Thứ bảy, 20/04/2024 12:26 (GMT+7)

7 hành tinh đã từng "bình yên" hơn cả Trái Đất

Tú Anh -  Thứ bảy, 04/12/2021 09:00 (GMT+7)

Các nhà vật lý thiên văn vừa có phát hiện bất ngờ về 7 hành tinh đã từng "bình yên" hơn cả Trái Đất.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Astronomy, dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Sean Raymond từ Đại học Bordeaux (Pháp). Các tính toán của các nhà khoa học cho thấy 7 hành tinh này đã trải qua quá khứ bình yên hơn hẳn Trái Đất. Đó là lý do chúng giữ được sự "cộng hưởng quỹ đạo" đồng điệu trong suốt 7 tỉ năm.

Ảnh: New Scientist

"Cộng hưởng quỹ đạo" là khi một hành tinh này hoàn thành một số vòng quay quanh ngôi sao mẹ thì hành tinh khác cũng quay trọn vẹn một số vòng khác. Trong hệ sao này, mỗi khi TRAPPIST-1 b quay 8 vòng quanh sao mẹ thì hành tinh c quay vừa xong 5 vòng, hành tinh d 4 vòng, hành tinh e 2 vòng... và chu kỳ này lặp lại liên tục trong suốt cuộc đời các hành tinh.

Kết quả nghiên cứu của các nhà vật lý thiên văn cho thấy, 7 hành tinh nói trên hình thành từ rất sớm, sau khi sao mẹ xuất hiện và hình thành rất nhanh, chỉ bằng 1/10 thời gian so với Trái Đất. Ít nhất 3 hành tinh trong số đó là phù hợp với sự sống.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà khoa học, "bình yên" chưa chắc đã là một lợi thế. Bởi vì nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy sự va chạm mạnh mẽ, trong lịch sử sơ khai của Trái Đất đã góp phần làm phong phú thêm thành phần hóa học của hành tinh, mang những thứ quan trọng như nước hay các vật chất tiền sinh học đến với địa cầu, tạo điều kiện cho sự sống phát sinh về sau.

Bạn đang đọc bài viết 7 hành tinh đã từng "bình yên" hơn cả Trái Đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]