Thứ ba, 23/04/2024 21:11 (GMT+7)

3 công nghệ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và linh hoạt

MTĐT -  Thứ hai, 05/06/2023 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới đang phải vật lộn với những thách thức như cấu trúc cũ kỹ, quá tải, biến đổi khí hậu, tài nguyên bị thu hẹp và mới nhất là đảm bảo tính linh hoạt và chống chịu với các dịch bệnh toàn cầu.

Điều này đang diễn ra sâu sắc ở Mỹ, phần lớn cơ sở hạ tầng của đất nước đã có 50 - 100 năm tuổi nhưng lại thiếu vốn và chịu áp lực ngày càng tăng trong việc di chuyển người và hàng hóa một cách an toàn trong đại dịch Covid-19. Đồng thời, sự gia tăng dân số tiếp tục làm tăng nhu cầu đối với cơ sở hạ tầng hiện có.

Đến năm 2050, các chuyên gia dự đoán dân số toàn cầu sẽ đạt gần 10 tỷ người với một phần lớn dân số cư trú tại các thành phố. Điều này sẽ gây thêm căng thẳng cho các cây cầu, đường, đường hầm, tòa nhà và cơ sở hạ tầng dân dụng hiện có.

CÔNG NGHỆ SỐ GIẢI QUYẾT CÁC THÁCH THỨC HẠ TẦNG

Kết hợp công nghệ số và các sáng kiến đổi mới để giải quyết các thách thức hạ tầng hiện tại và tương lai đang là vấn đề được đặt ra bởi vào thời điểm mà nhu cầu toàn cầu về một môi trường được xây dựng tốt hơn ngày càng tăng, việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng là điều cần thiết.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đang tận dụng các công cụ dựa trên dữ liệu ở các cấp độ khác nhau để kết nối mọi người, việc làm này dựa trên cơ sở một quy trình và ý tưởng nhằm đối phó với những thách thức hiện nay, trong những thập kỷ tới và hơn thế nữa.

Ngày nay, chúng ta có thể thấy ứng dụng của công nghệ và sự khéo léo của con người ở mọi cấp độ, từ các công nghệ được kết nối giúp các thành phố lập kế hoạch và cung cấp môi trường dễ sống hơn cho công dân, đến mô phỏng và phân tích chuyển động của người dân trong khu vực đô thị và không gian chung, đến điện toán đám mây môi trường làm việc dựa trên kết nối các nhóm và giữ dữ liệu cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tiến lên phía trước.

Có thể kể đến 3 ví dụ về cách các công nghệ kỹ thuật số đang giúp ngành công nghiệp xây dựng - giao thông - hạ tầng lập kế hoạch và thiết kế một môi trường xây dựng linh hoạt hơn trong khi thiết lập lộ trình cho cơ sở hạ tầng tốt hơn.

KẾT NỐI HẠ TẦNG VỚI BIM VÀ GIS CHO THÀNH PHỐ THÔNG MINH

Các thành phố trên toàn thế giới ngày càng lớn hơn, thời gian đi lại dài hơn và tác động đến môi trường tiếp tục gia tăng. Các chuyên gia đang đầu tư vào công nghệ Connected Smart City (thành phố thông minh được kết nối) để giúp các thành phố hoạt động hiệu quả hơn nhằm hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng.

Một thành phố thông minh thu thập dữ liệu trong thế giới thực, thời gian thực để cải thiện quản trị, quản lý và khả năng sinh sống. Trong thập kỷ qua, các thành phố thông minh đã mở rộng ra khắp thế giới và đang giúp cuộc sống của người dân trở nên dễ dàng và an toàn hơn với cơ sở hạ tầng bền vững hơn.

Các chuyên gia ước tính rằng các thành phố đang tạo ra hàng nghìn tỷ gigabyte dữ liệu hằng ngày bằng cách sử dụng các công nghệ IoT như các cảm biến được gắn vào cơ sở hạ tầng, tòa nhà… Bằng cách kết hợp dữ liệu này với thông tin không gian, các thành phố đang có được những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu để lập kế hoạch bảo trì, tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

3 công nghệ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và linh hoạt
Giải pháp Autodesk BIM tích hợp trực tiếp với giải pháp Esri GIS.

Esri là công ty hàng đầu về hệ thống thông tin địa lý (GIS) hợp tác với Autodesk là công ty hàng đầu với các giải pháp về BIM, đang giúp xây dựng các thành phố thông minh hơn bằng cách thúc đẩy tích hợp tính năng thông minh vị trí và thiết kế, giúp tổng hợp tất cả các loại thông tin dễ dàng hơn - bao gồm 2D, 3D, chụp ảnh thực tế, BIM và GIS thành các mô hình thành phố theo ngữ cảnh 3D.

Điều này cung cấp cho các thành phố thuộc mọi quy mô một bức tranh hoàn chỉnh để họ có thể đưa ra quyết định thông minh hơn về việc vận hành và bảo trì các tài sản của công trình hiện có, mô phỏng các dự án cơ sở hạ tầng trong tương lai trong bối cảnh vị trí và môi trường tự nhiên của chúng, thậm chí dự đoán và ưu tiên những thách thức trong tương lai như biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và đô thị hóa hàng loạt.

