Thứ sáu, 29/03/2024 22:44 (GMT+7)

Ai Cập: Tái chế rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng

MTĐT -  Thứ tư, 22/03/2023 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công ty khởi nghiệp của Ai Cập đang đặt mục tiêu biến 5 tỷ túi nylon thành những viên gạch ốp có độ bền chắc hơn cả xi măng. Ý tưởng này xuất hiện trong bối cảnh hàng tấn rác thải nhựa đang tràn vào bờ biển Địa Trung Hải.

TileGreen, công ty khởi nghiệp ở Ai Cập đang đặt mục tiêu biến hơn 5 tỷ túi nhựa thành gạch cứng hơn xi măng để giải quyết hai vấn đề về hàng tấn chất thải đổ ra biển Địa Trung Hải và mức độ phát thải cao của ngành xây dựng.

Ông Khaled Raafat, đồng sáng lập của TileGreen, tổ chức chuyên giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa cho biết: "Đến nay, TileGreen đã tái chế hơn 5 triệu túi nhựa, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ tái chế hơn 5 tỷ túi nhựa”.

Tại nhà máy của công ty ở ngoại ô Cairo, công nhân mang những chiếc thùng lớn chứa hỗn hợp rác thải nhựa để nấu chảy và nén lại. Sản phẩm là các viên gạch được bán cho các nhà phát triển bất động sản và các công ty ký hợp đồng để sử dụng cho việc lát gạch ngoài trời.

tm-img-alt
Nhân viên của nhà máy TileGreen kiểm tra các loại rác thải nhựa khác nhau để tạo ra những viên gạch nhiều màu sắc tại quận 10 của thành phố Ramadan, phía Tây Bắc Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Tại Ai Cập, rác thải nhựa thường bị vứt bỏ trên đường hoặc được xử lý tại các bãi rác không chính thức hoặc bị đốt cháy. Trong những năm gần đây, Ai Cập đã cấm sử dụng nhựa dùng một lần ở một số tỉnh.

Ai Cập hiện là một trong những quốc gia gây ô nhiễm môi trường nhất khu vực Địa Trung Hải với khoảng 74.000 tấn rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm. Chính vì vậy, sáng kiến này được Chính phủ Ai Cập ủng hộ nhằm giảm thiểu phát thải ra môi trường, phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmine Fouad cho biết chính phủ đang làm việc với các siêu thị để cấm đồ nhựa dùng một lần vào giữa năm 2023 và hướng tới việc cấm chúng trên toàn quốc vào năm 2024.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ai Cập: Tái chế rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới