Thứ năm, 18/04/2024 13:32 (GMT+7)

Đà Nẵng: 104 căn hộ trái phép của Mường Thanh bị cưỡng chế từ 20/8

Bình Dương -  Thứ bảy, 23/06/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/6, UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết, quận đã có kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Theo thông tin từ UBND quận Ngũ Hành Sơn, sẽ tiến hành tháo dỡ các hạng mục, phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng số 235/GPXD ngày 17/2/2016, của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đối với khu nhà chung cư từ tầng 02 đến tầng 05 thuộc dự án công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, tại lô A1 (thửa 01, tờ bản đồ số 56) và lô A2-1 (thửa số 1-A2.1, tờ bản đồ số Royal Era) đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên- Khách sạn Mường Thanh Sông Hàn làm chủ đầu tư.

Cụ thể, UBND quận cũng giao UBND phường Mỹ An phối hợp các cơ quan nội chính, các đoàn thể chính trị thông báo cho các hộ dân mua và sinh sống tại các căn hộ từ tầng 02 đến tầng 05 của khu chung cư về chủ trương phá dỡ vi phạm trật tự xây dựng, đề nghị các hộ di chuyển tài sản và tìm chỗ ở mới, việc di chuyển tài sản trên chậm nhất đến ngày 10-7, phối hợp với cơ quan chức năng của quận và thành phố (tổ tư vấn pháp luật) hướng dẫn, tư vấn cho các hộ thực hiện quyền theo quy định của pháp luật.

104 căn hộ trái phép của Mường Thanh Đà Nẵng sẽ bị cưỡng chế từ 20/8.

Đồng thời, tổ chức mời các hộ dân ở từ tầng 06 đến tầng 42 thông báo yêu cầu các hộ dân đang sinh sống tại các tầng trên tạm thời di chuyển tìm chỗ ở trong thời gian thực hiện cưỡng chế, hoàn thành trước 10/8/2018.

UBND quận Ngũ Hành Sơn đã đưa ra 2 phương án cướng chế

Phương án 1: Đối với các hộ ở trong Khu chung cư hợp tác chuyển tài sản và người ra khỏi khu vực cưỡng chế, thời gian thực hiện cưỡng chế phá dỡ dự kiến sẽ diễn ra trong 12 ngày (mỗi tầng phá dỡ trong 03 ngày).

Phương án 2: đối với các hộ ở trong Khu chung cư không hợp tác chuyển tài sản và người ra khỏi khu vực cưỡng chế; thời gian tổ chức cưỡng chế đưa người và tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế trong 06 ngày, thời gian tổ chức cưỡng chế phá dỡ là 12 ngày. Việc cưỡng chế sẽ được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, đảm bảo trật tự, an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Cũng vào ngày 22/6, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu. Tại buổi tiếp xúc Cử tri nhiều Cử tri bức xúc phản ánh, việc vi phạm xây dựng tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn) do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư đã xây dựng trái phép 104 căn hộ.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định, lãnh đạo thành phố và các cơ quan của Đà Nẵng sẽ kiên quyết xử lý công trình trái phép của Mường Thanh.

Tiếp thu ý kiến của các Cử Tri, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo thành phố và các cơ quan của Đà Nẵng là sẽ kiên quyết xử lý công trình trái phép của Mường Thanh.

Trách nhiệm trực tiếp là quận Ngũ Hành Sơn sẽ phải làm. Chủ đầu tư mang một số người dân ra làm bình phong cho sai phạm của họ, nhưng phép nước phải có kỷ cương, phải làm đúng theo quy định”, Bí thư Nghĩa nhấn mạnh.

Cam kết nhưng… không thực hiện, bất hợp tác

Ngày 29/01/2018, UBND thành phố có Công văn giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các sai phạm tại dự án nêu trên; đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn mời Chủ đầu tư để phối hợp triển khai thực hiện.

Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn có văn bản yêu cầu DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tổ chức tự tháo dỡ phần công trình sai phép từ tầng 2 đến tầng 5 Khối chung cư thuộc dự án Công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 16/4/2018.

Trước khi tháo dỡ đề nghị Chủ đầu tư bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân đang ở từ tầng 2 đến tầng 5 Khối chung cư trên; quá thời hạn 45 ngày nêu trên, trường hợp Chủ đầu tư không chấp hành tự tháo dỡ, đề nghị UBND TP cho chủ trương cưỡng chế phá dỡ phần sai phép.

Tại cuộc đối thoại với những người dân mua chung cư sai phép, ông Huỳnh Cự - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật.

Về phía Sở Xây dựng, đã có các Công văn hướng dẫn, đôn đốc UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại các văn bản liên quan. 

Trong quá trình xử lý của các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc, Chủ đầu tư công trình là DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xin phép được tiếp tục sử dụng, đưa Khối Chung cư vào sử dụng và nộp hồ sơ xin điều chỉnh công năng của Khối chung cư nêu trên.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có Công văn về việc trả hồ sơ và không có cơ sở xem xét đối với đề nghị điều chỉnh công năng của Chủ đầu tư đối với công trình trên.

Ngày 07/5/2018, Sở Xây dựng chủ trì mời Công an thành phố, Cảnh sát PCCC, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An, Điện lực Đà Nẵng, Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đến dự họp.

Theo đó, Chủ đầu tư thống nhất ký biên bản và cam kết xây dựng phương án tự thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp theo chỉ đạo của UBND TP.

Đồng thời, nêu rõ phương án xử lý các hộ đã vào ở, các hộ ký hợp đồng theo hình thức thuê ở, du lịch; phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân và công trình trong quá trình thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm, báo cáo Sở Xây dựng trước ngày 20/5/2018.

Và giao UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư theo các văn bản chỉ đạo của UBND TP, các văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, UBND quận cần có phương án dự phòng (phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ)trong trường hợp Chủ đầu tư công trình không thực hiện nội dung tự tháo dỡ theo cam kết.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết tự tháo dỡ, do đó ngày 05/6/2018, UBND thành phố có Công văn giao quận Ngũ Hành Sơn khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạn mục công trình xây dựng sai phép; đồng thời giao các ngành phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng sai phép Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Hiện nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan đang tiếp tục phối hợp triển khai, buộc chủ đầu tư phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: 104 căn hộ trái phép của Mường Thanh bị cưỡng chế từ 20/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.