Thứ tư, 17/04/2024 02:53 (GMT+7)

5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên sẽ về VN cuối tháng 2

MTĐT -  Thứ ba, 16/02/2021 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến cuối tháng 2 có khoảng 4,88 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 từ nguồn viện trợ và nhập khẩu hơn trăm nghìn liều; tổng cộng có gần 5 triệu liều.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương có dịch chiều 15/2, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế đã rất chủ động và quyết liệt trong vấn đề tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 của COVAX facility. Hiện cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vắc xin theo chương trình COVAX facility.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường. (Ảnh:Internet).

Cuối tháng 2 này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn: nguồn từ chương trình COVAX  facility là 4,88 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều, như vậy, chúng ta có khoảng năm triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho năm triệu người.

Sau đó 3 tháng, chúng ta có thể có thêm hơn 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 khác. Như vậy, Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine Covid-19 tương đối tốt.

“Như vậy, chúng ta sẽ tiêm mũi thứ nhất khoảng 5 triệu người. Sau 3 tháng chúng ta sẽ có thêm 5 triệu liều khác. Đây là một tin rất vui”, Thứ trưởng Y tế cho hay.

Về phương án tiêm vắc-xin, ông  Trương Quốc Cường cho biết sẽ ưu tiên cho những người làm công tác chống dịch đầu tiên và các lực lượng khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, vấn đề vắc-xin phòng Covid-19 đã giải quyết cơ bản. Vắc-xin trong nước đang tiếp tục đẩy nhanh từng ngày, từng giờ. Đây là vấn đề chiến lược, không chỉ phòng Covid-19 hiện nay, mà còn tạo điều kiện để nghiên cứu vắc-xin mới nhanh hơn nhiều nếu xuất hiện con virus mới.

Ông  Vũ Đức Đam cho hay, nguồn vắc-xin cho không của Liên hợp quốc, Bộ Y tế đã nộp hồ sơ trước ngày 9/2, họ nói cuối tháng 2 sẽ có. "Họ nói với tôi ít nhất là từ 4,2 - 8 triệu liều", Phó Thủ tướng cho hay.

Dự kiến cuối tháng 2 có khoảng 4,88 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 từ nguồn viện trợ và nhập khẩu hơn trăm nghìn liều. (Ảnh:Internet).

Về nguồn vắc-xin mua, ông  Vũ Đức Đam thông tin, Thủ tướng đã có văn bản cho chủ trương mua của một hãng cùng với hãng Liên hợp quốc cung cấp. Cuối tháng 2 sẽ có 4 triệu liều và sẽ lên kế hoạch tiêm dần dần.

Trước đó, theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận vaccine Covid-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vaccine dự kiến (indicative doses) Việt Nam sẽ được nhận là từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25 – 35% số liều sẽ được cung cấp trong quý 1 và 65 – 75% trong quý 2 năm 2021. Vaccine được sử dụng trong đợt này là vaccine của Hãng Astra Zeneca.

COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19. Trong cơ chế này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vaccine và các đối tác để bảo đảm các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả.

MTĐT (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên sẽ về VN cuối tháng 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.