữa; 25 triệu đồng phí thiết kế tàu cá; hỗ trợ trả lãi ngân hàng tiền vay vốn đóng tàu trong thời gian 6 tháng...
Việc đền bù thiệt hại cho ngư dân vẫn còn nhập nhằng. |
Trước đó, ngày 5/12, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương đền bù và hỗ trợ cho 5 chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng với tổng số tiền gần 9,1 tỉ đồng.
Nhưng Công ty Đại Nguyên Dương đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét, vì công ty gặp rất nhiều khó khăn do sự cố tàu vỏ thép bị hư hỏng nên sẽ không bồi thường cho các chủ tàu.
Cũng liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho ngư dân, trước đó, chiều 12/1, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp bàn về việc bồi thường thiệt hại do tàu cá vỏ thép vừa đóng mới theo Nghị định 67/CP đã bị hư hỏng giữa ngư dân địa phương và đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng).
Trên cơ sở yêu cầu bồi thường thiệt hại gần 36,6 tỉ đồng của các ngư dân là chủ 14 tàu cá vỏ thép hư hỏng, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu cho rằng, yêu cầu này không hợp lý.
Bởi vậy, công ty chỉ thống nhất hỗ trợ lương thuyền viên 30 triệu đồng/tàu; lãi suất vay ngân hàng (1%/tháng) tính từ lúc kéo tàu lên đà sửa chữa đến khi hoàn thành; chi phí neo đậu 5 triệu đồng/tàu; chi phí hỗ trợ dầu đi đến nơi sửa chữa 20 triệu đồng/tàu. Đối với các khoản khác, Công ty Nam Triệu sẽ xem xét dựa trên cơ sở chứng từ do chủ tàu cung cấp.
Tuy nhiên, phần lớn các chủ tàu không chấp nhận phương án trên của Công ty Nam Triệu.
P.V(Tổng hợp)