Thứ sáu, 29/03/2024 18:28 (GMT+7)

Già, trẻ ồ ạt nhập viện vì rét đậm, rét hại

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2018 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày này, miền Bắc đang phải trải qua đợt rét đậm, rét hại được cho là lạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Bộ có tăng lên 1-2 độ, như nhiệt độ sáng sớm nay tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã tăng lên 0 độ, băng giá còn rất ít và tan dần khi có nắng.

Còn tại các tỉnh Tây Bắc do không khí đến muộn, nhiệt độ lại thấp hơn hôm qua. Riêng các tỉnh phía Tây Bắc do không khí lạnh đến muộn, nhiệt độ giảm. Thấp nhất là Sa Pa (Lào Cai) xuống xấp xỉ 0 độ, tuyết không rơi, nhưng băng giá xuất hiện ở một số xã vùng cao huyện Sa Pa, Bát Xát. Kế đó là Pha Đin (Điện Biên) xấp xỉ 1, Sìn Hồ (Lai Châu) hơn 1, giảm 2 độ so với hôm qua.

Đợt rét đậm, rét hại này nhiều nơi tại vùng núi phía Bắc đã xuất hiện băng giá, thậm chí còn xuất hiện cả mưa tuyết ở Lào Cai, hàng loạt trâu bò bị chết rét.

Nhiều trâu, bò bị chết trong đợt rét đậm, rét hại này.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn, thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, khẳng định miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm kỷ lục từ đầu đông đến nay. Rét đậm rét hại kéo dài nhiều ngày và còn tiếp diễn trong 4-5 ngày tới.

Cũng theo ông Năng, từ ngày 1/2, các tỉnh miền núi có thể không còn tình trạng mưa tuyết, song hiện tượng băng giá vẫn xuất hiện. Dự báo, trong những ngày tới, nhiệt độ ban đêm vẫn khá thấp khoảng 9-10 độ C, ban ngày dao động 14-15 độ C.

Lý giải về đợt rét này, ông Trần Quang Năng cho biết không khí lạnh ở vùng Siberia (Nga) mở rộng, tràn qua Trung Quốc, liên tục dồn về nước ta.

Dự báo về tình hình thời tiết tuần sau, ông Năng thông tin nhiệt độ ban đêm ở miền Bắc sẽ giảm sâu ở mức 6-7 độ C gây cảm giác rét buốt, ban ngày trời nắng ấm, hanh khô.

Băng tuyết bao phủ trắng xóa ở Sapa (Lào Cai).

Ông Năng nhấn mạnh người dân cần lưu ý giữ ấm thân thể, tay chân để tránh nhiễm lạnh. Đặc biệt, ông khuyến cáo cần tăng cường chống rét cho người và vật nuôi ở vùng núi, nhất là những khu vực có băng giá, mưa tuyết.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cảnh báo ngày 2/2, không khí lạnh được tăng cường mạnh trở lại. Đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục kéo dài đến khoảng ngày 5/2, vùng núi cao có băng giá.

Những ngày qua, do không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu các trường tiểu học, mẫu giáo ở Hà Nội và các tỉnh vùng núi đã phải cho học sinh nghỉ học. Đến hôm nay (1/2), nền nhiệt được ghi nhận tăng lên khoảng 1-2 độ, ở Hà Nội học sinh đã đi học trở lại.

Rét đậm, rét hại cũng làm số người nhập viên tăng cao, dù số bệnh nhân không tăng đột biến nhưng thời điểm nồm ẩm, số bệnh nhân bị viêm da dị ứng, viêm phổi lại tăng hơn hẳn.

Trời lạnh nhiều trẻ nhập viện - Ảnh minh họa.

Tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, giường bệnh đều phải nằm ghép 2-3 người. Hầu hết bệnh nhân nhập viện điều trị tại đây là người có sẵn bệnh mạn tính như hen và viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết trời, rét đậm ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em và người già, nhất là những người có bệnh mạn tính về tim mạch, huyết áp, bệnh về đường hô hấp, tai biến ở người cao tuổi.

Nguyên nhân là do thời tiết lạnh đột ngột khiến cơ thể phải co lại để giữ nhiệt, khi đó sẽ gây ra tai biến mạch máu não ở người già và viêm phổi ở trẻ em. Nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Già, trẻ ồ ạt nhập viện vì rét đậm, rét hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới