Thứ năm, 28/03/2024 23:10 (GMT+7)

Vị thế mới của thành phố Rạch Giá

MTĐT -  Thứ bảy, 24/05/2014 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Về Kiên Giang trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử này, con đường nào cũng tràn ngập băng rôn, cờ hoa trong không khí tưng bừng, với những ánh mắt, nụ cười của người dân thành phố Rạch Giá đang chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Thành phố đạt chuẩn đô thị loại II.

Rộn ràng niềm vui

Thành phố Rạch Giá đạt chuẩn đô thị loại II đánh dấu thêm một bước ngoặt lịch sử vô cùng quan trọng trong sự phát triển đô thị, là kết quả tất yếu đầy tự hào sau nhiều năm không ngừng phấn đấu và trưởng thành của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể các cấp cùng nhân dân các dân tộc đang sinh sống trên đại bàn Thành phố.

Đây là niềm vui không chỉ của riêng ai. Giờ đây Thành phố lại có vị thế mới mà rõ nét nhất là một trung tâm lớn của tỉnh Kiên Giang. Thành phố Rạch Giá giữ một vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc đô thị, tỷ trọng GDP… Đặc biệt, với vị trí địa lý, kinh tế, văn hóa của mình, thì Thành phố đang là một trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch của tỉnh và khu vực.

Chị Nguyễn Thị Hồng - tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Rạch Giá, vui mừng nói: ”Thành phố Rạch Giá mình đã lên đời rồi, mọi mặt sắp tới sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, trong đó có kinh doanh thương mại. Như vậy, những người buôn bán như tôi sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để làm ăn phát đạt hơn”.

Em Nguyễn Văn Vinh, nhà ở phường An Hòa, hiện là sinh viên cho biết: “Khi nghe tin Thành phố đạt chuẩn đô thị loại II em rất vui mừng. Chỉ mong sau khi tốt nghiệp ra trường, được công tác để góp phần nhỏ bé xây dựng thành phố Rạch Giá ngày càng giàu đẹp không thua kém các thành phố bạn trong khu vực”.

Ông Trần Văn Tuấn, cán bộ về hưu ở đường Lê Anh Xuân, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá tâm sự: “Theo dõi thời sự mới biết Thành phố của mình chỉ sau 9 năm lên thành phố đạt chuẩn đô thị loại II, đây là chuyện hết sức vui mừng, Thành phố đang từng ngày thay da đổi thịt, đời sống người dân không ngừng được tăng cao”.

Tuy rằng con đường phát triển giàu đẹp của Thành phố còn phải nỗ lực phấn đấu không ngừng, nhưng hiện tại đang bắc các nhịp cầu khả thi cho một Thành phố đầy sức sống phía Tây Nam của Tổ quốc chuyển mình mạnh mẽ, những đại lộ thênh thang mở ra nhiều nút giao thông quan trọng, những công trình mới khang trang đang mọc lên đã tạo những bước ngoặt mới của một thành phố đạt chuẩn đô thị loại II.

Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hài hòa

Việc Thành phố đạt chuẩn đô thị loại II lại thêm một bước ngoặt lịch sử vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, hài hòa. Vì vậy, vấn đề xây dựng nếp sống văn minh càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Cùng với đẩy nhanh tốc độ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đảm bảo thành phố xanh – sạch – đẹp, một vấn đề cấp bách cần được chú trọng là chăm lo xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, văn hóa, khoa học trong mọi người dân, cán bộ, công sở, khu phố, trường học…

Theo báo cáo thì thành phố Rạch Giá hiện có 88,91% gia đình văn hóa, 66,6% xã, phường được công nhận có phong trào văn hóa tốt. Thành phố Rạch Giá đang thực hiện thí điểm tuyến đường văn minh đô thị.

Theo chương trình nâng cao chất lượng phong trào văn hóa – thể thao đến năm 2015 do UBND thành phố Rạch Giá phê duyệt thì từ nay đến năm 2015, Thành phố phấn đấu đạt 91,5% hộ gia đình văn hóa; 10 xã, phường đạt chuẩn văn hóa; hoàn tất việc đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Vĩnh Thông; xây dựng 03 Trung tâm phường, xã gồm: Liên phường An Bình – An Hòa, Vĩnh Quang – Vĩnh Thanh và xã Phi Thông.

Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, tạo tiền đề thuận lợi cho đẩy mạnh nếp sống văn minh trong toàn bộ hoạt động của Thành phố trong những năm sắp tới. Ông Lý Văn Khời Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Rạch Giá cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ phát huy thế mạnh hơn nữa chức năng tham mưu để Thành phố phát triển toàn diện. Trong đó quan trọng nhất là huy động cho được tính tự giác, tự nguyện, sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, cơ quan, trường học văn hóa ngày càng tăng về số lượng, ổn định và không ngừng nâng cao về chất lượng.

Tự hào về truyền thống, thành phố Rạch Giá đã và đang thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra, xây dựngThành phố ngày càng giàuđẹp, hiện đại và hài hòa, để lại niềm tự hào cho người dân trong tỉnh và những du khách khi về với Kiên Giang khi chia tay tạm biệt đều thấy “Kiên Giang mình đẹp lắm”./.

Thế Hạnh (KGO)

Bạn đang đọc bài viết Vị thế mới của thành phố Rạch Giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.