Thứ sáu, 29/03/2024 14:34 (GMT+7)

Kon Tum: Đưa 'báu vật đại ngàn' ra mắt người dân Thủ đô

Hiền Vũ -  Thứ hai, 21/01/2019 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Kon Tum và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vừa phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm Sâm Ngọc Linh - Báu vật đại ngàn tại Hà Nội.

Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm "Di sản văn hóa và sâm Ngọc Linh Kon Tum – Báu vật đại ngàn" diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia từ ngày 20/1 đến hết năm 2019. Đây là lần đầu tiên có một triển lãm quy mô giới thiệu, quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, con người, thiên nhiên, du lịch xứ sở đại ngàn - Kon Tum trong công cuộc hội nhập, phát triển. Đặc biệt, Ban tổ chức giới thiệu đến công chúng về cây sâm Ngọc Linh - báu vật của đại ngàn trong thảm thực vật núi Ngọc Linh - Kon Tum.

Triển lãm "Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn" lần này giới thiệu đến người dân Thủ đô Hà Nội hơn 200 hiện vật, tài liệu, hình ảnh về văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Bắc Tây Nguyên bao gồm nông cụ lao động; dụng cụ săn bắn, đánh bắt; đồ dùng sinh hoạt gia đình; ghè (ché), nồi đồng; trang phục, trang sức; nhạc cụ; tài liệu khoa học... Ngoài ra còn có phần trình diễn nghề thủ công truyền thống như nghề làm gốm của người Ba Na; nghề nhuộm sợi, dệt vải dân tộc Xơ Đăng; đan lát; chế tác dụng cụ săn bắn, đánh bắt và chế tác nhạc cụ; nghề rèn. Bên cạnh đó là phần trình diễn các làn điệu dân ca, múa xoang, cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống... Thông qua hoạt động triển lãm, trình diễn, tỉnh Kon Tum giới thiệu khái quát về văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm du lịch đến đông đảo nhân dân cũng như du khách quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm

Phần giới thiệu về sâm Ngọc Linh tái hiện hình ảnh về môi trường, cảnh quan, sự đa dạng sinh học của vùng rừng núi Ngọc Linh, không gian sinh tồn của sâm Ngọc Linh; lịch sử phát hiện, nghiên cứu, bảo tồn nguồn gene gốc, nhân giống và phát triển diện tích trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng; giá trị đặc biệt và những chế phẩm của sâm Ngọc Linh; phát triển sâm Ngọc Linh thành "quốc kế dân sinh", giải quyết các vấn đề về việc làm, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Kon Tum…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý tưởng, sự phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kom Tum trong việc đưa di sản văn hóa, sản vật của tỉnh, trong đó có sâm Ngọc Linh ra trưng bày ở Thủ đô Hà Nội ngay vào những ngày đầu của năm mới 2019.

Sản phẩm sâm Ngọc Linh

Thủ tướng cho rằng: Đây là hoạt động có ý nghĩa, bước đi quan trọng, kịp thời nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế, xã hội của Kon Tum. Đó là tập trung nguồn lực, phối hợp các cơ quan, bộ, ngành trong và ngoài nước để quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu lịch sử, văn hóa, đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh đến với người dân trong, ngoài nước, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch, thu hút khách, phát triển kinh tế tỉnh cũng như khu vực miền Trung, Tây Nguyên… Thủ tướng tin tưởng rằng, những giá trị văn hóa đặc sắc, sự trù phú của vùng đất, sự ưu ái của thiên nhiên sẽ góp phần tạo dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Trong tương lai gần, Kon Tum sẽ là một biểu tượng du lịch sinh thái - văn hóa và nghỉ dưỡng của vùng Tây Nguyên và cả nước...

Sâm Ngọc Linh được trưng bày tại triển lãm

Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh Kon Tum tổ chức triển lãm ngay tại Thủ đô Hà Nội, tạo điều kiện cho người dân Thủ đô được tận mắt chứng kiến "quốc bảo Sâm Ngọc Linh". "Sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam, tinh hoa trời đất ban tặng cho chúng ta, do đó chúng ta có sứ mệnh lớn lao phải gìn giữ, bảo tồn và phát triển quốc bảo này trở thành quốc kế dân sinh cho người dân, cho doanh nghiệp, cho đất nước" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại triển lãm, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, Triển lãm "Di sản văn hóa và sâm Ngọc Linh Kon Tum – Báu vật đại ngàn" là một hoạt động nhằm giới thiệu đến đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách trong và ngoài nước về những nét đặc trưng trong mạch nguồn văn hóa các dân tộc Kon Tum. Sự  kiện quan trọng này giúp Kon Tum định vị thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Đưa 'báu vật đại ngàn' ra mắt người dân Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.