Thứ bảy, 20/04/2024 19:11 (GMT+7)

Alphabet chia sẻ toàn bộ dữ liệu dự án máy thu thập nước từ không khí

Hà Thắm -  Thứ hai, 08/11/2021 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Alphabet - Công ty mẹ của Google vừa công bố và chia sẻ toàn bộ dữ liệu của Dự án máy thu thập nước từ không khí. Bất cứ ai cũng có thể tải các tài liệu này về máy thông qua Github hoặc Figshare.

tm-img-alt
Trong không gian 1 mét vuông, cỗ máy nhỏ gọn này có thể tạo ra 5 lít nước/ngày. Ảnh: ITN

Dự án X-Alphabet được khởi động từ năm 2017 với sản phẩm nghiên cứu cuối cùng là máy thu hoạch nước từ bầu khí quyển. Năm ngoái, các kỹ sư của Google đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm cỗ máy nói trên. Cỗ máy nhỏ gọn dùng nhiệt từ mặt trời và quạt chạy điện để tạo ra sự ngưng tụ, sản xuất được nước uống với tốc độ tính theo giọt/phút.

Dựa trên dữ liệu của WHO/UNICEF và đối chiếu hiệu năng của máy thu hoạch nước với các điều kiện khí hậu khác nhau, nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature: Khoảng 1 tỷ người thiếu nước uống đang sống tại những khu vực khí hậu mà máy sẽ vận hành ổn định.

Thiết kế của máy cũng đơn giản: một cánh quạt hút không khí từ bên ngoài, chất hút ẩm để lấy hơi ẩm trong không khí. Cánh quạt còn lại sẽ điều hòa dòng không khí chạy trong máy, để khi khí nóng từ bên ngoài gặp khí lạnh ở trong máy, các hạt nước sẽ thành hình. Với mỗi tiếng hoạt động trong một không gian 1 mét vuông, cỗ máy thử nghiệm tạo ra 150 mililit nước, trong điều kiện lý tưởng, nó có thể tạo ra 5 lít nước/ngày.

Dù thiết kế đơn giản, hiệu năng của máy vẫn chưa đạt đúng kỳ vọng của Alphabet. Thiết có thể hoạt động độc lập mà không cần nguồn điện 24/7, qua đó loại bỏ được những phụ phí trong quá tạo ra nguồn nước. Công ty mẹ của Google kỳ vọng có thể sản xuất nước với chi phí 1 cent/lít (khoảng 230 VNĐ/lít), tuy nhiên theo nhóm nghiên cứu con số 10 cent/lít sẽ khả thi hơn trong tương lai gần. Chi phí này đủ rẻ để chấp nhận được đối với những vùng đang khủng hoảng về nước uống.

Alphabet đã công bố toàn bộ thông tin tới dự án, bao gồm dữ liệu về các mẫu máy đã qua thử nghiệm, các tài liệu liên quan tới phần cứng và phần mềm máy. Ông Astro Teller, giám đốc dự án cho hay: “Không phải lúc nào chúng tôi cũng làm vậy, nhưng trong trường hợp đặc biệt này, chúng tôi thấy rằng dự án đã đi đúng hướng và có đủ tiềm năng đáng để chia sẻ với cả thế giới”. Hiện nay, bất cứ ai cũng có thể tải các tài liệu của Dự án máy thu thập nước từ không khí thông qua Github hoặc Figshare.

Bạn đang đọc bài viết Alphabet chia sẻ toàn bộ dữ liệu dự án máy thu thập nước từ không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất