Thứ năm, 28/03/2024 17:06 (GMT+7)

Khổ sở khi tham gia giao thông cùng… trâu bò

Nguyễn Nam -  Thứ tư, 15/11/2017 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không biết từ bao giờ, có một “luật bất thành văn” mà người đi đường buộc phải thực hiện đó là nhường “quyền ưu tiên” cho những đàn trâu bò ngang nhiên đi giữa đường.

 Bò đi dạo trên đường đô thị

Thời gian gần đây, tại dọc tuyến tỉnh lộ 10, mà đặc biệt là đoạn qua thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế thường xuyên xuất hiện từng đàn bò hàng trăm con của người dân nuôi thả rông đi lại “tung tăng” trên đường, khiến giao thông bị ùn tắc.

Vào mỗi buổi sáng và buổi chiều, hàng trăm con bò kết thành từng đàn, mỗi đàn khoảng 10 con, giăng hàng kín lòng đường, phóng uế bừa bãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, còn gây cản trở cho người tham gia giao thông, mỗi khi các phương tiện qua lại, đàn bò hoảng sợ và chạy toán loạn. Đã có không ít tai nạn xảy ra trên đoạn đường này do người điều khiển giao thông không "né tránh" được đàn trâu bò đi ngênh ngang giữa đường.

Trâu, bò thả rông trên đường gây ảnh hưởng đến giao thông. Ảnh Nguyễn Nam

Anh Phạm Văn Đức (tài xế lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 10) bức xúc: “Ngày nào cũng lái xe qua đoạn đường này nên thường xuyên gặp đàn bò đi trên đường. Gặp đàn bò là phải dừng xe chờ cho nó đi qua mới dám đi, bởi nếu không may tông phải bò vừa hư xe lại còn bị người dân giữ xe và bắt đền”.

Mặc dù hiện nay, quá trình cơ giới hóa nông nghiệp đã được đẩy mạnh và lan rộng tới nhiều địa phương. Những chiếc máy cày đang dần thay thế cho những con trâu, con bò cày ruộng.

Tuy nhiên, trâu bò vẫn đang được nuôi khá nhiều, vì mục đích lấy thịt và lấy sữa. Cách chăn nuôi chủ yếu của người nông dân vẫn là chăn thả đàn gia súc. Và trong quá trình chăn thả đó, nhiều người không quản lý tốt vật nuôi, để trâu bò đi giữa đường, gây cản trở giao thông.

Trâu, bò kết thành từng đàn, mỗi đàn khoảng 10 con, giăng hàng kín lòng đường. Ảnh Nguyễn Nam

Thả rông trâu bò - Nguy cơ gây tai nạn

Hiện tượng bò lấn chiếm lòng đường trên tỉnh lộ 10, mà đặc biệt là ngay giữa thị trấn Phú Đa, đoạn đường có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại đã khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều trở ngại.

Theo người dân địa phương, đã có rất nhiều trường hợp, trâu bò không có người trông coi bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường khiến nhiều chủ phương tiện không kịp trở tay, mất tay lái, bị ngã xe hoặc đâm vào các đối tượng khác. Ngoài ra, một số người đi đường cũng bị tai nạn trong tình huống bị trâu bò húc từ phía sau.

Trâu, bò ngang nhiên đi giữa đường khiến các phương tiện giao thông phải chờ cho chũng đi qua hết mới dám đi tiếp. Ảnh Nguyễn Nam

Không có thống kê tai nạn giao thông do trâu, bò gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông. Bởi khi xảy ra tai nạn, thiệt thòi vẫn là người đi đường. 

Trao đổi với PV ông Lại Phước Khương - Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang về vấn đề này và được ông cho biết: “Trên dọc tuyến tỉnh lộ 10, mà đặc biệt là đoạn qua thị trấn Phú Đa, việc người dân tùy tiện thả rông trâu bò ngang nhiên đi lại trên đường không chỉ gây mất mỹ quan đường phố, mà còn đe dọa tới sự an nguy cho người và phương tiện giao thông.

Ngay ở trung tâm của huyện lỵ là thị trấn Phú Đa mà trâu bò đã nghênh ngang rồi, giữa đô thị mà trâu bò tự do đi lại dọc đường nhựa rồi phóng uế lung tung bừa bãi rất mất mỹ quan đô thị.

Trâu, bò phóng uế bừa bãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Ảnh Nguyễn Nam

Nguyên nhân một phần cũng do ý thức của người dân còn hạn chế, trong quá trình chăn thả trâu bò, nhiều người không quản lý tốt vật nuôi, để trâu bò đi giữa đường, phóng uế bừa bãi và gây cản trở giao thông. Tuy nhiên chúng tôi chỉ có thể tăng cường vận động tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân chứ việc xử phạt thì thực sự là khá khó”.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức trách cần khẩn trương vào cuộc để kịp thời có biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên tránh để tiếp tục xảy ra những hậu quả đau lòng đáng tiếc có thể xảy ra.  

Bạn đang đọc bài viết Khổ sở khi tham gia giao thông cùng… trâu bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.