Thứ năm, 28/03/2024 17:06 (GMT+7)

Người dân sát CCN Thanh Oai bất lực nhìn cánh đồng... 'chết yểu'

Ngọc Anh - Trần Trung -  Thứ tư, 11/04/2018 22:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù nhà máy xử lý nước thải tại CCN Thanh Oai đi vào hoạt động, nhưng nhiều DN xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống tưới tiêu chung của cụm. Người dân chỉ biết bất lực nhìn cánh đồng "chết yểu".

Nhiều người dân phản ánh, từ khi cụm Công nghiệp Thanh Oai (CCN) hoạt động, xả nước thải ra đường kênh thủy lợi nội đồng khiến lúa của người dân tại xã Bích Hòa phát triển rất tốt. Nhưng trớ trêu đến khi thu hoạch hơn 20 mẫu ruộng lại gần như mất trắng, hạt lép, sâu bệnh phá hoại.

Theo anh Nguyễn Văn Dũng (29 tuổi) ở Xóm Thượng, làng Thạch Bích nói: “Từ khi cụm CN Thanh Oai về đây xả thải hết ra kênh tưới tiêu của toàn khu vực đã ây ra tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng, lúa má mấy năm cấy không đạt hiệu quả. Nước thải vào ruộng làm lúa tốt lên nhanh nhưng lại khiến lúa có nhiều sâu bệnh, hạt lép, thậm chí có hàng trăm sào mất trắng”.

Dòng nước thải có màu đen đặc, bốc lên mùi xú uế với hóa chất nồng nặc được xả thẳng ra hệ thống kênh mương nội đồng. Mặc dù nhà máy xử lý nước thải tại cụm công nghiệp Thanh Oai đã đi vào hoạt động, song thực tế, có nhiều doanh nghiệp trực tiếp xả thải mà không hề qua hệ thống hay nhà máy xử lý nước thải của cụm.

Đặc biệt khi vào vụ chiêm (cấy tháng 1, tháng 5,6 gặt), hay lúa xuân (cấy tháng 11,12 tháng 5,6 thu hoạch) thiếu nước trầm trọng người dân không còn cách nào khác là tát nước từ kênh tưới tiêu chung đã bị trộn chất xả thải của CCN Thanh Oai vào ruộng để cung cấp nước cho lúa.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất lúa, hoa màu của người dân, nguồn nước thải này đang dẫn tới những cái chết trắng cho toàn bộ cá tôm nối gần chục xã của huyện Thanh Oai.

Để “che mắt thiên hạ” nhiều công ty tại CCN Thanh Oai lắp đặt một hệ thống ống nước nhựa rộng khoảng 25cm được bố trí hợp lí trải dài khắp khu công nghiệp rộng 59,32 ha. Đường ống này kéo dài nối liền nhau và được đậy nắp bê tông ngay ngắn, dường như đây là hệ thống dẫn nước thải đến nhà máy xử lý nước thải?

Một phần ống nước bị tuột khỏi mối nối, lộ ra một đường ống trống rỗng, đất cát khô bám đầy bên trong. Và dường những những ống xả thải này lâu nay không được sử dụng?

Thực tế những hệ quả của chất thải công nghiệp đã ảnh hưởng lớn tới hệ thống kênh mương, nguồn nước, đất đai ruộng đồng và chính sức khỏe của người dân tại xã Bích Hòa. Và điều này liệu ban Quản lý dự án là Công ty cổ phần COMA 18 có nắm bắt được? UBND huyện Thanh Oai có sát sao trong việc quản lý? Hay vẫn để các doanh nghiệp dùng chiêu trò, lấy “vải thưa che mắt thánh” để qua mặt?

Dưới đây là phóng sự do Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thực hiện:

Bạn đang đọc bài viết Người dân sát CCN Thanh Oai bất lực nhìn cánh đồng... 'chết yểu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.