Thứ sáu, 29/03/2024 21:20 (GMT+7)

TPP-11 có thể được quyết định ngay ở Đà Nẵng

M.Trí (lược thuật) -  Thứ năm, 09/11/2017 22:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bộ trưởng liên quan tại APEC vẫn duy trì thảo luận về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Các bộ trưởng liên quan tại APEC vẫn duy trì thảo luận về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đó là thông tin được Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết tại buổi họp báo chiều 9/11 ngay sau khi kết thúc Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao.

Bên lề hội nghị APEC, hai chuyên gia, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế Thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội Quốc gia, thuộc bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng cho rằng ít có khả năng 11 nước châu Á - Thái Bình Dương sẽ ký hiệp định Đối tác Thái Bình Dương – còn gọi là TPP11 – trong tuần này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ghi nhận tại Đà Nẵng cho thấy, Nhật Bản đã ráo riết vận động trước các cuộc họp tuần này bên lề Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) để được sự đồng ý của các thành viên còn lại, cho một thỏa thuận thương mại có thể đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Hiệp định TPP nhằm xóa bỏ hàng rào thuế quan cho các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp trong toàn khối có tổng kim ngạch mậu dịch lên tới 356 tỉ USD hồi năm ngoái (2016). Hiệp định này có những điều khoản bảo vệ các quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và quyền sở hữu trí tuệ, là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi.

12 nước nguyên thủ tham gia Hiệp định TPP đã đạt thỏa thuận vào năm 2016, tuy nhiên trong những hành động đầu tiên từ khi lên nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định TPP, đặt ra nghi vấn về sự sống còn của thỏa thuận này.

Tổng thống Donald Trump và các lãnh đạo APEC khác, kể cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau vào ngày thứ sáu sắp tới ở Đà Nẵng.

Các nhà lãnh đạo TPP-11 đều là thành viên APEC, sẽ tách ra để cân nhắc những đề xuất nhằm tiến tới việc có thể tiến hành với thỏa thuận thương mại đã được các nhà thương thuyết mậu dịch và các Bộ trưởng các nước thành viên soạn thảo.

Bộ trưởng Thương mại Canada, ông Francois-Philippe Champagne, nói: “Chúng tôi không chỉ nghĩ tới ngày thứ sáu, mà nghĩ đến nhiều thập niên sắp tới. Chúng tôi duy trì tinh thần xây dựng và sáng tạo tại bàn hội nghị. Cùng lúc, chúng tôi muốn bảo đảm chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận đúng đắn”.

Được biết, Malaysia và Việt Nam là những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định TPP nguyên thủy nhờ việc tháo gỡ hàng rào thuế quan Mỹ…

Bạn đang đọc bài viết TPP-11 có thể được quyết định ngay ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới