Thứ sáu, 19/04/2024 21:53 (GMT+7)

5 trường đại học ở Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới

An Hạ -  Thứ sáu, 08/04/2022 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam có 5 trường đại học được xếp hạng nhóm lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ gồm: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Duy Tân và Đại học Tôn Đức Thắng.

tm-img-alt
Đại học Quốc gia TP.HCM. Nguồn: internet

Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng 51 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của 1.543 cơ sở giáo dục đại học thế giới, với khoảng 14.000 chương trình đào tạo.

Năm nay, Việt Nam có 5 trường đại học được xếp hạng nhóm lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ gồm:

- Đại học Bách Khoa Hà Nội (360),

- Đại học Quốc gia TP.HCM (362),

- Đại học Quốc gia Hà Nội (386),

- Đại học Duy Tân,

- Đại học Tôn Đức Thắng (401 - 450)

Đại học Quốc gia Hà Nội có 6/51 lĩnh vực được xếp hạng, gồm: Khoa học máy tính và hệ thống thông tin, Cơ kỹ thuật, hàng không và chế tạo, Toán học, Vật lý và thiên văn học, Kinh doanh và Khoa học quản lý và Kỹ thuật điện và điện tử.

5/6 trên lĩnh vực thuộc top 500 thế giới - đặc biệt 3 lĩnh vực Toán học (Mathematics); Vật lý và Thiên văn học (Physics & Astronomy) và Kinh doanh và Khoa học quản lý (Business & Management Studies) đều được xếp hạng số 1 tại Việt Nam.

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đạt thứ hạng cao nhất - 360 thế giới. Các nhóm ngành thuộc lĩnh vực này mà trường được xếp hạng gồm: Kỹ thuật Điện - Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin; Toán học; Khoa học Vật liệu.

Ngoài lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ, Việt Nam còn có một đại diện được xếp hạng ở lĩnh vực Khoa học Tự nhiên là Đại học Quốc gia Hà Nội với vị trí trong nhóm 401 - 450.

Ở lĩnh vực Khoa học Xã hội và Quản lý, Đại học Quốc gia TP.HCM được xếp trong nhóm 401 - 450 và Đại học Quốc gia Hà Nội nhóm 451 - 500.

Năm nay, Việt Nam không có trường nào xuất hiện trong bảng xếp hạng ở lĩnh vực Nghệ thuật và Nhân văn; Khoa học Đời sống và Y học.

Bảng xếp hạng QS WUR by subject 2022 được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí với các trọng số được tùy biến cho phù hợp với các lĩnh vực, bao gồm: Uy tín học thuật; uy tín tuyển dụng; tỷ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo; chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên; mạng lưới nghiên cứu quốc tế.

Các tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của học giả và nhà tuyển dụng); các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index) và khả năng quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học (thông qua mạng lưới nghiên cứu quốc tế).

Bạn đang đọc bài viết 5 trường đại học ở Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...