Thứ bảy, 20/04/2024 19:49 (GMT+7)

Không thu thuế VAT việc sang tên sổ đỏ

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2018 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi gặp nhiều ý kiến phản đối, đại diện Bộ Tài chính cho biết vẫn giữ nguyên quy định chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT.

Báo tiền phong đưa tin, trong Dự thảo các luật về thuế sửa đổi được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, sau khi tiếp thu ý kiến các bộ ngành, địa phương, chuyên gia, đơn vị đã có một số thay đổi so với dự thảo lấy ý kiến rộng rãi trước đó.

Trong dự thảo mới, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Dù trước đó, trong dự thảo sửa đổi 5 luật về thuế lấy ý kiến công khai, Bộ Tài chính có lý giải rằng, Luật thuế VAT hiện hành đã phát sinh nhiều vướng mắc về các đối tượng không chịu thuế VAT, trong đó có chuyển quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công tác quản lý thuế. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi, đưa hoạt động sang tên sổ đỏ vào nhóm chịu thuế VAT.

 Bộ Tài chính tiếp tục chịu lùi bước trong đề xuất sửa đổi các loại thuế. Ảnh minh họa

Đề xuất này của Bộ Tài chính đã ngay lập tức vấp phải sự phản ứng quyết liệt của thị trường bất động sản. Theo nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế GTGT sẽ khiến tăng giá bất động sản và ảnh hưởng không nhỏ đến sức hấp thụ của thị trường, cũng như nhu cầu mua nhà của người dân.

Theo đó, về quan điểm tăng thuế GTGT đối với người có quyền sử dụng đất khi bán đi, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, đề nghị chuyển quyền sử dụng đất cũng phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến nhưng tác động cực lớn đối với ngành bất động sản, theo TheLEADER.vn dẫn tin.

Ông Hà dẫn chứng, chuyển quyền sử dụng đất phải đóng thuế GTGT nhưng đây chỉ là bán quyền sử dụng đất, bán nhà chứ không bán đất vì người dân không được quyền bán đất.

Như vậy, quyền sử dụng mảnh đất ấy vẫn vậy, hiện nay khi bán nhà, người dân phải đóng thuế trước bạ 0,2%, và thuế thu nhập cá nhân 2%. Với mức phí như thế đã có giá nhà cao hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/m2 rồi.

Nếu quy định chuyển quyền sử dụng đất cũng phải đóng GTGT thì thuế phí có thể tăng thêm từ 12 - 15% (tăng 7 lần so với 2% trước đây).

Trong khi thuế GTGT của rượu bia, nước giải khát tăng thêm 2% thì thuế đối với nhà đất sẽ tăng từ 5 - 7%, thậm chí 12%.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, từng quản lý thị trường bất động sản trong gần 1 thập kỷ, ông Nguyễn Mạnh Hà – Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan quản lý cần hết sức cẩn thận khi ban hành một chính sách mới.

Ông Hà đưa ra dẫn chứng năm 2009, nhà nước có chính sách coi bất động sản không phải là ngành sản xuất và giảm các khoản vay vốn, ngay lập tức khiến nhiều doanh nghiệp lĩnh vực này gặp khó khăn và kéo theo nợ xấu, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải phá sản, hệ luỵ là ảnh hưởng tới ngành xây dựng, lao động, vật liệu xây dựng. Mãi đến năm 2013 khi Chính phủ đưa ra những chính sách để phù hợp và nâng đỡ thị trường thì bất động sản mới bắt đầu phục hồi và hướng tới phát triển như hiện nay.

Do đó, trước đề xuất của Bộ Tài chính, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề nghị giữ chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Tuy đã bỏ đánh thuế VAT với hoạt động san tên sổ đỏ, nhưng có thể thời gian tới người có nhiều nhà đất vẫn phải gánh thêm khoản thuế mới là thuế tài sản. Hiện khoản thuế này đang được Bộ Tài chính nghiên cứu, với mục tiêu hướng tới là thu thuế với người sở hữu từ 2 căn nhà/đất trở lên.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Không thu thuế VAT việc sang tên sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất