Thứ sáu, 19/04/2024 06:30 (GMT+7)

Hoài Anh - Sâu lắng một tình người

Nguyễn Tý -  Thứ sáu, 15/09/2017 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cả cuộc đời say mê làm thơ nhưng ông lại chưa nhận một giải thưởng nào về thơ. Trái lại những câu thơ của ông từ khi mới cầm bút cho đến khi giã từ cõi tạm vẫn được nhiều thế hệ yêu thích.

Từ những bậc đàn anh trong phong trào Thơ Mới, những cây đa, cây đề như Xuân Diệu, Chế Lan Viên cho đến Tế Hanh rồi thế hệ cùng thời như Võ Văn Trực, Hoàng Quốc Hải, Vân Long.. và thế hệ đàn em như Vũ Từ Trang, Vũ Ngọc Tiến, Hồ Thi Ca, Vũ Duy Chu, Phan Ngọc Thường Đoan, Trần Sỹ Tuấn, Đông La… cho đến thế hệ học trò như Trần Ngọc Tuấn, Nguyễn Tý… đều ngưỡng mộ tài năng thơ Hoài Anh. Hoài Anh không những xuất hiện khá sớm trong làng Văn, ông còn là người dìu dắt cho bao nhà thơ như Đông La, Trần Ngọc Tuấn…
Trong đó, người học trò đặc biệt của ông là nhà văn Trần Văn Tuấn, Giải thưởng Nhà nước hiện là Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM. Nhà văn Trần Văn Tuấn đã phát biểu tại buổi tưởng niệm 5 năm ngày mất của nhà thơ Hoài Anh (2011- 2016) do nhóm Văn chương Hồn Việt tổ chức ngày 28-3-2016 (20-2 Bính Thân), rằng: “Tôi rất xúc động khi dự buổi tưởng nhớ nhà văn Hoài Anh hôm nay. Trước đây tôi làm thơ, nhưng Hoài Anh chính là người nhìn thấy sở trường của tôi, đã hướng tôi đi vào con đường viết văn xuôi, để tôi có được sự thành công hôm nay. Tôi rất nhớ ơn anh”.
Ngay tại quán 81 ông có nhiều “đồ đệ” như nhạc sĩ Hồ Bông, nhà giáo Đoàn Vy, nhà thơ Nguyễn Lâm (Lâm râu), Mộc Khoa… họ vừa là bạn vong niên vừa là chiến hữu. Mỗi khi họ làm được bài thơ đều đưa “thầy” Hoài Anh thẩm định.
Chỉ mới vào nghề nhưng Hoài Anh đã nhận được nhiều lời khen tặng như: Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, tác giả Điêu Tàn - Chế Lan Viên, nhà thơ của Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh, nhà thơ Thu Bồn, nhà thơ Đào Xuân Quý, GS Mai Quốc Liên, nhà văn Triệu Xuân, Nhật Chiêu...

--

Một người bạn tôi gặp trong đêm ấy/ Ra phố mua một bao thuốc lá/ Chín năm sau anh mới trở về nhà. (Nhớ ngày thủ đô kháng chiến). Ba câu thơ trên ngoài lời khen tặng của nhà thơ Tế Hanh còn nhiều đồng nghiệp, bạn đọc yêu thích…Những lời khen tặng ấy chính là GIẢI THƯỞNG THƠ lớn nhất dành tặng, vinh danh HOÀI ANH.
Anh sống khiêm nhường, yêu ghét phân minh. Anh từng nói với tôi Văn là người nhưng giữa văn-tác phẩm và người-tác giả cũng khác nhau. Nhân cách của một tác giả không thể đem so sánh với tác phẩm của họ. Cho nên từng sống, trà dư tửu hậu với Anh mà sống động nhất là quán 81 Trần Quốc Thảo, quận 3. Đặc biệt ở Hoài Anh là ông tuy không bằng mặt với tác giả nhưng ông bằng lòng với tác phẩm của họ. Ông vẫn đọc viết phê bình về họ, ca ngợi rõ ràng chứ không “dìm hàng”, ấy là đức quân tử trong nghĩa khí Hà thành rất Hoài Anh, hào khí Đông A như họ Trần của ông. Hoài Anh cực đoan nhưng dường như chỉ riêng ở Sài Gòn không ai ghét bỏ mà ngược lại họ luôn yêu quý ông.
Hoài Anh đã trọn vai nhà văn trong tư cách một nhà thơ, nhà nghiên cứu, nhà phê bình lý luận, nhà viết kịch, nhà báo. Ở thể loại nào Anh cũng có tác phẩm đoạt giải thưởng. Nhưng với Thơ, Anh lại chưa đoạt giải thưởng nào cả. Với Thơ anh cũng đam mê trọn đời. Cả cuộc đời sáng tác, nhà thơ Hoài Anh từng nói: “Thể loại mà tôi thích nhất là thơ…Với thơ, tôi gắn bó, đam mê đến trọn đời. Được xuất bản Tuyển tập thơ vào tuổi thất thập cổ lai hy là niềm vui lớn của tôi!”.

--

Tuyển tập Thơ Hoài Anh(NXB Hội Nhà văn, 2017) ra đời, gia đình, đồng nghiệp, bạn đọc tha thiết kiến nghị nên và rất nên trao Giải thưởng Nhà nước cho nhà thơ Hoài Anh. Giải thưởng là để tôn vinh ông với những đóng góp lớn cho văn học cách mạng và sự nghiệp đổi mới đất nước. Ông hoàn toàn xứng đáng và đủ tiêu chuẩn khi trước đó đã đoạt một số giải thưởng về Văn học và Sân khấu.
Thay mặt gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn, tri ân tất cả những tấm lòng của nhà văn Trần Văn Tuấn, nhà văn Phan Đức Nam, nhà thơ Hồ Thi Ca, nhà thơ Lâm Xuân Thi (Quỹ Tình thơ), hoạ sĩ Trần Hoan, bác sĩ Vũ Công Ánh (bệnh viện Nguyễn Trãi) …mà Tuyển tập thơ Hoài Anh đã đến tay bạn đọc, đồng nghiệp và những người yêu quý thơ Anh./.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Anh - Sâu lắng một tình người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.