Thứ sáu, 29/03/2024 17:06 (GMT+7)

Ách tắc dự án do Luật Đất đai và Luật Quy hoạch?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trường bất động sản thời gian qua sụt giảm nguồn cung do ách tắc về cơ chế. Các dự án ách tắc hiện nay đều liên quan đến hai Luật là Luật Đất đai và Luật Quy hoạch.

Ảnh minh hoạ.

Nguồn cung sụt, lượng hấp thu gia tăng

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh – Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam cho biết, nhìn vào biểu đồ tăng trưởng kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2020 mức độ tăng trưởng GDP có sự chậm lại, thấp hơn 2019 nhưng Chính phủ đã có động thái tích cực hỗ trợ, kỳ vọng GDP phục hồi đáng kể trong thời gian tới.

Đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản Hà Nội trong quý II/2020, bà Nguyễn Thị Vân Khanh cho biết, nguồn cung bất động căn hộ có sự sụt giảm đáng kể so với quý I. Tuy nhiên, lượng hấp thụ có sự gia tăng trong quý, đây là điều khá tích cực.

“Nguồn cung tham gia vào quý I và quý II phần lớn nằm ở khu vực ngoài trung tâm. Điều đó thể hiện quỹ đất trung tâm thành phố đang cạn, quỹ đất ở ngoài trung tâm đang được tận dụng. Đặc biệt, sau thời điểm Covid-19, lượng người mua nhà ở nhu cầu thực tế đang cân nhắc, tích cực tham gia vào thị trường. Xu hướng về giá, chủ đầu tư không có xu hướng giảm giá, tuy nhiên đã có những chính sách hỗ trợ người mua” – bà Nguyễn Thị Vân Khanh đánh giá.

6 tháng đầu năm không có nguồn cung văn phòng mới. Một số dự án dự kiến hoàn thành trong quý II, tuy nhiên đã bị trễ do ảnh hưởng của Covid-19 và dự kiến những tháng cuối năm nguồn cung sẽ được bổ sung đáng kể. Khách thuê có nhu cầu về không gian văn phòng hạng A đang rất lớn, công suất lấp đầy hạng B, hạng A đang có tín hiệu tốt.

Bất động sản công nghiệp là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư Mỹ, tổ chức Hong Kong… Nhưng hiện lĩnh vực này đang gặp khó khăn, rào cản là quỹ đất sạch, tìm kiếm đối tác địa phương để hợp tác.

Nhìn tổng quan về M&A bất động sản trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Vân Khanh cho rằng, nếu nhìn vào giai đoạn 2017 – 2019 thị trường rất năng động, thị trường về M&A như Lotte hợp tác với FLC, các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác với nhà đầu tư trong trước để thực hiện các dự án nhà ở.

Tuy nhiên, “do ảnh hưởng của Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài đã có những phản ứng mới. Hiện tại những nhà đầu tư rất tích cực đó là các nhà đầu tư đã tham gia vào thị trường rất lâu, hiểu và trải qua các chu kỳ của thị trường. Còn những nhà đầu tư mới có xu hướng quan sát, đánh giá chu kỳ, chọn thời điểm hồi để tham gia” – bà Nguyễn Thị Vân Khanh cho biết.

Cơ chế đã “gỡ” nhưng còn “tắc” do hai Luật

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest), doanh nghiệp mong chờ là gỡ rối cơ chế chính sách. Các dự án ách tắc hiện nay đều liên quan hai Luật này là Luật Đất đai và Luật Quy hoạch. Do đó, kiến nghị khi xây dựng, sửa đổi Luật có mời các doanh nghiệp, những người làm quy hoạch để có tiếng nói của thực tiễn.

Về Luật Quy hoạch, Quốc hội vừa sửa lại gây ách tắc nghiêm trọng hơn. Theo đó, muốn điều chỉnh quy hoạch cục bộ phải điều chỉnh quy hoạch vùng, muốn điều chỉnh quy hoạch vùng phải điều chỉnh quy hoạch quốc gia. Nếu dự án năm 2020 thực hiện nhưng lại đòi hỏi điều chỉnh quy hoạch vùng đã có trước đó, đã lỗi thời thì đây là quy trình ngược, doanh nghiệp "bó tay". Về Luật Xây dựng, dù có nhiều cải tiến, tiến bộ nhưng bên cạnh đó còn nhiều thủ tục phiền hà làm chậm tiến trình phát triển.

Ở góc độ nhà đầu tư nước ngoài, ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc Gamuda Land Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị ông không khác các chủ đầu tư trong nước khi chia sẻ chung các quy định về pháp luật tại Việt Nam. Những chính sách đầu tư nước ngoài và các hoạt động M&A sôi động đang mở ra nhiều cơ hội. So với các nước khác, hoạt động tại Việt Nam có nhiều tiềm năng hơn sau đại dịch Covid-19.

"Bên cạnh đơn giản thủ tục hành chính, chúng tôi mong muốn hơn việc minh bạch các chính sách pháp luật, đồng thời các quy định về phê duyệt đầu tư nhanh chóng hơn sẽ là tín hiệu tốt để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng như cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường này", ông Dennis Ng Teck Yow bày tỏ.

"Mỗi quốc gia đều có chính sách và thị trường đặc thù, đối với thị trường Việt Nam chúng tôi rất tự tin có nhiều cơ hội phát triển. Luật Đất đai và Luật Quy hoạch đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm chúng tôi vào hoạt động cách đây 10 năm. Đặc biệt, 2 năm gần đây các chính sách đã được cải thiện rõ rệt”, Tổng Giám đốc Gamuda Land Hồ Chí Minh chia sẻ thêm.

Theo Nhi Thảo/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Ách tắc dự án do Luật Đất đai và Luật Quy hoạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.