Thứ ba, 19/03/2024 09:13 (GMT+7)

20 năm cống hiến vì thành phố Lào Cai "Sáng – Xanh - Sạch – Đẹp"

Bảo My -  Thứ ba, 09/11/2021 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Đỗ Thị Thu, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai đã có hơn 20 năm gắn bó với công tác vệ sinh môi trường, xây dựng thành phố Lào Cai.

Chị Đỗ Thị Thu (Sinh năm 1980) là công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai.

Năm 1999 chị được nhận vào làm việc tại Công ty Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai và được phân công về Xí nghiệp Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai với nhiệm vụ quét, thu gom rác thải sinh hoạt đường phố và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

tm-img-alt
Chân dung chị Đỗ Thị Thu - công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai.

Với công việc của một công nhân vệ sinh môi trường, hàng ngày chị Thu làm 2 ca. Ca một bắt đầu lúc 5 giờ sáng. Từ khi mọi người còn đang chìm trong giấc ngủ thì chị đã có mặt trên đường bắt đầu cầm chổi quét mọi ngóc ngách đường phố, để khi mọi người thức giấc thì những con đường, ngõ phố đã được quét dọn sạch sẽ. Và đến 17h30 phút khi mọi người trở về nhà sau một ngày làm việc cũng là lúc chị lại vào ca 2, tiếp tục công việc của mình.

tm-img-alt
Chị Thu thực hiện nhiệm vụ thu, quét rác trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Theo chị Thu chia sẻ, vất vả nhất là những ngày lễ, tết…khối lượng rác thường tăng gấp đôi so với bình thường, lưu lượng giao thông gây khó khăn. Công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như tai nạn giao thông, nguy cơ mắc các loại bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, rác thải, thời tiết bất thường…Đặc biệt những cái nhìn, câu nói không mấy thiện cảm của một số người dành cho công nhân vệ sinh môi trường. Đã có lúc chị nghĩ đến việc xin nghỉ không tiếp tục được nữa nhưng rồi nhờ sự chia sẻ, động viên của gia đình, anh chị em trong đơn vị, đặc biệt là sự quan tâm, động viên, khích lệ của ban lãnh đạo nên chị đã vượt qua được tất cả để tiếp tục đóng góp công sức của mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ môi trường tại thành phố Lào Cai.

Năm 2015, nhà máy Xử lý rác thải thành phố Lào Cai được đưa vào sử dụng để đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho máy, công ty đã triển khai đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Một việc tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn cho những người công nhân vệ sinh môi trường. Thời gian đầu thực hiện đề án tỷ lệ các hộ gia đình tiến hành phân loại rác chỉ đạt khoảng 10%. Để thay đổi thói quen của người dân thì ngoài thời gian làm nhiệm vụ của mình, chị Thu trở thành tuyên truyền viên hướng dẫn người dân cách phân loại rác, thời gian thực hiện thu rác hữu cơ, rác vô cơ. Kết quả sau một thời gian triển khai đề án tỷ lệ phân rác thải sinh hoạt tại nguồn đạt được 80 đến 85%.

Để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chị đã chủ động liên hệ với tổ dân phố; Chi hội phụ nữ, Hội người cao tuổi trên địa bàn khu vực mình thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp tuyên truyền về tác hại của túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, chia sẻ công việc, ý nghĩa của công tác phân loại rác thải tại nguồn. Qua đó chị đã vận động được người dân trên tuyến đường mình thực hiện việc phân loại rác, đổ rác đúng quy định.

Đặc biệt, chị Thu cùng các thành viên Chi hội phụ nữ thu gom các sản phẩm từ nhựa, túi nilon,…các sản phẩm không sử dụng để tái chế gây quỹ mua cây, hoa để trông duy trì tại các gốc cây, vỉa hè, từ đó dần thay đổi nhận thức của mỗi người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Chị Thu cùng chị, em trong tổ sản xuất kết hợp với tổ dân phố trồng cây, hoa tại vỉa hè. 

Năm 2020, 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, là tổ trưởng tổ sản xuất, chị luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động chị em trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ của công ty đề ra “Vừa duy trì sản xuất, vừa phòng chống dịch”, ngoài tuyên truyền, nhắc nhở chị, em thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như: khẩu trang, găng tay, vệ sinh phương tiện, thiết bị, vệ sinh cá nhân sau mỗi ca làm việc, chị đã chủ động học tập, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch để hướng dẫn chị em cùng sử dụng.

tm-img-alt
Chị Thu hướng dẫn chị, em khai báo y tế trên hệ thống PC Covid...

Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, chị Thu còn là trụ cột chính trong gia đình vì chồng chị thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định. Vợ chồng chị có hai người con, hiện tại cháu lớn đang theo học Đại học năm thứ tư; cháu thứ hai đang học tiểu học tại thành phố Lào Cai. Không chỉ nuôi nấng hai con ruột và chăm chồng, chị còn nhận nuôi người cháu ruột đang học lớp 11 do bố cháu đã chết còn mẹ bò nhà đi làm ăn xa. Mặc dù công việc vất vả, bận rộn nhưng chị vẫn luôn chăm sóc tốt cho chồng con nhờ vậy mà gia đình luôn hạnh phúc, hàng năm đều là gia đình văn hoá.

Từ những đóng góp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hàng năm chị đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở…

Đặc biệt, năm 2016, chị được UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen tuyên dương đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày tái thành lập tỉnh và ngày hội văn hoá, thể thao, du lịch của các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII tại tỉnh Lào Cai.

tm-img-alt

Năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai trao Bằng khen cho chị vì đã có thành tích xuất sắc trong lao cộng, sản xuất, kinh doanh và thực hiện an toàn, vệ sinh lao động; Công đoàn ngành Giao thông vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2018.

tm-img-alt

Năm 2020, được UBND tỉnh Lào Cai trao tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai”.

tm-img-alt

Sau hơn 20 năm gắn bó với công tác vệ sinh môi trường, chị Thu vẫn luôn ý thức được nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mình – một người công nhân vệ sinh môi trường trong việc xây dựng thành phố Lào Cai ngày một “sáng hơn, sạch hơn, đẹp hơn” để Lào Cai không chỉ được biết đến với vẻ đẹp của vùng núi Tây Bắc, hấp dẫn khách du lịch bởi khung cảnh thiên nhiên hay sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc vùng Tây Bắc mà Lào Cai còn được biết đến bởi môi trường luôn “Sáng – Xanh- Sạch – Đẹp”.

Bạn đang đọc bài viết 20 năm cống hiến vì thành phố Lào Cai "Sáng – Xanh - Sạch – Đẹp". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.
Bắc Giang: Lặng lẽ làm đẹp phố phường
Với nhiều người, Tết là dịp nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng với công nhân vệ sinh môi trường TP Bắc Giang, đó lại là thời gian cao điểm phải căng mình làm việc, thầm lặng góp sức để phố phường sạch đẹp.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.