Thứ năm, 18/04/2024 12:38 (GMT+7)

14 'nữ chiến binh' áo xanh thu gom rác giữa vùng dịch ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ sáu, 13/08/2021 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

14 nữ công nhân thuộc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã tình nguyện ở lại trong khu cách ly Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) với nhiệm vụ hàng ngày thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường khu vực này.

Ngày 31/7, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tiến hành thành lập vùng cách ly y tế trên địa bàn dân cư phường Chương Dương, đây là vùng cách ly y tế trên toàn phường được tính từ 0h ngày 31/7 đến 0h ngày 14/8. Theo đó, tất cả người dân tại địa bàn dân cư phường Chương Dương không được tiếp xúc với người khác, không ra khỏi vùng cách ly, trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo quy định hoặc những trường hợp khác.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu cách ly rộng lớn, 14 công nhân vệ sinh thuộc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Hoàn Kiếm đã tình nguyện ở lại 14 ngày trong khu vực phong tỏa thực hiện nhiệm vụ dọn dẹp rác thải hàng ngày của người dân nơi đây.

Cứ vào 5h chiều mỗi ngày, nhận thức được sự nguy hiểm tại khu vực cách ly, 14 người phụ nữ ngoài khoác trên mình bộ đồng phục công nhân vệ sinh môi trường còn mặc thêm đồ bảo hộ y tế, thực hiện nhiệm vụ dọn dẹp rác thải tại khắp các ngõ phố trên địa bàn phường.

Được biết, đây đa phần là những công nhân vệ sinh đang làm việc trên địa bàn phường Chương Dương và đã cùng thuê phòng trọ lại tại địa bàn phường để sinh hoạt chung, đồng thời làm việc trong thời gian cách ly cùng người dân.

Ngoài việc thu gom rác thải ở các hộ gia đình thông thường, những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao cũng được những "chiến binh áo xanh" có mặt để xử lý rác thải.

Chị Tâm đã làm công việc thu gom rác thải trong suốt 11 năm qua, với chị, trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn ra phức tạp thì càng phải nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng.

"Nhiều thời điểm tôi đã suy nghĩ sẽ từ bỏ công việc này, một phần vì bệnh tật, một phần vì đi làm đêm hôm khá nguy hiểm và vất cả, nhưng được sự động viên từ người bố, sự ủng hộ từ gia đình và đặc biệt là tình cảm của những người đồng nghiệp là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề", chị Tâm chia sẻ cùng PV.

Nhận thức được việc rác thải tại các khu cách ly cũng có thể là mầm bệnh có nguy cơ lây nhiễm nếu không xử lý kịp thời, những công nhân vệ sinh trong trang phục bảo hộ y tế thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà" mỗi chiều nhằm kêu gọi người dân đem rác ra khu vực đổ rác theo quy định.

Từng con ngõ nhỏ trên địa bàn phường Chương Dương đều có bóng dáng áo xanh của những công nhân vệ sinh môi trường. Trước đây, hình ảnh của họ quen thuộc và dễ nhận biết qua màu áo phản quang xanh lá, tay cầm chổi và xẻng bên chiếc xe đẩy rác 2 bánh, giờ đây khoác thêm trên mình màu áo xanh dương chống dịch.

Thường xuyên giáp mặt với rác thải suốt nhiều tiếng đồng hồ, nguy cơ lây nhiễm có thể đến ngay từ khâu thu gom rác, nhất là khi đẩy xe tới các khu vực điểm nóng, áp lực đè nặng lên đôi vai những người công nhân môi trường, nhưng với nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân với nghề, họ đều sẵn sàng lao động mà không ca thán nửa lời.

Dù trời mưa hay nắng, những người công nhân ấy vẫn miệt mài đẩy xe tới khắp các con ngõ, việc đưa các xe rác tới khu vực xe cẩu cũng cần được diễn ra đúng quy trình về giờ giấc hàng ngày, tránh để chậm trễ dù bất kể lý do nào, nhất là với rác thải ở khu cách ly.

Do phải cách ly cùng người dân vùng dịch nên điều kiện sinh hoạt khu trọ khá thiếu thốn, chỉ đủ để ngủ nghỉ, tắm giặt..., các bữa ăn trong ngày đều được chuyển cơm suất từ bên ngoài khu cách ly vào cho các chị em đều đặn theo giờ.

Theo chị Thu Huyền (bên trái), Tổ trưởng Công đoàn tổ môi trường 2, Hoàn Kiếm cho biết, được sự quan tâm từ Ban lãnh đạo công ty cũng như phía lãnh đạo UBND phường Chương Dương, mọi sinh hoạt của chị em đều được chăm chút, không gặp phải sự thiếu thốn, hơn nữa mọi người đều hiểu rõ được công việc hiện tại nên đều nỗ lực hoàn thành tốt, 14 ngày cách ly sẽ qua nhanh để trở về với gia đình.

Kết thúc ca làm việc chiều tối, chị Tâm trở về phòng trọ, vui vẻ nói chuyện với con gái 3 tuổi trong thời gian cách ly 14 ngày tại phường Chương Dương. Cả vợ chồng chị đều công tác trong ngành vệ sinh môi trường nên chị đều nhận được sự cảm thông từ phía gia đình. Mọi lo lắng, mọi khó khăn sẽ được giảm bớt khi 14 ngày cách ly chuẩn bị kết thúc, ngày mai thôi chị sẽ được về nhà với con nhỏ và gia đình.

Theo Mạnh Quân / Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết 14 'nữ chiến binh' áo xanh thu gom rác giữa vùng dịch ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.