Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)

Mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp sẽ xuất hiện vào tối nay 20/10

Tuấn Anh (TH) -  Thứ sáu, 20/10/2017 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa sao băng Orionid tuyệt đẹp với mật độ từ 10 đến 25 sao băng mỗi giờ xuất hiện vào ngày 20/10 và rạng sáng ngày 21/10.

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam , mưa sao băng Orionids thường kéo dài từ ngày 2/10 tới 7/11 hằng năm. Tuy nhiên, trong năm 2016, cực điểm của hiện tượng này rơi vào rạng sáng 21/10.

Tuy nhiên, thời gian diễn ra cực điểm của trận mưa sao băng này ở Việt Nam cũng là thời điểm Mặt Trăng ở gần chòm sao Orion. Do đó, việc quan sát sẽ bị cản trở khi số lượng sao băng sẽ giảm đáng kể. Dự báo, chỉ còn khoảng 10-15 sao băng mỗi giờ ở những khu vực có thời tiết và khí quyển lý tưởng và giảm hơn nữa với những nơi không khí ô nhiễm cao.

Hình dạng chòm sao Orion, ở giữa là 3 ngôi sao gần như thẳng hàng tạo thành phần eo của chòm sao. Ảnh: Amsmeteors.com.

Anh Sơn cho hay, khoảng thời gian có thể quan sát hiện tượng này từ giữa đêm 20/10 tới thời điểm Mặt Trời mọc của ngày 21/10.

Cụ thể, khoảng 22 giờ ngày 20/10, chòm sao Orion bắt đầu xuất hiện trọn vẹn trên bầu trời phía Đông. Nếu không có góc nhìn đủ thoáng, người xem có thể đợi tới 0 giờ ngày 21, chòm sao này sẽ mọc cao hơn và khoảng 3 giờ 30 phút tới 4 giờ ngày 21, chòm sao sẽ lên cao nhất và di chuyển về phía Tây.

Vào đêm đạt cực điểm, chòm sao Orionids có thể đạt 20 đến 30 sao băng mỗi giờ cho người quan sát từ mặt đất.

Hình ảnh mưa sao băng Orionid (Ảnh: Farmer Salmanac)

Trận mưa sao băng Orionid tuyệt đẹp với mật độ từ 10 đến 25 sao băng mỗi giờ xuất hiện vào rạng sáng ngày 20 và 21/10. Bạn hãy nhìn về bầu trời hướng đông từ nửa đêm để quan sát những vệt sao băng tỏa ra từ chòm sao Orion (Thợ săn).

Hiện tượng này có thể quan sát được bằng mắt thường ở mọi nơi trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Ông Sơn cho biết để quan sát mưa sao băng không cần bất kỳ dụng cụ đặc biệt nào. Tuy nhiên, người xem nên chú ý sức khỏe và sự an toàn khi ra ngoài trời vào ban đêm.

Mưa sao băng Orionid là một cơn mưa sao băng trung bình với khoảng từ 10 đến 25 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm.

Chòm sao Orion (Thợ săn), nơi trở thành tâm điểm của cơn mưa sao băng Orionid vào rạng sáng 20/10. Ảnh: StarDate.

Mưa sao băng Orionid được tạo nên từ những bụi còn sót lại của sao chổi Halley khi nó đi ngang Trái Đất và làm rơi rớt lại. Sao chổi này đã ghé qua chào hỏi cư dân Trái Đất vào năm 1986 và nó sẽ trở lại lần nữa vào năm 2061.

Năm nay với sự xuất hiện của Mặt Trăng vừa tròn có thể làm giảm bớt những vệt sao băng có thể quan sát được. Sao băng cũng xuất hiện ở khắp nơi trên bầu trời với số lượng ít hơn, nên bạn hãy nằm thẳng ra nền và nhìn thẳng lên trời để chiêm ngưỡng được toàn bộ.

Để quan sát được mưa sao băng, bạn phải quan sát ở những nơi tối, không có ánh sáng đô thị, không có mây mù hay mưa dông. Bạn có thể quan sát mưa sao băng dễ dàng bằng mắt thường ở nơi có điều kiện quan sát tốt, bạn không cần phải sử dụng ống nhòm hay ống kính thiên văn.

Mưa sao băng Orionids khi đạt đỉnh điểm vào năm 2014. Ảnh: Creative Commons.

Theo trang Earthsky.com, sao băng không thật sự là “sao”. Chính xác hơn, sao băng là những vật thể trong không gian bị bốc cháy ở bầu khí quyển của trái đất.

Mưa sao băng Orionids bao gồm những hạt bụi bị cháy của Sao chổi Halley. Khi Trái đất di chuyển quanh mặt trời trên quỹ đạo của mình và đi ngang qua những đám bụi do Sao chổi Halley để lại, các hạt bụi này bốc cháy ở khí quyển của trái đất, tạo thành mưa sao băng rơi xuống.

Mỗi năm, quỹ đạo của Trái đất sao giao với quỹ đạo của Sao chổi Halley 2 lần, một lần vào tháng 5, tạo ra trận mưa sao băng Eta Aquarid, và một lần vào tháng 10, hình thành nên mưa sao băng Orionids.

Bạn đang đọc bài viết Mưa sao băng Orionids tuyệt đẹp sẽ xuất hiện vào tối nay 20/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.