Thứ sáu, 29/03/2024 05:37 (GMT+7)

11 triệu người nhập cư ở Mỹ có cơ hội trở thành công dân Xứ cờ hoa

MTĐT -  Thứ sáu, 19/02/2021 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự luật mới, những người nhập cư không có giấy tờ ở Mỹ nếu có 8 năm sinh sống và làm việc đất nước này sẽ có đủ điều kiện để trở thành công dân của Xứ cờ hoa.

Người nhập cư tại McAllen, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/2, đảng Dân chủ đã công bố dự luật nhằm thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở đường để 11 triệu người nhập cư không giấy tờ có thể trở thành công dân Mỹ.

Theo dự luật trên, những người có 8 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ có đủ điều kiện nhập tịch.

Một số đối tượng như người làm nông và trẻ em được đưa tới Mỹ, sẽ ngay lập tức được tạo điều kiện cấp thẻ Xanh cho phép họ làm việc hợp pháp.

Hàng nghìn người nhập cảnh vào Mỹ theo cơ chế được bảo vệ tạm thời (TPS) do bạo lực và thảm họa thiên tai tại quê nhà cũng được hưởng quy chế tương tự.

Điểm khác biệt trong chính sách nhập cư của Tổng thống Biden so với người tiền nhiệm Donald Trump được đề cập trong dự luật này là chấm dứt cách gọi người nhập cư không có giấy tờ là "ngoại nhân" (aliens) trong luật pháp Mỹ. Thay vào đó, những người thuộc diện này được xếp vào nhóm "không phải công dân" (non-citizens).

Mục đích của dự luật mới là bảo vệ hàng triệu người nhập cư vào Mỹ, phần lớn đến từ Mexico và các nước Trung Mỹ nhập cảnh vào Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, công việc, có con, cháu được sinh ra trên đất Mỹ.

Chủ trương này hoàn toàn đảo ngược so với chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump, người luôn tìm cách ngăn chặn người nhập cư trái phép, giảm số người nhập cư phi pháp và trục xuất những người nhập cư không giấy tờ dù họ đã sống tại Mỹ trong hàng chục năm qua.

Theo ông Biden, dự luật trên là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm theo đuổi chính sách nhập cư thúc đẩy đoàn tụ gia đình, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Biden khẳng định người nhập cư là nguồn sức mạnh của nước Mỹ.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Bob Menendez - người ủng hộ hàng đầu dự luật trên cho rằng đã đến lúc cần đưa toàn bộ 11 triệu người nhập cư không giấy tờ khỏi "bóng tối."

Ông Menendez nêu bật những đóng góp của người nhập cư trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19 khi họ là lực lượng lao động tham gia các lĩnh vực thiết yếu như nông nghiệp, chăm sóc y tế và cung cấp thực phẩm.

Trong khi đó, các thành viên của đảng Cộng hòa phản đối dự luật này, cho rằng những thay đổi nêu trên sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng biên giới mới khi người dân từ các quốc gia khu vực Trung Mỹ sẽ đổ xô lên phía Bắc với hy vọng nhập cư vào Mỹ.

Ông Jim Jordan, đại diện của đảng Cộng hòa, chỉ trích dự luật trên là quà thưởng của phe Dân chủ giành cho những người phạm luật, làm "ngập lụt" thị trường lao động khi mà hàng triệu người Mỹ đang thất nghiệp, không đảm bảo an ninh biên giới và khuyến khích làn sóng nhập cư phi pháp.

Cũng trong ngày 18/2, chính quyền Tổng thống Biden đã chỉ thị Cơ quan thực thi di trú và hải quan (ICE) nước này hạn chế hoạt động bắt giữ, trục xuất người nhập cư trái phép, trừ các trường hợp gây tổn hại an ninh quốc gia.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, ICE tiến hành vây bắt và trục xuất những người nhập cư phạm lỗi nhỏ, như vi phạm luật giao thông./.

Theo Lan Phương/TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết 11 triệu người nhập cư ở Mỹ có cơ hội trở thành công dân Xứ cờ hoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.