Thứ năm, 28/03/2024 19:02 (GMT+7)

2 vướng mắc trong khám, chữa bệnh cho công nhân ở khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 13/06/2022 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc khám chữa bệnh cho công nhân tại khu công nghiệp đang gặp hai vướng mắc, trong đó có vấn đề bảo hiểm thanh toán khám chữa bệnh ngoài giờ.

Trong buổi gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Phạm Minh Chính với công nhân sáng 12-6 tại Bắc Giang, công nhân Vũ Thị Kim Anh, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nam I, tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ việc công nhân thường xuyên phải tăng ca ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng rất khó khăn trong việc khám chữa bệnh do bệnh viện ở xa nơi làm việc. Do đó chị mong muốn cơ quan chức năng quy hoạch phát triển bệnh viện tại các khu công nghiệp.

“Trước mắt tổ chức cơ sở khám chữa bệnh trong các khu công nghiệp để thuận tiện cho chúng cháu đến khám chữa bệnh và cấp cứu kịp thời khi có sự cố, tai nạn tại các nhà máy. Cho phép các cơ sở khám, chữa bệnh vào chủ nhật và được thanh toán bảo hiểm y tế” – chị Kim Anh nêu đề nghị.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay trong đại dịch, hệ thống y tế đã bộc lộ cả điểm mạnh và điểm yếu.

Về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua trong đại dịch COVID-19, toàn bộ hệ thống chính trị đã cố gắng và được sự ủng hộ của nhân dân, giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Đến nay, dịch đã cơ bản kiểm soát tốt dù diễn biến phức tạp và chuyển trạng thái trở về bình thường, đây là thành công lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, qua đại dịch đã bộc lộ cả điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống y tế. Với chủ trương đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, cần rà soát và thấy ngoài những cái được, vẫn còn những điều chưa được. Ví dụ, hệ thống dự phòng, hệ thống y tế cơ sở thiếu và yếu cả về pháp lý, hạ tầng, đầu tư cho nhân lực, tổ chức thực hiện.

tm-img-alt
Các bộ, ngành đang phối hợp nhằm giải ngân 14.000 tỉ đồng đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Thủ tướng cho rằng ý kiến của công nhân đã phản ánh chân thực thực tiễn ở cơ sở. Ông cho hay, Quốc hội đang yêu cầu sửa Luật Khám chữa bệnh. Chính phủ đang rà soát quy định pháp luật liên quan để tăng cường hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Thủ tướng cũng cho biết, ở các khu công nghiệp tập trung đông công nhân, chủ trương cũng như công thức chống dịch là làm sao để người bệnh tiếp xúc nhanh nhất, sớm nhất với dịch vụ y tế ngay tại cơ sở. Tuy nhiên vấn đề này lại bộc lộ điểm yếu. Do đó, cơ quan chức năng đang tập trung bổ sung về thể chế, cơ chế chính sách.

Trước mắt, trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, y tế cơ sở và y tế dự phòng sẽ được đầu tư nguồn lực là 14.000 tỉ đồng để tăng cường năng lực. Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan giải ngân nguồn vốn này để giải quyết khó khăn trước mắt.

Về lâu dài, cần nghiên cứu tổ chức y tế, trạm xá hay cơ sở khám chữa bệnh phù hợp cho các khu công nghiệp. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu những gì thuộc về cơ chế, chính sách, thể chế thì phải bổ sung ngay vào Luật Khám chữa bệnh theo hướng bố trí nguồn lực, nhân lực, tổ chức thực hiện hiệu quả nhất để công nhân được tiếp cận y tế từ xa, từ cơ sở, sớm nhất, nhanh nhất có thể.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho hay việc khám chữa bệnh cho công nhân lao động đang có hai vấn đề vướng.

Thứ nhất, cơ sở khám chữa bệnh tại các khu công nghiệp hiện chưa được quy định trong mạng lưới y tế. Thứ hai, cần làm rõ khám chữa bệnh ngoài giờ cho công nhân trong các khu công nghiệp thì bảo hiểm thanh toán hay không. Tiền lương ngoài giờ cho cán bộ y tế khám chữa bệnh ngoài giờ cũng là vấn đề cần làm rõ.

Tổng LĐLĐ Việt Nam sau này sẽ tổng hợp những vướng mắc trên và có báo cáo, kiến nghị lên Thủ tướng./.

Bạn đang đọc bài viết 2 vướng mắc trong khám, chữa bệnh cho công nhân ở khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VGP

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.