Thứ sáu, 29/03/2024 15:06 (GMT+7)

5 sai lầm khiến người bị đột quỵ rơi vào nguy hiểm

MTĐT -  Thứ ba, 07/09/2021 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những người bị đột quỵ, mỗi giây phút trôi qua đều có giá trị. Do đó, những hành động vào thời điểm ai đó đang bị đột quỵ cũng rất quan trọng.

photo-1630377935791

Cảnh báo 5 sai lầm khiến người bị đột quỵ rơi vào nguy hiểm

Đột quỵ là tình trạng cấp tính, xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc mạch máu não bị vỡ khiến não bộ tổn thương nghiêm trọng. Do vậy, việc cấp cứu kịp thời là rất cần thiết. Tuy vậy, ít ai biết rằng, 5 sai lầm dưới đây có thể khiến cho người bị đột quỵ rơi vào nguy hiểm.

Bỏ qua những triệu chứng cảnh báo trước

Đột quỵ thường xuất hiện với các triệu chứng như: Méo miệng, xây xẩm mặt mày, tê yếu tay chân, khó nói,... Tuy nhiên, đôi khi những triệu chứng này thường bị người bệnh bỏ qua nên không được cấp cứu sớm. Kết quả là ngay cả khi được cứu sống, người bệnh vẫn phải đối mặt với những di chứng rất nặng nề.

Đi ngủ sau khi trải qua cơn đột quỵ não thoáng qua

Những người sống sót qua cơn đột quỵ chia sẻ rằng họ thường cảm thấy rất buồn ngủ khi cơn đột quỵ não thoáng qua diễn ra. Nhiều người đến bệnh viện sau khi đã ngủ một vài giờ vì quá mệt mỏi. Điều này rất nguy hiểm, bởi càng kéo dài thời gian để điều trị thì khả năng hồi phục sau đột quỵ lại càng giảm và cơn đột quỵ nặng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Tự ý sử dụng thuốc

Có hai loại đột quỵ đó là xuất huyết não khi mạch máu bị vỡ ra và đột quỵ do thiếu máu cục bộ, xuất hiện bởi cục máu đông trong lòng mạch. Mặc dù có tới 80% các trường hợp đột quỵ do thiếu máu cục bộ nhưng không có gì chắc chắn người bệnh nằm trong số 20% còn lại. Do đó, không nên sử dụng thuốc điều trị trước khi đến phòng cấp cứu và xác định rõ người bệnh đang thuộc nhóm đột quỵ nào.

photo-1630377938719
Không nên tự ý dùng thuốc khi chưa xác định dạng đột quỵ đang mắc phải (Ảnh minh họa)

Sử dụng thức ăn và đồ uống trước khi xe cấp cứu đến

Một cơn đột quỵ có thể gây liệt cơ mặt, khiến người bệnh khó nuốt hơn bình thường. Do vậy, không nên sử dụng thức ăn, đồ uống trước khi xe cấp cứu đến để tránh tình trạng người bệnh bị nghẹn, khó thở.

Tự lái xe đến phòng cấp cứu

Đột quỵ cũng có thể khiến cho lực cơ, phản xạ tay chân của bạn yếu đi nghiêm trọng. Đồng thời, thị giác, thính giác cũng bị ảnh hưởng và việc tự lái xe trở nên cực nguy hiểm. Thay vào đó, hãy gọi cấp cứu để được giúp đỡ và hướng dẫn cụ thể.

Nên làm gì để giảm bớt nguy hiểm khi bị đột quỵ?

Để giảm bớt những nguy hiểm khi bị đột quỵ, người bệnh có thể tham khảo một vài gợi ý sau:

Điều trị ổn định bệnh lý nền

Đột quỵ thường dễ xảy ra hơn khi bị mắc các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường không được kiểm soát. Do vậy, người bệnh cần phải được điều trị ổn định các bệnh lý nền, kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp, đường máu, mỡ máu,... trong mức ổn định.

Nhận biết sớm những triệu chứng của đột quỵ

Nhận biết các triệu chứng sớm của đột quỵ là điểm mấu chốt giúp người bệnh được cấp cứu kịp thời. Do đó, ở những người có nguy cơ đột quỵ cao cần biết đến những triệu chứng sớm của đột quỵ như:

photo-1630377939719
Nhận biết sớm các triệu chứng đột quỵ để được cấp cứu kịp thời (Ảnh minh họa)

- Đột nhiên xây xẩm mặt mày, nhìn mờ, chóng mặt.

- Bỗng nhiên có cảm giác bối rối, không hiểu mọi người xung quanh đang làm gì, nói gì.

- Khó khăn trong việc nâng một cánh tay lên.

- Nói chuyện dần trở nên khó khăn, nói nhịu.

- Nụ cười méo mó, tê cứng nửa bên mặt.

- Mất thăng bằng, đi lại khó khăn, dễ ngã.

- Đau đầu dữ dội hoặc khó chịu vùng đầu, có thể gây buồn nôn, nôn.

- Thị lực giảm, nhìn mờ không rõ.

- Khó khăn trong phối hợp các hoạt động tay chân.

Gọi cấp cứu ngay lập tức khi thấy xuất hiện các triệu chứng

Khi phát hiện mình đang gặp phải một hoặc một số trong những dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ, đặc biệt là méo miệng, lệch mặt, khó nói, tê yếu chân tay hay nhìn mờ,... thì cần gọi cấp cứu ngay. Nếu như không kịp, người bệnh có thể tìm cách thông báo ngay cho người thân hoặc những người xung quanh gần nhất để được giúp đỡ gọi cấp cứu kịp thời.

Thường xuyên sử dụng sản phẩm dự phòng đột quỵ

Dân gian có câu: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh". Do vậy mà biện pháp hữu ích nhất để giảm thiểu nguy hiểm khi đột quỵ chính là ngăn nó không xảy ra. Để làm được điều này, đơn giản nhất đó là sử dụng những sản phẩm dự phòng đột quỵ có thành phần chính là nattokinase - có khả nănghỗ trợphá tan cục máu đông. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn lựa những sản phẩm uy tín, chất lượng cao, được cơ quan quản lý cấp phép lưu hành, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nguyên liệu đảm bảo./.

Bạn đang đọc bài viết 5 sai lầm khiến người bị đột quỵ rơi vào nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo suckhoedoisong.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.