Các thành phố thông minh cũng có thể có tác động lớn giúp bảo vệ người dân trước cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu trong tương lai bằng cách sử dụng công nghệ để theo dõi dữ liệu trong thời gian thực.

Với thông tin về thành phố thông minh và quy hoạch tỉ mỉ, các thành phố có thể hoạt động tốt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh hơn, linh hoạt hơn.

3 công nghệ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và linh hoạt

MÔ PHỎNG DI CHUYỂN CHO NHU CẦU ĐI LẠI CON NGƯỜI VÀ TÍNH LINH HOẠT

Hiểu cách cư dân thành phố di chuyển trong môi trường của họ trở nên quan trọng để đảm bảo vận chuyển tự do và an toàn. Tính di động là một nhu cầu cơ bản, cho cả cuộc sống hằng ngày và sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Khi nhiều thách thức đang thay đổi cách chúng ta di chuyển từ điểm A đến điểm B, việc vận chuyển người và hàng hóa đến mọi nơi trên trái đất đang trở thành một nhiệm vụ ngày càng khó khăn.

Các nhà quy hoạch và thiết kế đang tận dụng các công cụ để xem xét khả năng di chuyển của người dân, phương tiện giao thông để họ có thể hiểu rõ hơn cách mọi người di chuyển qua các không gian chung như: Sân bay, tòa nhà và trung tâm trung chuyển nhằm xác định trước các vấn đề.

Bằng cách hiểu được sự di chuyển của mọi người, các nguồn lực và thời gian cần thiết để vận chuyển mọi người từ vị trí này đến vị trí khác có thể được giảm thiểu, điều này có thể mang lại những lợi ích như tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm và cải thiện an toàn công cộng trong không gian chung.

Tính năng Mobility Simulation (mô phỏng di động) trong Autodesk InfraWorks cung cấp mô phỏng chuyển động trong thế giới thực và trực quan hóa thực tế, mang đến phân tích dựa trên dữ liệu về các hành trình từ đầu đến cuối khi đi bộ, trên phương tiện giao thông công cộng…

Những hiểu biết dựa trên dữ liệu như thế này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn khi các đề xuất về sức khỏe thay đổi cách chúng ta di chuyển trong môi trường được xây dựng của mình. Bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết quan trọng này, các chuyên gia có thể lập kế hoạch các lộ trình tốt hơn, an toàn hơn cho người dân, giúp đáp ứng các khuyến nghị về tính linh hoạt trong xã hội ngày nay.

NỀN TẢNG MÔI TRƯỜNG DỮ LIỆU CHUNG TRÊN ĐÁM MÂY CHO PHÂN PHỐI DỰ ÁN

Ngày nay, khả năng chuyển đổi từ làm việc tại văn phòng sang làm việc từ xa rất quan trọng. Để đảm bảo tính liên tục của các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng quan trọng, các công ty thiết kế và xây dựng thuộc mọi quy mô đang chuyển sang sử dụng các giải pháp đám mây được xây dựng cho ngành.

Autodesk BIM Collaborate Pro là một môi trường dữ liệu chung trên nền tảng đám mây để cộng tác và quản lý dữ liệu dự án giúp tập hợp các nhóm dự án và các bên liên quan từ các vị trí phân tán về mặt địa lý trên một nền tảng chung. Người dùng có thể giữ cho các dự án di chuyển bằng cách đảm bảo kết nối và liên lạc của dự án, hầu như mọi lúc và mọi nơi.

3 công nghệ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và linh hoạt
Kết nối trên Autodesk Construction Cloud - nền tảng môi trường dữ liệu chung CDE xuyên suốt vòng đời dự án.

Các nền tảng hợp nhất như Autodesk Construction Cloud không chỉ giúp lưu trữ và quản lý dữ liệu dự án một cách an toàn trên đám mây mà còn quản lý các nhóm lớn cộng tác viên từ xa, hợp lý hóa quy trình công việc, tiết kiệm thời gian quý báu và xử lý các dự án ngày càng phức tạp hiệu quả hơn.

Với các nhóm được kết nối và các quy trình được kết nối tốt, bạn sẽ hiểu rõ hơn về dự án, khả năng hiển thị dự án lớn hơn và đưa ra quyết định sáng suốt hơn - một điều vô cùng cần thiết khi các chuyên gia AEC làm việc để đáp ứng nhu cầu thay đổi của cộng đồng.

Công nghệ kỹ thuật số tiếp tục biến đổi mọi khía cạnh của kinh doanh. Các công nghệ như công cụ BIM kết hợp với sức mạnh của đám mây đang định hình lại cách thức hoạt động, thiết kế và xây dựng trong lĩnh vực xây dựng - giao thông - hạ tầng.

Bạn đang đọc bài viết 3 công nghệ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và linh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới