Thứ bảy, 20/04/2024 09:50 (GMT+7)

7 nguyên tắc cơ bản giúp bạn phòng tránh các bệnh đường hô hấp trong mùa dịch

MTĐT -  Thứ năm, 24/02/2022 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bệnh lý đường hô hấp thường gia tăng trong giai đoạn thời tiết giao mùa, có bệnh gây chút phiền toái nhưng có những bệnh lý hô hấp có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ bị mắc các bệnh hô hấp, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản sau đây.

1. Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh về đường hô hấp

Giữ khoảng cách an toàn với những người bị cảm lạnh, cúm hoặc ho. Bạn cần nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để phòng tránh các bệnh đường hô hấp nói chung và bệnh COVID-19 nói riêng.

2. Rửa tay thường xuyên để phòng tránh bệnh đường hô hấp

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách để loại bỏ vi khuẩn và virus trên da có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hướng dẫn trẻ em rửa tay theo các bước đúng cách để phòng bệnh. Ngoài ra, việc sử dụng chất khử trùng tay có cồn bên ngoài nhà là việc cần thiết trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tăng cao như hiện nay để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Bỏ túi một số nguyên tắc cơ bản giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp - Ảnh 1.
Rửa tay bằng xà phòng đúng cách là một trong những chìa khóa vàng để phòng tránh bệnh về đường hô hấp

3. Sử dụng chất khử trùng trong vệ sinh nhà cửa

Khi một thành viên trong gia đình bị bệnh về đường hô hấp, bạn hãy thường xuyên lau chùi nhà cửa, nhà bếp và phòng tắm bằng chất khử trùng. Giặt ga giường, khăn tắm và đồ chơi mềm bằng nước nóng để khử trùng, giúp làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho các thành viên còn lại trong gia đình.

4. Uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể đủ nước, đảm bảo cho quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh trong đó có các bệnh về đường hô hấp.

Bạn cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo đủ nước cho cơ thể.

Bỏ túi một số nguyên tắc cơ bản giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp - Ảnh 2.
Uống đủ ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày

5. Giảm căng thẳng giúp phòng tránh bệnh tật

Căng thẳng làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Để giảm bớt căng thẳng, bạn có thể tập thể dục thường xuyên,  ngồi thiền, hít thở sâu hoặc thử các kỹ thuật thư giãn cơ bắp như đấm bóp, massage để cơ thể được thoải mái, giảm căng thẳng giúp phòng tránh bệnh tật, trong đó có bệnh về đường hô hấp.

Bỏ túi một số nguyên tắc cơ bản giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp - Ảnh 3.
Tập thể dục, yoga thường xuyên giúp giảm stress

6. Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Cố gắng ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày để giữ cơ thể khỏe mạnh. Giấc ngủ có vai trò rất lớn đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngủ đủ mỗi ngày giúp cơ thể bạn được nghỉ ngơi, sức khỏe được hồi phục để đảm bảo các hoạt động cho ngày tiếp theo.

7. Uống thực phẩm chức năng tăng cường miễn dịch

Bạn có thể cân nhắc bổ sung kẽm, vitamin C và men vi sinh trong mùa lạnh và cúm để ngăn ngừa bệnh tật. Đây là những vi chất cần thiết đối với hệ miễn dịch để giúp cơ thể phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên vẫn có nhiều quan điểm trái chiều xung quanh việc bổ sung các loại thực phẩm chức năng này.

Cần biết rằng các triệu chứng dị ứng đôi khi có thể giống với các triệu chứng của cảm lạnh. Giảm sự bùng phát các cơn dị ứng bằng cách tránh bằng cách tránh các tác nhân gây ra như phấn hoa, mạt bụi, lông động vật và nấm mốc. 

Bạn đang đọc bài viết 7 nguyên tắc cơ bản giúp bạn phòng tránh các bệnh đường hô hấp trong mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo SKĐS

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam