Thứ năm, 25/04/2024 14:20 (GMT+7)

2/3 nhà máy điện rác ở Việt Nam chỉ dừng ở việc tiêu hủy

MTĐT -  Chủ nhật, 02/08/2020 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam có 200 nhà máy rác, đốt hỗn hợp nhưng sử dụng quy trình đốt để tiêu hủy, tỉ lệ chuyển đổi, thu hồi rác thành năng lượng chỉ đạt 8-12%.

Tại Diễn đàn cấp cao năng lượng Việt Nam 2020 vừa tổ chức mới đây, TS Nguyễn Ngọc Hưng, Phó trưởng phòng Kinh tế, Dự báo và Quản lý Nhu cầu Năng lượng, Viện Năng lượng, cho biết, lượng rác được thải ra tại Việt Nam bình quân mỗi ngày khoảng 35.000 tấn rác sinh hoạt đô thị và 34.000 tấn rác thải sinh hoạt nông thôn. Lượng rác này đa phần chưa được sử dụng đế biến thành nguồn năng lượng phục vụ cuộc sống.

Hiện đa số các mô hình xử lý rác phổ biến gồm chôn lấp, đốt rác thông thường, xử lý chất hữu cơ trong rác thành phân vi sinh. Tuy nhiên có tới 70% lượng rác xử lý bằng cách chôn lấp, đòi hỏi nhiều quỹ đất, nguy cơ không hợp vệ sinh tiềm ẩn ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe.

Công nhân xử lý rác thải tại nhà máy điện rác.

Việt Nam có hơn 200 nhà máy rác và lò đốt rác hỗn hợp nhưng chưa thực sự chứng thực được công nghệ tin cậy, tỉ lệ thu hồi năng lượng tại nhà máy điện rác chỉ khoảng 8-12%, đa số các nhà máy điện rác mới dừng lại ở quá trình xử lý rác, chưa thực sự thu hồi được điện từ rác.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, đại diện phía doanh nghiệp ở Bình Dương cho biết, dây chuyền công nghệ trong nhà máy điện rác cần khoảng 250 triệu USD, vì vậy cần có sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp này cũng chỉ ra vấn đề còn vướng mắc là nhà máy vừa phải thu gom và xử lý rác sinh hoạt đô thị, vừa phát điện ở mức độ tối ưu nhất có thể có từ nhiên liệu thu hồi, trong khi chưa có chính sách để sử dụng nguồn điện đó, khiến đầu ra của nhà máy gặp khó khăn, điều này làm hạn chế khả năng đầu tư. Ngoài ra, một số khu xử lý rác chưa có công nghệ để xử lý triệt để rác thải và thu hồi năng lượng.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, các ý kiến sẽ được tập hợp để đóng góp xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nguồn năng lượng mới, có ích, tối ưu hóa và tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện trong thời gian tới.

Theo Nguyễn Xuân/Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết 2/3 nhà máy điện rác ở Việt Nam chỉ dừng ở việc tiêu hủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới