Thứ năm, 28/03/2024 20:02 (GMT+7)

8X khởi nghiệp xây homestay trên cây giữa lòng Hà Nội

MTĐT -  Chủ nhật, 03/03/2019 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mong muốn truyền cảm hứng về một lối sống tối giản, giảm bớt vật chất, hòa mình với thiên nhiên,… Nguyễn Hồng Vân đã xây dựng những ngôi nhà homestay độc đáo giữa lòng Hà Nội.

Nằm ngay mặt tiền của đường Âu Cơ luôn tấp nập, hối hả dòng người xe qua lại, nhưng chỉ cần bước chân qua cánh cổng nhỏ, Hygge mang đến cảm giác giống như lạc vào một khu rừng thu nhỏ với rất nhiều cây cổ thụ, thảm cỏ xanh mướt. Đây là một trong những điểm khác biệt nhất của Hygge so với những homestay khác ở Hà Nội.

Giới thiệu Hygge homestay, Nguyễn Hồng Vân, chủ dự án chia sẻ: Tên gọi Hygge của homestay bắt nguồn từ một phong cách sống của người Đan Mạch – đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Hygge miêu tả cảm giác ấm áp, hạnh phúc và hài lòng bằng việc tận hưởng với những điều đơn giản trong cuộc sống. Khi xây dựng homestay, Vân cũng mong muốn truyền cảm hứng về lối sống tối giản, giảm bớt vật chất, hòa mình với thiên nhiên, tập trung vào khoảnh khắc hiện tại, đầu tư cho những trải nghiệm thực sự mang lại hạnh phúc.

Homestay giống như khu rừng thu nhỏ giữa lòng Hà Nội.

Homestay giống như khu rừng thu nhỏ giữa lòng Hà Nội.

Ba ngôi nhà homestay mang phong cách thiết kế độc đáo, khác biệt: Stone house là ngôi nhà bằng đá được xây dựng đầu tiên tại Hà nội, ấm áp vào mùa đông và mang lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè. Tree house là một căn nhà gỗ được xây dựng trên cây theo đuổi phong cách tối giản. Lala house là ngôi nhà đầu tiên có phong cách thiết kế morden victorian. Tất cả các nhà đều được thiết kế với đầy đủ chức năng của một ngôi nhà bình thường để phục vụ khách du lịch hay những người muốn tìm một chốn bình yên, trải nghiệm tại không gian mới lạ giữa thủ đô sôi động.

Dù mới mở cửa hơn một năm nhưng Hygge homestay luôn kín khách, doanh thu ổn định và tăng nhanh. Nhưng để có những thành quả ấy, Nguyễn Hồng Vân phải trải qua một chặng đường khởi nghiệp không dễ dàng gì.

Vân đã tính đến phương án xấu nhất, là sẽ đi chạy Grab để kiếm vài triệu mỗi tháng.

Từng nghĩ sẽ chạy Grab để kiếm tiền lập nghiệp

Tốt nghiệp thạc sỹ ngân hàng, thử sức tại khá nhiều công ty với nhiều nghành nghề và cuối cùng là làm việc tại Ngân hàng, Hồng Vân đã có một công việc khá lý tưởng với nhiều người và bản thân cô gái 8x này cũng cảm thấy may mắn.

Chẳng có cách vượt qua khó khăn nào tốt hơn việc đối diện với nó, Hồng Vân chia sẻ.

“Nhưng sau một thời gian mình cảm thấy mất hết nhiệt huyết, mỗi buổi sáng thức dậy mình đều tự hỏi bản thân liệu mình có muốn thức dậy và đi làm công việc này hàng ngày cho đến khi về già?” Hồng Vân nhớ lại. Vậy là, dù bố mẹ có phản đối, Vân vẫn quyết định nghỉ việc ở ngân hàng chẳng vì lý do gì và tìm địa điểm phù hợp để xây dựng mô hình homestay theo đúng sở thích.

“Những ngày đầu mình cũng hoang mang lắm, vì bản thân chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vốn liếng duy nhất mình có là 400 triệu mà hầu hết là tiền vay ngân hàng. Chẳng quen biết ai để mà học hỏi, mình tự lên mạng đọc tất cả tài liệu, xem tất cả các video mình có thể tìm thấy về lĩnh vực này.

Cô chủ 8x luôn chăm chút từ những góc nhỏ nhất, để tạo nên sự khác biệt.

Vân đã tính đến phương án xấu nhất, là sẽ đi chạy Grab để kiếm vài triệu mỗi tháng.

Cũng may vì tiếng Anh mình khá tốt nên mình có thể xem toàn bộ tài liệu bằng tiếng Anh do đó mà nguồn tư liệu cũng phong phú hơn. Từ vấn đề về pháp lý, rồi lập tài khoản trên các trang bán phòng khách sạn, sắp xếp ra sao cho hấp dẫn, nguồn khách lấy từ đâu, cách làm dịch vụ như thế nào…”.

Nhưng điều đó dường như chưa thấm tháp gì so với những khó khăn Hồng Vân gặp phải khi bắt tay vào xây nhà. Xây dựng vốn không phải là sở trường của phái yếu, đặc biệt lại là xây homestay, dành cho những người khác nghỉ ngơi, thư giãn. Không có người giúp đỡ, một mình Vân đảm nhiệm và quyết định mọi thứ từ xây dựng đến mua bán.

