Thứ ba, 16/04/2024 11:13 (GMT+7)

Sau vụ sập cầu Long Kiển: 30 cây cầu đang chờ sập tại TP.HCM ở đâu?

MTĐT -  Thứ bảy, 20/01/2018 18:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Giám đốc Sở GTVT TP. HCM, hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 30 cầu yếu và không đồng bộ tải trọng. Còn tính cả những cầu trong khu dân cư, quận huyện thì toàn TP có khoảng 200 cầu yếu.

Sau sự cố sập cầu Long Kiển (huyện Nhà Bè, TP. HCM) xảy ra tối hôm (19/1), chiều 20/1, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đã chủ trì buổi họp báo thông tin về sự việc.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Cường cho biết, hiện nay có khoảng 30 cầu yếu và không đồng bộ tải trọng trên trục chính. Nhưng nếu tính cả những cầu trong khu dân cư, quận huyện thì toàn TP có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ tải trọng.

Riêng trên đường Lê Văn Lương có bốn cây cầu yếu gồm các cầu: Rạch Tôm, Rạch Dơi, Rạch Đĩa và Long Kiển. Trong số này thì cầu Long Kiển vừa mới bị sập.

Ngoài ra, các cầu Kiệu, Bông, Lê Văn Sĩ, Hậu Giang… cũng nằm trong danh mục cầu yếu và hiện nay đang từng bước được xây dựng, sửa chữa. 

TP. HCM sẽ tiến hành tổng rà soát sau sự cố sập cầu.

Theo ông Cường, Sở cũng đã lên kế hoạch xây dựng mới; đồng thời, phải ra soát lại toàn bộ cầu hiện nay để xác định đâu là cầu yếu cần phải nâng cấp, đến năm 2020 phải xử lý dứt điểm cầu yếu không đồng bộ giao thông trên địa bàn.

“Tôi khẳng định bốn cầu yếu trên đường Lê Văn Lương đều có trực gác 24/24 ở hai đầu cầu trong nhiều năm nay. Chúng tôi đã bố trí phân luồng giao thông theo từng chiều, tránh ùn tắc trên cầu” – ông Cường thông tin.

Trước câu hỏi: “Thời điểm xảy ra sự cố có người ở chốt trực gác không?”, ông Cường cho hay: “Khi lực lượng trực gác phát hiện có chạy ra để cảnh báo nhưng chưa ra đến nơi thì xảy ra sự cố. Đây cũng là điểm mà Sở GTVT sẽ nghiên cứu khắc phục”.

Về phương án khắc phục trước mắt, các đơn vị trực thuộc Sở và các đơn vị chức năng huyện Nhà Bè đã bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tại 2 đầu cầu và các giao lộ, đồng thời điều tiết giao thông thủy tại phía thượng lưu và hạ lưu.

Cơ quan chức năng điều tiết giao thông qua các hướng khác.

Lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Riêng dự án xây dựng cầu Long Kiển mới do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư, được UBND TP. HCM phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 1/2007. Quy mô cầu Long Kiển mới dài 318m, rộng 15m, khổ thông thuyền 5X30m, tổng mức đầu tư lên đến 557 tỷ đồng.

Dự án đang triển khai công tác đấu thầu, chờ UBND huyện Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến dự án cầu Long Kiểng mới sẽ khởi công vào quý II năm 2018, hoàn thành sau 18 tháng. Như vậy, trước mắt người dân vẫn sẽ đi lại cầu này thêm 2 năm nữa.

Cầu Long Kiển được xây dựng trước năm 1975, bị đánh giá là cầu yếu và chỉ có tải trọng tối đa 3,5 tấn. Chiếc xe ben chở đá đêm 19/1 khi chạy qua cầu Long Kiển được xác định sơ bộ có tải trọng lên tới 15-17 tấn - vượt gấp 5 lần mức cho phép - đã khiến cây cầu già nua này đổ sập.

Cầu Long Kiển mới có trọng tải 3,5 tấn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 20/1, Công an huyện Nhà Bè đã tạm giữ tài xế Nguyễn Thanh Lâm để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu tại cơ quan điều tra, tài xế khai do không biết đường nên điều khiển xe qua cầu Long Kiển khiến cầu này bị sập vì quá tải.

Theo ông Bùi Xuân Cường, nếu tài xế Lâm có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sau vụ sập cầu Long Kiển: 30 cây cầu đang chờ sập tại TP.HCM ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!