Thứ năm, 28/03/2024 17:59 (GMT+7)

Hội nghị “Doanh nghiệp Hải sản cam kết chống khai thác IUU”

Trí - Thịnh -  Thứ ba, 26/09/2017 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 25-9-2017 tại khách sạn Sài Gòn Palace - TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ra mắt “Ban Điều hành IUU VASEP” và “Các doanh nghiệp hải sản chống khai thác IUU"

Hội nghị có sự tham dự của các doanh nghiệp hải sản trên toàn quốc, cùng đại diện: Lãnh đạo Ủy ban Khoa học- CN và Môi trường của Quốc Hội, Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, các Cục/Vụ của Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thủy sản, Sở NN&PTNT các tỉnh ven biển, phái đoàn Liên minh EU tại Việt Nam và VASEP.
Năm 2014, Tổng thống Obama đã trực tiếp chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành do Bộ Ngoại giao Mỹ chủ trì xem xét chống lại những hành vi đánh bắt thủy sản tự nhiên thuộc diện bất hợp pháp, không theo quy định và không khai báo (IUU), trong đó Việt Nam bị cáo buộc xuất khẩu từ 22 đến 31% thủy sản đánh bắt tự nhiên các loại vào thị trường Mỹ.

Ủy ban Hải sản thuộc VASEP và nhiều doanh nghiệp hải sản vừa cùng thống nhất kế hoạch hành động chống các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU). Đây là bước đi quan trọng để giúp cho hải sản Việt Nam không bị cảnh báo, không bị cấm nhập khẩu vào các thị trường quan trọng như EU, Mỹ…
Theo đó, thành lập Quỹ cho hoạt động chống khai thác IUU; thông báo cho EU về những công ty quan tâm tham gia chương trình chống IUU của VASEP; tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về chiến dịch chống khai thác IUU của Việt Nam, để EU thấy từ Nhà nước tới doanh nghiệp và ngư dân tại Việt Nam đều quan tâm tối đa việc tuân thủ nghiêm túc quy định IUU.
Về phía quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn các tàu cá Việt Nam khai thác bất hợp pháp trên vùng biển của các nước ở khu vực Thái Bình Dương. Đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát tại cảng ở các tỉnh/cảng nơi có “tàu xanh dương” (tàu đánh bắt hải sản trái phép) cập bến; tăng cường thanh kiểm tra sản lượng cập bến; triển khai kế hoạch theo dõi, kiểm tra, giám sát, thanh tra toàn diện dựa trên các tiêu chí đánh giá rủi ro rõ ràng và phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu; xây dựng kế hoạch mở rộng VMS (hệ thống quan sát tàu cá) cho đội tàu lớn hơn 90CV.
Bên cạnh đó là tăng cường hợp tác quốc tế chống IUU như hợp tác nghề cá và chống khai thác bất hợp pháp với các nước trong khu vực và các quốc đảo Thái Bình Dương; gia nhập Hiệp định về các biện pháp của quốc gia có cảng của FAO và Hiệp định đàn cá di cư của Liên hợp quốc.
Tuyên bố báo chí về “Doanh nghiệp Hải sản Việt Nam Cam kết chống khai thác IUU” được công bố chiều ngày 25-9 khẳng định: Cam kết chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chỉ nhập khẩu hải sản khai thác có nguồn gốc khai thác hợp pháp. Kiên quyết không thu mua hải sản của các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, khai thác không có giấy phép, không có nhật ký và không báo cáo theo quy định, khai thác bằng ngư cụ bị cấm. Nói không với những loài hải sản quý hiếm, những sản phẩm đánh bắt có kích cỡ nhỏ hơn quy định.
Ngư dân và các doanh nghiệp liên quan cần tìm hiểu chi tiết về cam kết nói trên có thể liên hệ Tổ công tác IUU VASEP, điện thoại: +84 243.7715055 (204) và +84.982195872.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị “Doanh nghiệp Hải sản cam kết chống khai thác IUU”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.