Thứ năm, 28/03/2024 22:08 (GMT+7)

Bụng Lửa - tác phẩm hòa quyện giữa văn chương và triết học

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2017 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một cuốn sách mới thật sự đặc biệt, “Bụng Lửa” là tác phẩm hòa quyện giữa văn chương và triết học, cuốn hút nhiều đối tượng độc giả.

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách “Bụng Lửa: Hành trình khám phá tư duy con người” của nhà văn người Mỹ J. C. Michaels qua bản dịch của dịch giả Hoàng Thị Thùy. Tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Nautilus Book Awards – giải thưởng lớn của Mỹ trao cho những tác phẩm “tạo sự khác biệt và truyền cảm hứng”.


Là một cuốn sách thật sự đặc biệt, “Bụng Lửa” là tác phẩm hòa quyện giữa văn chương và triết học, cuốn hút nhiều đối tượng độc giả. Tác phẩm có kết cấu gồm ba phần chính - là ba quãng đời của chú cóc Bụng Lửa.

Quãng đời đầu tiên là khi chú bắt đầu được sinh ra, sống trong bể kính của một cửa hàng bán thú kiểng và được quan sát, học hỏi bao kinh nghiệm về thế giới bên ngoài với một lão Cóc già.

Quãng đời thứ hai là quãng thời gian Bụng Lửa sống trong ấm êm đầy đủ tiện nghi cùng gia đình cô bé Caroline và mơ tưởng về thế giới bên ngoài theo tưởng tượng của chú qua những gì lão Cóc già kể.

Quãng đời thứ ba là khi Bụng Lửa quyết tâm thoát khỏi chiếc bể kính, ẩn náu trong một chiếc ô tô, trải nghiệm cuộc sống bên ngoài và bước vào thế giới của cô gái tuổi teen Claire.

Tác giả J. C. Michaels có cách kể chuyện rất thú vị và cuốn hút. Câu chuyện của Bụng Lửa, của Caroline và Claire đan cài vào nhau. Không gian, thời gian nhiều khi bị chồng mờ; quá khứ, hiện tại và tương lai xen lẫn nhau; không gian thực và không gian tâm tưởng – thế giới của những giấc mơ hòa làm một.

Ngôi kể cũng liên tục thay đổi, có khi Bụng Lửa là người kể chuyện, đôi lúc là Caroline, xen kẽ với lời của người kể chuyện ở ngôi thứ ba khiến độc giả như được hóa thân vào nhiều nhân vật, sống nhiều cuộc đời khác nhau trong những cảnh huống không giống nhau, từ đó, gợi mở về ý nghĩa của sự tồn tại, cách ta tư duy về những vấn đề của đời sống, cách ta quyết định cuộc sống của mình.

Tác phẩm khép lại với một kết thúc mở, bởi “Không ai biết toàn bộ câu chuyện, nhưng đôi khi chúng ta thấy được vài dấu vết của câu chuyện ấy trên cuộc đời mình. Và trong một phút ngắn ngủi, chúng ta hiểu được ý nghĩa của sự tồn tại”, đó cũng là thông điệp mà Bụng Lửa nhắn nhủ tới người đọc.

Nhân dịp ra mắt tác phẩm “Bụng Lửa”, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu với nhà văn J. C. Michaels, dịch giả Hoàng Thị Thùy và Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Thị Diệu Linh, với sự dẫn dắt của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên.

Chương trình diễn ra vào ngày 27/8/2017 tại Sân khấu 1, Hội sách Quốc tế, Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

                                                                                         Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Bụng Lửa - tác phẩm hòa quyện giữa văn chương và triết học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.