Thứ sáu, 29/03/2024 05:26 (GMT+7)

1/3 máy bay toàn cầu nằm đất, ngành công nghiệp hàng không gặp khó

MTĐT -  Thứ ba, 25/08/2020 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vốn là tháng cao điểm của mùa du lịch nhưng ước tính hiện nay có khoảng 8600 máy bay (tức 1/3 số máy bay trên toàn cầu) đang nằm “án binh bất động” bởi sự ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Gần 400 chiếc máy bay nằm la liệt ở Trung tâm hàng không quốc tế Roswell, New Mexico, 383 chiếc máy bay đang nằm phơi nắng – theo số liệu của hãng phân tích số liệu hàng không Cirium của Anh. Các chiếc Boeing 737 và 777 của các hãng hàng không Mỹ đậu tại Roswell với phí 10 – 14 đô la mỗi ngày.

Theo Cirium, tính đến giữa tháng 8-2020, khoảng 8.600 máy bay, chiếm 1/3 máy bay toàn cầu, phải nằm đất. Trong khi đó, nhu cầu du lịch chưa thể phục hồi nhanh chóng. Theo dữ liệu của công ty thông tin hàng không anh OAG, dù châu Âu đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại, số chuyến bay quốc tế tại khu vực này trong tuần thứ 3 của tháng 8-2020 vẫn thấp hơn 60% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, dữ liệu của hãng số liệu hàng không OAG của Anh vẽ ra bức tranh tương tự: Số chuyến bay quốc tế trong tuần thứ ba của tháng 8 này tại châu Âu chỉ đạt khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. CEO David Calhoun của hãng chế tạo máy bay Boeing bày tỏ rất bi quan rằng phải mất ba năm nhu cầu đi lại của hành khách mới hồi phục. Sự dư thừa máy bay tiếp tục là gánh nặng cho ngành công nghiệp hàng không.Sự thừa mứa máy bay sẽ trở thành gánh nặng cho ngành hàng không. Công ty tư vấn hàng không IBA cho biết đến nay đã có 34 hãng hàng không đã phá sản trên toàn cầu và đến hết năm nay sẽ tăng lên 70.

Ngoài ra, các hãng cho thuê máy bay đang gặp khó bởi các hãng bay đang đòi hạ giá. Ngành công nghiệp cho thuê máy bay thường trả chi phí ban đầu để mua máy bay. Đây là một trong những trụ cột tăng trưởng của ngành công nghiệp hàng không, hỗ trợ cho sự phát triển của các hãng giá rẻ. Hiện các hãng cho thuê sở hữu một nửa số máy bay trên toàn cầu.

Giới phân tích lo ngại xu hướng này sẽ làm tăng ảnh hưởng, kiểm soát của chính phủ và ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Minh Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết 1/3 máy bay toàn cầu nằm đất, ngành công nghiệp hàng không gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.