Thứ sáu, 29/03/2024 14:27 (GMT+7)

6 tháng đầu năm 2018: Mercedes-Benz thống lĩnh thị trường xe sang

MTĐT -  Thứ sáu, 20/07/2018 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường xe sang Việt Nam đã trải qua nhiều biến động, hầu hết các ông lớn đều gặp phải những vấn đề về nhập khẩu với doanh số khiêm tốn, chỉ có Mercedes-Benz khởi sắc.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có khá nhiều hãng xe sang nổi tiếng, thế nhưng doanh số chỉ tập trung nhiều vào 4 hãng lớn: Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus. Và trong 6 tháng đầu năm, do tác động bởi Nghị định 116, thị trường xe sang cũng có nhiều biến động. Trong những hãng kể trên chỉ có Mercedes-Benz là có tình hình kinh doanh khá khẩm nhất, còn lại doanh số lẹt đẹt. 

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 hãng xe này đã bán tới 2.942 chiếc xe, đạt mức tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây được coi là kết quả thành công nhất của hãng xe này kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Điểm tựa giúp MBV thành công là những dòng xe lắp ráp trong nước như: GLC- Class, C-Class hay E-Class.

Mercedes-Benz ăn nên làm ra với 4 mẫu xe lắp ráp trong nước. 

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, MBV đã bán được hơn 1.300 chiếc GLC, giúp mẫu xe này cán mốc kỷ lục 5.000 xe được bán ra trong hơn 2 năm qua. Đặc biệt phiên bản xe sang giá rẻ GLC 200 đang cháy hàng và trở thành mẫu xe được săn đón nhiều nhất của MBV.

Phát biểu tại triển lãm Mercedes-Benz Fascination 2018, ông Choi Duk Jun, Tổng Giám đốc của Mercedes-Benz Việt Nam tự tin sẽ giúp MBV xô đổ các kỷ lục trước đây về doanh số. “Chúng tôi đang nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau để mang đến những mẫu xe và trải nghiệm tốt nhất dành cho các khách hàng của mình. Năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm thành công nữa của Mercedes-Benz tại Việt Nam”.

Trong khi đó, các hãng xe sang khác lại trải qua 6 tháng đầu năm đầy ảm đạm, doanh số sụt giảm kỷ lục vì vướng mắc những thủ tục nhập khẩu nên không có xe mà bán.

Với Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota, 6 tháng đầu năm 2018 thực sự đã trở thành “ác mộng” của họ. Doanh số của Lexus chủ yếu tập trung trong tháng 1 với 80 chiếc được bán ra, những tháng còn lại hãng chỉ bán được dưới 2 chiếc, có nhiều tháng không bán được chiếc nào. Nguyên nhân chủ yếu cho vấn đề này vẫn là do Lexus chưa nhập khẩu thêm xe về được.

Với rất nhiều chi phí để duy trì cho hoạt động kinh doanh, việc không nhập được xe về bán được cho đã gây thiệt hại khá lớn cho đơn vị nhập khẩu. Một số nhân sự kinh doanh sau thời gian được đào tạo bài bản nhưng không chờ đợi được cũng đã chuyển việc khá nhiều. Đến thời điểm hiện tại, thời gian để đưa các mẫu Lexus chính hãng về Việt Nam hiện vẫn chưa được công bố.

Một số thương hiệu xe sang nhập khẩu khác như BMW, Audi, Porsche cũng trong tình trạng không đưa được xe về hoặc xe đã về nhưng số lượng ít, chưa thông quan.

BMW cũng có 6 tháng đầu năm không mấy thuận lợi. 

Cụ thể, với BMW lô hàng gần đây nhất là lô hàng hơn 300 xe được đưa về nước từ cuối năm 2017 và trong 6 tháng đầu 2018, nhà phân phối BMW tại Việt Nam vẫn chưa mang thêm lô xe mới về nước.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện nhà phân phối xe BMW cho biết, do phải tuân thủ Nghị định 116 nên thương hiệu BMW vẫn phải hoàn tất các thủ tục để nhập xe về bán. Nửa đầu 2018 không có xe được đưa về nhưng một số lượng lớn xe BMW, MINI đang trên đường về để phục vụ thị trường trong nửa cuối 2018.

Thế nhưng với Volkswagen lại có nửa năm làm ăn khá khởi sắc, chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 500 chiếc xe được bán ra (bao gồm cả đặt cọc), tăng trưởng tới 200% so với cùng kỳ năm 2017 nhờ vào sự góp mặt của mẫu Passat, Polo và Tiguan Allspace.

Volkswagen cũng bán ra khá tốt tại VN trong 6 tháng qua. 

Hiện tại, nhiều quốc gia châu Âu đã cấp giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) cho các mẫu xe về Việt Nam nên hoạt động nhập khẩu xe sang sẽ sôi động trở lại vào dịp cuối năm.

Cùng với việc các dòng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ các nước ASEAN đổ về, hứa hẹn thị trường ô tô trong nước những tháng cuối năm sẽ diễn ra rất sôi động.

Theo thông tin mới nhất, tháng 7/2018, số lượng và mẫu xe nhập khẩu hưởng thuế 0% về Việt Nam được nhận định là sẽ tăng đáng kể, khi đó người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Bởi, bên cạnh Honda Việt Nam và GM Việt Nam với thương hiệu xe Chevrolet đã nhập xe từ thị trường ASEAN về.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, giá xe nhập khẩu sẽ chưa thể giảm giá ngay trong 2-3 tháng tới, nhất là với những mẫu xe ăn khách, bởi cung không đáp ứng đủ cầu.

Tuy nhiên, những dự báo trên là xét ở khía cạnh những mẫu xe được ưa chuộng và nguồn cung không nhiều. Đối với những mẫu xe và thương hiệu ít phổ biến thì khả năng giá xe sẽ sụt giảm cho cả phân khúc xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 toàn thị trường tiêu thụ đạt 21.913 xe ô tô các loại, nâng tổng lượng ô tô bán ra trong nửa đầu năm nay đạt 125.659 xe ô tô, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 6 tháng đầu năm 2018: Mercedes-Benz thống lĩnh thị trường xe sang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.