Thứ bảy, 20/04/2024 16:26 (GMT+7)

Quảng Trị: Trường xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ

Hoàng Hưng -  Thứ bảy, 04/11/2017 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường Tiểu học Hải Tân (đóng trên địa bàn xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đang đứng trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng...

Là một trong những điểm trường lẻ của huyện, qua nhiều năm sử dụng, đến nay điểm trường lẻ Văn Trị, thuộc Trường Tiểu học Hải Tân (đóng trên địa bàn xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đang đứng trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng, từng ngày đe dọa đến sự an toàn của giáo viên và 33 em học sinh nơi đây.

Cô trò vừa học vừa lo sợ

Qua tìm hiểu được biết, điểm trường Văn Trị được xây dựng từ năm 1982. Trải qua 35 năm phục vụ việc dạy và học cho học trò vùng lũ thôn Văn Trị nhưng đến nay vẫn chưa hết “sứ mệnh lịch sử”. Hiện nay, điểm trường này vẫn đang là nơi đứng lớp của 3 giáo viên để “gieo chữ”cho 33 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 3.

Cô trò điểm trường Văn Trị phải dạy và học trong ngôi trường thiếu thốn, nền nhà ẩm ướt

Một trong những giáo viên có thời gian gắn bó với điểm trường lẻ này đó là cô giáo Hoàng Thị Lộc, với 26 năm đứng trên bục giảng, tỏ ra đầy tâm tư khi chúng tôi hỏi về điều kiện dạy học ở nơi này. “Các em theo học ở đây chủ yếu là con em của người dân làm nghề sông nước, chài lưới số khác thì có cha mẹ đi làm ăn xa nên các em chủ yếu sống với ông bà nội, ngoại. Các anh thấy đó, từ điểm trường này lên đến trường chính cách hơn 3 cây số nên hầu hết các em học sinh không có người đưa đón, với lại chỉ mới học lớp 1, 2, 3 nên chỉ có thể học ở đây. Nhìn hiện trạng trường xuống cấp như thế này, thiếu thốn trăm bề nên giáo viên chúng thấy rất thiệt thòi cho các em.

Theo quan sát của PV, điểm trường lẻ này có 3 phòng học chính, 1 khu nhà vệ sinh. Vì được xây dựng từ thời bao cấp, trải qua nhiều biến cố và biết bao mùa mưa lũ nên đến nay đã bị xuống cấp nặng. Trường được xây dựng với cấu trúc thấp, mùa mưa nước tràn vào ngập lênh láng.

Toàn bộ phần mái ngói đã rệu rã, cứ mưa là thấm dột toàn bộ các phòng. Kèo cột bằng sắt cũng rỉ rét, nằm lơ lửng trên trần nhà, có thể rơi rụng bất cứ lúc nào. Nền các phòng cũng bị nứt lún khắp nơi, phần tường nhà đã bong tróc gần như toàn bộ, nước thấm dột tạo thành những vết loang lổ ứa màu gạch. Các cửa chính, cửa sổ hầu hết đã hư hỏng, được đóng gia cố thêm bằng các thanh gỗ. Toàn bộ bàn ghế trong phòng học đều đã cũ, nhiều bàn ghế bị gãy nằm ngỗn ngang…

Mong mỏi có một ngôi trường mới

Ông Phạm Tài Trinh, Trưởng thôn Văn Trị chia sẻ: “Năm nào cũng thế, chúng tôi đều huy động các phụ huynh đến giúp các cô giáo dọn dẹp đồ dùng dạy học, kê bàn ghế, gia cố cửa. Hàng năm thôn cũng có trích ít kinh phí, khi thì để mua xi măng trám lại nền phòng học, khi thì dặm vá tường, cột… nhưng rồi cũng không được bao lâu !”.

Nhiều vết nứt trên tường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn 

Ông Trinh còn cho biết, mặc dù thôn, xã đã rất nhiều lần kiến nghị, kêu gọi các ban ngành cấp trên, huyện, tỉnh quan tâm cấp kinh phí để xây lại điểm trường mới cho các cháu học được an toàn. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa được quan tâm, xem xét. Người dân nơi đây thì hầu hết đời sống còn gặp nhiều khó khăn, không có tiền để tự đóng góp nâng cấp xây dựng trường mới.

“Tất cả mọi người đều lo lắng, cho con đi học ở đây không ai yên tâm cả, nhất là vào mùa mưa lũ. Bởi trường xuống cấp nặng như thế này thì chưa biết có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Chúng tôi mong các ngành liên quan, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ kinh phí, giúp địa phương xây dựng điểm trường kiên cố, chắc chắn hơn để các cháu có nơi học tập an toàn”, anh Phạm Tài Sỹ, một phụ huynh nêu nguyện vọng.

Trao đổi về vấn đề thực trạng điểm trường Văn Trị đang xuống cấp như hiện nay, ông Bùi Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Hải Tân, huyện Hải Lăng cho biết: “Hầu hết cơ sở vật chất của điểm trường Văn Trị đều đã bị xuống cấp, cần được đầu tư xây mới, tuy nhiên việc này đòi hỏi kinh phí lớn nằm ngoài khả năng của địa phương. Chúng tôi cũng đã báo cáo tình hình lên huyện, tỉnh nhờ xem xét đồng thời tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hổ trợ và khi có kinh phí sẽ tiến hành xây mới ngay”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Hải Lăng không chỉ riêng điểm trường lẻ Văn Trị, mà điểm trường lẻ Hải Thọ, thuộc trường tiểu học Hải Thọ (khu tổ hợp tác Diên Trường, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng) được xây dựng hơn 10 năm nay cũng đã xuống cấp nghiêm trọng cùng chung “cảnh ngộ” như điểm trường Văn Trị nói trên.

Quảng Trị là địa phương mỗi năm chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão mạnh, trước thực trạng nhiều điểm trường xuống cấp nghiêm trọng như vậy, mong mỏi có một ngôi trường mới khi mùa mưa lũ đang đến gần là điều cần thiết hơn lúc nào hết đối với cô trò đang từng ngày bám trường giảng dạy của miền quê nghèo nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Trường xuống cấp, cô trò nơm nớp lo sợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