Thứ sáu, 29/03/2024 20:40 (GMT+7)

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2018

MTĐT -  Thứ năm, 01/11/2018 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phạt 200 triệu khi bán hàng đa cấp bất chính; Cấm sử dụng hình ảnh hút thuốc lá trong phim cho trẻ em và nhiều chính sách khác sẽ chính thức có hiệu lực kể từ tháng 11 này.

Ngân hàng được cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng trong hai trường hợp

Nghị định 117/2018 quy định về việc bảo vệ bí mật, thông tin khách hàng tại các ngân hàng có hiệu lực từ ngày 1/11. Theo văn bản này, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân thuộc hai trường hợp: tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội; có chấp thuận bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Phạt 200 triệu khi bán hàng đa cấp bất chính

Nghị định 141/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/11 quy định, mức phạt tiền 80-100 triệu đồng áp dụng với tổ chức thực hiện một trong các hành vi bán hàng đa cấp bất chính sau: Yêu cầu người khác đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Các tổ chức đa cấp cho người tham gia bán hàng nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó…cũng bị áp dụng mức xử phạt này.

Hình phạt tăng gấp 2 lần mức phạt nêu trên nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành trở lên.

Cấm sử dụng hình ảnh hút thuốc lá trong phim cho trẻ em

Thông tư 25/2018/TT-BVHTTDL quy định tác phẩm sân khấu, điện ảnh không được sử dụng hình ảnh diễn viên hút thuốc lá trong một số trường hợp.

Cụ thể, trường hợp thể hiện hành vi bị nghiêm cấm và hành vi vi phạm nghĩa vụ của người hút thuốc lá, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án hành vi này; ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh thuốc lá; thể hiện trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em...

Ngoài ra, diễn viên chỉ được sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật trong tác phẩm điện ảnh khi: Khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật; tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định; phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá; trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật khác được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trên cơ sở đề nghị của hội đồng thẩm định.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/11.

Bỏ cấp phép nhập khẩu tự động với xe máy phân khối lớn

Thông tư 27/2018/TT-BCT ngày 19/19/2018 của Bộ Công Thương về việc bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên, có hiệu lực từ 15/11.

Trước đây, thông tư 06/2007/TT-BTM quy định việc nhập khẩu môtô phân khối lớn được thực hiện theo giấy phép nhập khẩu tự động của Bộ Thương mại và cấm nhập khẩu các loại môtô đã qua sử dụng.

Theo quy định mới, thủ tục nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên được thực hiện tại cơ quan hải quan theo các quy định hiện hành.

Doanh nghiệp dưới 10 lao động được miễn gửi thang, bảng lương

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Nghị định 121/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Nghị định 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương.

Cụ thể, Nghị định này quy định doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động được miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương, định mức lao động cho cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghị định này được ban hành ngày 13/9/2018, có hiệu lực từ ngày 1/11/2018.

Trường mầm non ở thành phố có diện tích tối thiểu 8 m2/trẻ

Nghị định 135/2018 có hiệu lực từ ngày 20/11 quy định các trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ phải được đặt tại khu dân cư bảo đảm quy định về an toàn và vệ sinh môi trường.

Các trường phải đảm bảo diện tích bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ em đối với khu vực đồng bằng, trung du và 8 m2 cho một trẻ đối với khu vực thành phố, thị xã, núi cao và hải đảo.

Đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, yêu cầu đặt ra là phải có giáo viên trình độ đạt chuẩn; có diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ, có chỗ chơi, có hàng rào và cổng bảo vệ an toàn cho trẻ em; có chiếu hoặc thảm ngồi chơi, giường ngủ và chăn gối màn để ngủ...

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới