Thứ ba, 16/04/2024 15:31 (GMT+7)

28 ngày không có ca nhiễm ở cộng đồng, khi nào VN công bố hết dịch?

MTĐT -  Thứ năm, 14/05/2020 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ Y tế, tính đến 6h sáng nay (14/5), đã 28 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện đã có 17 bệnh nhân đang điều trị âm tính từ 1 lần trở lên với virus gây COVID-19.

Theo quy định của Luật các bệnh truyền nhiễm, nếu qua 28 ngày tính từ ngày bệnh nhân cuối cùng từ cộng đồng được cách ly và không phát sinh bệnh nhân mới có thể tính đến công bố hết dịch. Tính theo quy định này, Việt Nam sắp đủ điều kiện để công bố hết dịch Covid-19? Vậy khi nào thì Việt Nam công bố hết dịch?

Trả lời báo chí vể vấn đề này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm bên ngoài. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719.

Hệ thống giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng được duy trì để khoanh vùng, dập dịch ngay lập tức. Năng lực ứng phó với đại dịch tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là đội ngũ y tế trong chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 ở tất cả các tuyến...

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 không để lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho rằng việc xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam ở mức rất thấp.

“Còn vấn đề Việt Nam có công bố hết dịch hay không? Chúng tôi cũng xác định đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Hiện tại, Chính phủ đã quyết định nới lỏng các biện pháp để Việt Nam có thể đưa cuộc sống trở lại bình thường, thực hiện mục tiêu kép cả phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 252 bệnh nhân COVID-19 tại nước ta được công bố khỏi bệnh/xuất viện chiếm 88%  tổng số ca đang điều trị. Hiện còn 36 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Tính đến sáng ngày 14/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 6 cơ sở y tế, hiện đã có 6 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 11 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn lại 19 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Về việc điều trị cho bệnh nhân nặng, ngày 13/5, BN91 (nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh nằm yên, an thần, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Hiện, kết quả CT scan phổi cho thấy, hai phổi của nam phi công đã xơ hóa, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động.

Liên quan đến bệnh nhân này, cơ quan có chức năng của Anh cũng đã thông báo cho Bộ Y tế đã tìm được một người thân của bệnh nhân, người này đã có trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Còn BN19 (nữ, 64 tuổi, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) - bác gái của bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên của Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 từ ngày 7/3- vốn là 1 trong 3 ca bệnh nguy kịch và là bệnh nhân có thời gian điều trị Covid-19 lâu nhất Việt Nam, từng có 3 lần ngừng tim, hiện tại, bệnh nhân đã chuyển sang trạng thái hồi phục tốt, đã tự thở khí phòng.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 28 ngày không có ca nhiễm ở cộng đồng, khi nào VN công bố hết dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.
Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố
Hà Nội thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại 30 quận, huyện, thị xã.

Tin mới