Thứ sáu, 29/03/2024 18:36 (GMT+7)

Kiến nghị Chính phủ xoá bỏ 2 trạm thu phí quốc lộ 5

MTĐT -  Thứ ba, 19/09/2017 19:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng ngày 19-9, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị xoá bỏ 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cũ.

Sáng 19/9, tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai tiến Dũng dẫn đầu với lãnh đạo TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đã kiến nghị với Chính phủ cần xem xét việc xoá bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5).

Ùn tắc tại Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 vào chiều 4-8

Ông Nguyễn Văn Thanh cho hay hiệp hội Vận tải hàng hoá Hải Phòng phản ánh đang gặp nhiều khó khăn, có tới 30-50% phương tiện hiện phải dừng hoạt động, trả phù hiệu để không phải nộp các khoản phí.

Ông Thanh cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc chi phí vận tải đường bộ quá cao, phí chồng phí. Cũng theo ông Thanh, một chuyến hàng container từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí đường bộ là 3,6 triệu đồng, còn đường sắt là 2,8 triệu đồng, hàng không là 2,6 triệu đồng.

Cũng theo ông Thanh, hiện khoảng trên 80% lượng xe tải chọn đường QL5 cũ mà không đi qua đường cao tốc vì mức phí qua đường cao tốc quá đắt. "Cách làm triệt để nhất là xoá bỏ 2 trạm thu phí trên QL5 cũ, tuy nhiên chúng tôi biết kiến nghị này khó thực hiện vì sẽ tạo gánh nặng tài chính cho Nhà nước"- ông Thanh bày tỏ quan điểm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị trong trường hợp không xóa bỏ thì nên nghiên cứu giảm phí xuống, chứ để mức phí như hiện tại là quá cao. "Người dân trong khu vực và doanh nghiệp (DN) rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước (từ 10.000 đồng lên 40.000 đồng - PV). Nếu không xóa bỏ, miễn giảm phí trên QL5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ DN vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí"-ông Thanh nói.

Tương tự, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho DN gặp rất nhiều khó khăn...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.

Theo ông Dũng, lĩnh vực trên thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay: "Theo tôi thì đề xuất của Hiệp hội có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của DN".

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị Chính phủ xoá bỏ 2 trạm thu phí quốc lộ 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới