Thứ năm, 18/04/2024 20:04 (GMT+7)

11 người chết và mất tích do mưa lũ ở vùng núi phía Bắc

MTĐT -  Thứ bảy, 04/08/2018 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thời điểm này, mưa lũ xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thương thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo VTCNews, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết, tính đến 17h15 ngày 3/8, tại huyện Phong Thổ (Lai Châu), đã có 6 người chết, 5 người mất tích và 2 người bị thương; 7 ngôi nhà bị sập hoàn toàn.

Mưa lũ cũng đã gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường Dào San – Sì Lờ Lầu, trong đó có 1 điểm sạt ta luy âm tại Bản Mới, xã Ma Ly Chải.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã gây ngập úng 20,5 ha lúa chủ yếu ở các xã Khổng Lào, Hoang Thèn. Nhiều hộ dân ở các xã khu vực ven sông, suối phải di dời khẩn cấp người và tài sản đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phong Thổ đã tổ chức thăm hỏi các gia đình có người chết và bị thương; chính quyền các xã, thị trấn phối hợp với các lực lượng chức năng di dời những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Sạt lở núi tại bản Sin Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu), làm ít nhất 6 người chết. Ảnh: VOV.

Theo thông tin trên KTĐT, mưa lũ khiến 7 ngôi nhà ở Lai Châu bị sập hoàn toàn; nhà bị thiệt hại 50%: 2 nhà cũng tại Lai Châu; số nhà bị ngập nước: 36 nhà (Cao Bằng).

Bước đầu đã ghi nhận thiệt hại do mưa lũ đối với sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, 275,5ha lúa bị ngập úng (Lai Châu: 20,5ha, Cao Bằng: 255ha); 25ha đất nông nghiệp bị xói trôi, bồi lấp không khôi phục được (Cao Bằng); gia súc bị chết, cuốn trôi 91 con (Cao Bằng); gia cầm bị chết, cuốn trôi 18.775 con (Cao Bằng); diện tích nuôi thuỷ sản bị cuốn trôi: 8,35ha (Cao Bằng).

Một số tuyến đường liên xã bị sạt lở, khối lượng sạt lở sơ bộ hơn 50m3 đất đá, gây ách tắc giao thông tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Riêng Cao Bằng bị thiệt hại về một số công trình thủy lợi nhỏ, 2 công trình văn hóa và 2 điểm trường học do ngập lũ và bồi lấp.

Trước diễn biến trên, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn đề nghị các địa phương cần khẩn trương chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.

Ngày 4/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 27 về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất.

Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Phú Thọ, Thái Nguyên; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam triển khai thực hiện việc theo dõi diễn biến mưa lũ và thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh.

Hiện lưu lượng nước về hồ Sơn La đang lên nhanh, mực nước hồ Hoà Bình đang ở mức cao (dự kiến sáng 5/8 sẽ mở 1 cửa xả đáy hồ Hoà Bình).

Các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ, sạt lở đất; triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 11 người chết và mất tích do mưa lũ ở vùng núi phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.