Thứ ba, 19/03/2024 18:48 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Ngày mai, khai mạc Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2019

Đào Tấn -  Thứ ba, 19/02/2019 13:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 16 và 17 tháng Giêng, tại xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong những lễ hội cổ xưa nhất Việt Nam.

Theo Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc, đến thời điểm hiện tại các công tác tổ chức cho lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn lành mạnh, đã cơ bản hoàn tất. Những năm trước đây, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu có việc bán vé cho du khách vào sới xem các trận đấu, nhưng từ năm 2018 việc bán vé đã dừng lại, để cho du khách vào tham quan tự do.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 16, 17 âm lịch

Điểm mới trong công tác chuẩn bị, là năm 2019 Lễ hội chọi trâu Hải Lựu phải có đề án đổi mới công tác quản lý, tổ chức, được cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo đó, mục đích của tổ chức lễ hội nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh công lao của các bậc tiền nhân…

Để lễ hội diễn ra trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với quy mô, nội dung lễ hội, hiện tại UBND huyện Sông Lô, phối hợp cùng các cơ quan chức năng đang triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp: đảm bảo an ninh, trật tự; an toàn xã hội; phòng chống cháy nổ; an toàn giao thông; an toàn sới chọi; vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Chi phí tổ chức lễ hội, được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Về quy mô lễ hội, năm 2019 có tổng số 32 trâu chọi (16 cặp đấu), trâu được giao cho mỗi thôn 1 con và một số dòng họ lớn trong xã. Nhưng từ năm 2020 trở đi sẽ giảm số lượng xuống còn 20 trâu chọi (10 cặp đấu).

Theo Ban Tổ chức lễ hội, việc chuẩn bị hàng rào và cổng ra vào sới chọi đã được bố trí kiên cố vững chắc nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội. Lễ hội cũng xây dựng khu giết mổ, khu bán thịt trâu riêng biệt có vách che chắn kín đáo, và niêm yết giá công khai.

Tương truyền, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên. Khi nhà Hán xâm lược nước Nam Việt của con cháu Triệu Đà, nước Nam Việt tan rã, thừa tướng là Lữ Gia lui quân về vùng núi Hải Lựu (Sông Lô, Vĩnh Phúc) để ẩn náu đồng thời chiêu mộ dân binh tiếp tục kháng giặc, mưu đồ phục quốc.

Sau mỗi trận thắng Lữ Gia lại cho tổ chức chọi trâu để động viên quân sĩ, trâu sau khi chọi (cả chiến thắng và chiến bại) đều được giết để khao quân. Sau khi Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu lập đền thờ để tưởng nhớ, suy tôn ông là Thành Hoàng làng, lễ hội chọi trâu trở thành một tập tục của người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Ngày mai, khai mạc Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.