Thứ tư, 24/04/2024 21:29 (GMT+7)

41/63 tỉnh, thành phố xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh

MTĐT -  Thứ năm, 11/11/2021 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 10/11, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hội thảo chuyên đề "Phát triển đô thị thông minh trong quá trình đô thị hóa gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Phát biểu tại Hội thảo “Phát triển đô thị thông minh trong quá trình đô thị hóa gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra ngày 10/11/2021, ông Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho các nước phải nhìn nhận lại nhiều vấn đề trong quá trình tồn tại và phát triển, trong đó có việc xem xét lại những mô hình phát triển đô thị nói chung và phát triển đô thị thông minh nói riêng.

Đây là một trong chuỗi 10 Hội thảo chuyên đề thuộc khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 lần thứ ba- Industry Summit 4.0 với chủ đề “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số” do Ban Kinh tế Trung ương cùng một số bộ, ngành tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong cho biết, trong xu thế đô thị hóa và phát triển đô thị thông minh ngày càng gia tăng, việc phát triển đô thị thông minh được Việt Nam xác định là một hướng đi đúng đắn cho các đô thị và đã được Bộ Chính trị chính thức đưa vào Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

tm-img-alt

Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hội thảo chuyên đề "Phát triển đô thị thông minh trong quá trình đô thị hóa gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". (Ảnh:Internet)

Phát triển đô thị thông minh cũng nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 1-8-2018 phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018- 2025 và định hướng đến năm 2030. Đến nay, trên cả nước đã có 41/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã, đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Trong đó, có đề án, kế hoạch được ban hành cho toàn tỉnh và đề án, kế hoạch ban hành cho một đô thị thuộc tỉnh.

Tuy vậy, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong cũng thừa nhận, việc triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là nhận thức về đô thị thông minh từ nhu cầu của nhà quản lý (lãnh đạo ở địa phương), nhu cầu cung cấp sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp/ chủ đầu tư hay từ nhu cầu thụ hưởng các dịch vụ của người dân chưa được nâng cao. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch đô thị thông minh và hạ tầng kỹ thuật, công trình kiến trúc thông minh chưa được ban hành đầy đủ và đồng bộ. Sự tham gia của cộng đồng, các thành phần kinh tế trong xây dựng đô thị thông minh còn hạn chế. Việc triển khai đô thị thông minh còn riêng lẻ, manh mún...

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ các vấn đề về sự cần thiết, vai trò của phát triển đô thị thông minh; kinh nghiệm, mô hình quốc tế thành công trong phát triển đô thị thông minh, giải pháp cụ thể trong quy hoạch, quản lý, điều hành đô thị thông minh...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng phát triển ĐTTM không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành lựa chọn thiết thực tại các đô thị nhằm nâng cao chất lượng sống và năng lực cạnh tranh. Trước mắt, việc áp dụng mô hình ĐTTM cần trở thành ưu tiên trong phát triển các khu đô thị mới và các công trình xây dựng mới. Đối với khu vực đô thị hiện hữu, việc phát triển ĐTTM cần bảo đảm sự phù hợp về nguồn lực, năng lực và bối cảnh kinh tế- xã hội địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận sâu hơn về những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển ĐTTM nói chung và trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Việt Nam như: Sự khác biệt trong xu hướng phát triển ĐTTM tại các quốc gia phát triển và đang phát triển; cách thức huy động nguồn lực cho phát triển ĐTTM, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển...

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 41/63 tỉnh, thành phố xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.