Thứ bảy, 20/04/2024 04:57 (GMT+7)

Ai cho phép doanh nghiệp “núp bóng”dự án để khai thác đất trái phép?

Minh Châu – Tú Quân Nguyên -  Thứ sáu, 22/12/2017 07:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng hơn một năm qua, chủ đầu tư dự án Trường mầm non tư thục Thanh Xuân (TX Hoàng Mai, Nghệ An) vẫn ngang nhiên khai thác vận chuyển đất một cách rầm rộ.

Việc khai thác đất rồi vận chuyển đưa đi bán và phục vụ các công trình khác của chủ đầu tư dự án Trường mầm non tư thục Thanh Xuân kéo dài suốt thời gian qua mà vẫn không bị ngăn chặn hay xử lý. Trong khi hồ sơ pháp lý của dự án này vẫn chưa được hoàn thiện, gây bất bình cho người dân nơi  đây.

Nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử khu vực Bắc Trung Bộ đã có mặt tại nơi được gọi là “dự án Trường mầm non tư thục Thanh Xuân” thuộc địa bàn xã phường Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai - NghệAn) để xác minh sự việc.

Theo quan sát của PV, ngày15 và 16/12/2017 tại khu đất nói trên, một vùng rộng lớn bị đào phá tan hoang, ước tính số lượng đất, đá đã được khai thác phải lên tới hàng nghìn m3. Hàng chục chiếc xe tải đang hoạt động rầm rộ, đất, đá được vận chuyển đi khắp nơi trên địa bàn thị xã Hoàng Mai.

Qua tìm hiểu được biết, dù chưa có quyết định giao đất và các thủ tục liên quan đến xây dựng dự án nhưng từ cuối năm 2016, chủ đầu tư đã ngang nhiên cho hàng loạt xe tải chở đất, đá sang địa bàn khác để san lấp và bán khắp địa bàn Thị xã Hoàng Mai.

Văn bản chỉ đạo của Phường Quỳnh Xuân về việc ngừng khai thác.

 Tiếp đó, ngày 26/12/2016, UBND Thị xã Hoàng Mai đã có công văn số 1427/UBND-TNMT về việc đình chỉ san lấp, vận chuyển đất trái phép của ông Vũ Văn Tượng (khối 3, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai).

Công văn nêu rõ hiện nay khu đất quy hoạch dự án Trường mầm non tư thục Thanh Xuân, tại khối 13, phường Quỳnh Xuân có ông Vũ Văn Tượng, công dân khối 3, phường Quỳnh Xuân đang triển khai múc đất, san lấp mặt bằng và vận chuyển đất ra ngoài khu vực dự án.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thì dự án chưa được giao đất, cho thuê đất và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật. UBND thị xã Hoàng Mai yêu cầu UBND phường Quỳnh Xuân và ông Vũ Văn Tượng đình chỉ ngay việc san lấp mặt bằng, vận chuyển đất ra ngoài. Nếu còn xảy ra tình trạng vi phạm thì Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND thị xã và pháp luật. Ông Vũ văn Tượng phải dừng ngay mọi hoạt động san lấp, vận chuyển đất ra ngoài và chỉ được tiến hành hoạt động san lấp khi đầy đủ quy định của pháp luật.

Ngày 28/12/2016, UBND phường Quỳnh Xuân, có Thông báo số 53, về việc ngừng san lấp mặt bằng, vận chuyển đất trái phép ra khỏi vị trí quy hoạch trường mầm non tư thục Thanh Xuân.

Thông báo nêu rõ ông Vũ Văn Tượng phải dừng ngay mọi hoạt động san lấp, vận chuyển trái phép kể từ ngày 28/12/2016, chờ đến khi mọi thủ tục đầy đủ theo quy định của pháp luật mới được tiến hành.

Mặc dù có văn bản từ cuối năm 2016 nhưng doanh nghiệp tiếp tục khai thác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hào – Trưởng phòng TNMT Thị xã Hoàng Mai cho biết: “Dự án này mới được chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh, còn chưa được giao đất, đang làm mọi thủ tục để được giao đất. Nếu chưa được giao đất mà đã tác động vào là chưa đúng, khi chưa được giao đất thì không một tấc đất nào được chuyển đi.

Phòng TNMT đã có biên bản đình chỉ và giao trách nhiệm cho phường, còn nếu phường quản lý lỏng lẻo vẫn để họ tác động thì sẽ tham mưu với thị xã để tham mưu phê bình phường”.

Theo quyết định số: 771/QĐ-UBND ngày 3/3/2017của UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trường mầm non tư thục Thanh Xuân, Nhà đầu tư là ông Vũ Văn Tượng. Mục tiêu của dự án là nhằm đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ cho con em phường Quỳnh Xuân và vùng lân cận. Diện tích sử dụng cho dự án là 15.000 m2. Hiện trạng khu đất là đất rừng do các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Tổng vốn đầu tư cho dự án là 30 tỷ đồng, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.

Cũng liên quan đến sự việc ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND  phường Quỳnh Xuân cho biết: "Do công việc nhiều phường chưa sát sao trong vấn đề này, mong phóng viên thông cảm UBND phường sẽ cho kiểm tra lại và có hướng xử lý nếu doanh nghiệp vi phạm".

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Tượng – Đại diện nhà đầu tư cho biết: “Dự án triển khai chậm là do thủ tục nhà nước phức tạp. Lúc đầu tôi tưởng đơn giản nhưng bây giờ đã thành 28 – 30 thủ tục rất phức tạp. Bây giờ đã cơ bản xong và mồng 6 /11 âm lịch này tôi sẽ tiến hành động thổ để xây dựng".

Như vậy, trong vòng một năm nơi đây đã trở thành đại công trường với hàng nghìn m3 đất trên diện tích 1,5 ha đã được vận chuyển đi nhưng chính quyền nơi đây không nắm rõ.

Trước tình trạng trên, câu hỏi đang được người dân đặt ra, việc “núp bóng” dự án khi chưa hoàn tất các thủ tục để khai thác đất trái phép diễn ra một thời gian dài nhưng không bị xử lý. Phải chăng chính quyền địa phương ở đây đang “làm ngơ” cho “vấn nạn” này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Ai cho phép doanh nghiệp “núp bóng”dự án để khai thác đất trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...