“Nhớ lại những ngày đó vẫn thấy mình thật liều lĩnh. Có những lúc mình stress đến mức phát khóc, nhất là khi một mình đối diện với những vấn đề phát sinh mình không hề lường trước được, khi mình phải đối mặt với 3 người đàn ông cùng nhau công kích mình để ép giá, bị sai tiến độ… Nhưng lúc đó, chỉ biết tự nhủ phải cố gồng mình để mạnh mẽ và không được khóc, để vượt qua tất cả”.

Chẳng có cách vượt qua khó khăn nào tốt hơn việc đối diện với nó, Hồng Vân chia sẻ.

Một mình tự dò tìm đường đi, một mình tự trải nghiệm những vất vả khi quyết tâm khởi nghiệp, mình thường đặt ra câu hỏi: Nếu thất bại thì sẽ ra sao? Mình sẽ làm gì để sống và trả nợ ngân hàng? Mình đã tính đến phương án xấu nhất, là sẽ đi chạy Grab để kiếm vài triệu mỗi tháng.

Trải qua những ngày đầu đó, mình tự nhận ra rằng, chẳng có cách vượt qua khó khăn nào tốt hơn việc đối diện với nó. Lo lắng không giải quyết vấn đề gì mà phải bắt tay vào thực hiện. Cái gì không biết thì học. Chỉ cần bạn muốn học ắt sẽ tìm được thày. Chỉ cần bạn muốn cả vũ trụ sẽ hỗ trợ bạn”, Hồng Vân chia sẻ thêm.

Đừng chỉ start up vì tiền

Đó chỉ là một trong những kinh nghiệm Nguyễn Hồng Vân chia sẻ với những bạn trẻ đang ấp ủ dự định khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ như mình.

Cô chủ 8x luôn chăm chút từ những góc nhỏ nhất, để tạo nên sự khác biệt

Đầu tiên để khởi nghiệp bạn hãy trả lời câu hỏi: Điều gì khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn khác biệt? Điều gì khiến khách hàng chọn bạn mà không chọn đối thủ khác? Nếu bạn chưa trả lời được câu hỏi này thì hãy tiếp tục nghiên cứu và tìm tòi một sản phẩm khác, hoặc cách nào đó để nâng cấp sản phẩm của bạn trước khi đưa nó ra thị trường.

Điều quan trọng tiếp theo khi khởi nghiệp, đó là hãy tin tưởng vào bản thân mình. Tôi sẽ không có được những gì tôi có ngày hôm nay nếu tôi nghe những lời khuyên can tiêu cực từ người khác. Nhất là khi bạn làm gì đó khác biệt, hãy chuẩn bị cho sự chống đối, thậm chí cười nhạo. Nhưng hãy nhớ tin tưởng vào bản thân dựa trên hiểu biết, hãy tìm hiểu kỹ càng, học hỏi càng nhiều càng tốt và khi có nhiều chiều thông tin khiến bạn lung lay, hãy chọn tin tưởng bản thân.

Ước mơ lớn luôn bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Vân đã đi học từ cách gấp khăn, dọn phòng…

Ước mơ lớn luôn bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Vân đã đi học từ cách gấp khăn, dọn phòng...

Bạn cũng đừng quên, ước mơ lớn nhưng bắt đầu nhỏ. Điều này không những giúp bạn tránh vấp phải thất bại quá lớn, mà còn giúp bạn hiểu cặn kẽ công việc mình làm và xây dựng một nền móng vững chắc. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Nếu bạn mở homestay, hãy chuẩn bị cho việc học dọn dẹp, cách gấp khăn tắm, khoan tường, đóng đinh, sửa đủ các thiết bị. Nếu bạn mở quán ăn hãy làm tất cả việc của một người phục vụ bàn thật tốt. Khi có một cửa hàng mà còn làm không được thì điều gì khiến bạn nghĩ mở cửa hàng thứ hai sẽ giúp bạn làm ăn tốt hơn?

Cuối cùng, đừng chỉ start up vì tiền. Khi chọn lựa lĩnh vực khởi nghiệp, hãy lựa chọn điều gì đó có ý nghĩa, có ích cho xã hội. Hẳn bạn sẽ không thanh thản khi biết nhà máy triệu đô của mình đã tàn phá môi trường hay đem lại vô vàn bệnh dịch cho mọi người xung quanh. Lựa chọn một start up tốt không những giúp bạn có được sự hậu thuẫn của mọi người mà còn đem lại cho bạn hạnh phúc trọn vẹn khi tận hưởng thành công.

Nguyễn Hồng Vân là nhà sáng lập của Hygge homestay, 244 Âu Cơ, Q. Tây Hồ, Hà Nội, với 3 căn nhà, Stone house (nhà đá), Tree House (nhà trên cây) và Lala House (lấy ý tưởng từ bộ phim lãng mạn Lala Land). Không chỉ là địa chỉ lựa chọn của khác du lịch khi tới Hà Nội, đây còn là nơi “đi trốn” của nhiều người dân thủ đô để tận hưởng những giây phút thư giãn, bình yên. Hygge cũng được chọn địa điểm quay các MV ca nhạc và một số bộ phim truyền hình như: Cả một đời ân oán. Mê cung…

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết 8X khởi nghiệp xây homestay trên cây giữa lòng Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.