Thứ sáu, 29/03/2024 16:42 (GMT+7)

Ấm áp tình người nơi rốn lũ miền Trung...

NGUYỄN THƯỞNG -  Thứ năm, 22/10/2020 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp nhiều ngày qua, “khúc ruột miền Trung” đang gánh chịu những nỗi đau vô tận từ “mẹ thiên nhiên”. Những tiếng kêu xé ruột, xé gan khiến triệu triệu trái tim người việt tan nát cõi lòng.

Các tỉnh miền Trung đang rơi vào những ngày tháng cơ bần nhất khi phải gánh chịu thảm họa thiên tai, bão chồng bão, lũ chồng lũ. Người dân nơi đây đang oằn mình trong lũ dữ. Cũng chính lúc đó lại càng thấu hiểu được 2 chữ “đồng bào” thật thiêng liêng biết bao.

Nhiều ngày qua người dân miền Trung đang oằn mình trước lũ dữ.

Những ngôi nhà nhỏ bị nhấn chìm trong biển nước, người già và trẻ em phải chống chèo trên nhưng thân cây chuối ghép lại để di tản ngay trong đêm. Những cánh tay, ánh mắt chới với những tiếng kêu cứu xé ruột, xé gan từ đồng bào khi nước cứ dồn dập ngập lên không thể kiểm soát được. Hàng nghìn người vẫn phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất”, nhiều gia đình còn không biết ngày mai sẽ ra sao khi hoa màu, của cải bao năm tích góp đã bị lũ cuốn trôi.

Đau xót trước những hình ảnh các chiến sỹ quên thân mình vì nước vì dân hy sinh trong đợt sạt lỡ đất đá vừa qua tại tỉnh Quảng Trị.

Thương lắm miền Trung ơi! miền Trung quê tôi luôn là vùng rốn lũ mỗi khi mẹ thiên nhiên tức giận. Thật đau xót, chỉ mới đây thôi là hai vụ sạt lở núi đã mãi mãi cướp đi 35 cán bộ, chiến sỹ bộ đội trong lúc làm nhiệm vụ, họ đã vì nước quên thân, vì dân phục vụ, để rồi vợ mất chồng, con mất cha, còn nỗi đau và mất mát nào hơn. Và cũng những ngày qua, tang thương lại bao trùm bao làng quê nghèo tại 3 tỉnh Bình – Trị - Thiên khi cơn lũ dữ cuốn đi người thân trong sự đau thương và bất lực.

Sẵn sàng những đoàn xe cứu trợ miễn phí vẫn chuyển hàng hóa vào phục vụ người dân vùng lũ.

Trao đổi với PV, trưa ngày 20/10, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) Trần Quang Hoài cho biết: "trong đợt mưa lũ vừa qua, số ca thương vong chủ yếu do sạt lở đất tại nhiều khu vực không ai ngờ tới. Lũ lụt kéo dài kèm tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng đã khiến con số thương vong gia tăng. Hiện tại đã có 105 người bị tử nạn và 27 người đang bị mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập nặng. Về giao thông, 16 tuyến quốc lộ, 165.150m đường Quốc lộ, 140.125m đường giao thông địa phương bị ngập, sạt lở, hư hỏng.Về nông nghiệp, 6.989ha hoa màu bị ngập, hư hại; 5.876 con gia súc, 685.225 con gia cầm bị chết, cuốn trôi".

Người dân chung tay quyên góp, mua sắp những mặt hàng thiết yếu cung cấp cho đồng bào vùng lũ.

Thiên tai ập đến mang theo bao mất mát, đau thương, nhưng cũng trong gian khó, ta mới thấy tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam mà ít Quốc gia nào trên Thế giới có thể làm được. Mặc cho đại dịch Covid làm cho kinh tế của mọi người bị giảm sút nhưng từ mọi miền Tổ Quốc, ai ai cũng hướng về miền Trung ruột thịt. Thật thiêng liêng hai tiếng “đồng bào” khi từ nông thôn cho đến thành thị, từ miền xuôi cho đến miền ngược ai nấy cũng tất bật chuẩn bị từng gói mì, lương thực phẩm thiết yếu mong muốn nhanh nhất đến tay đồng bào mình nơi vùng rốn lũ.

Tiếng loa truyền thanh xóm, xã, khối, phường không khi nào nguôi nghỉ vì dòng người cứ tấp nập mang theo mỳ tôm, áo quần, tiền bạc đến quyên góp. Từ báo chí đến các trang mạng xã hội như facebook, zalo…luôn cập nhật cung cấp, chia sẻ những thông tin, hình ảnh kịp thời nhất về tình hình mưa lũ và mất mát, đau thương của người dân vùng lũ.

Xúc động trước hình ảnh cụ già 93 tuổi sống neo đơn ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) ôm trên tay thùng mỳ tôm chạy theo đoàn xe ủng hộ.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no/ Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời. Hình ảnh cụ già 93 tuổi sống neo đơn ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) ôm trên tay thùng mỳ tôm chạy theo đoàn xe ủng hộ và nói” Bà chỉ có thùng mỳ ni thôi, nhờ các chú gửi vào cho đồng bào lũ lụt”; hay 1 cháu bé còn nhở tuổi ở Hà Tĩnh đã biết dành dụm tiền ăn sáng của mình để mang đi ủng hộ luôn để lại ấn tượng sâu sắc, đầm ấm nhất trong lòng mọi người.

Người dân các huyện ở Nghệ An góp tiền gói bánh chưng, bánh tét đưa vào đồng bào vùng lũ.

Và lại một lần nữa, hoa đào, hoa mai chưa kịp khoe sắc thì những nồi bánh chưng, bánh tét  của ngày tết Nguyên Đán lại đến sớm hơn bao giờ hết. Những chiếc bánh chưng, bánh tét được gói trọn cả tình thương yêu đùm bọc, có lẽ tinh thần dân tộc chưa bao giờ lớn lao đến vậy. Những ngày qua, không khí từ khắp các huyện ở tỉnh Nghệ An, hình ảnh người dân gói và thức trắng thâu đêm sum vầy bên nối bánh chưng. Và cứ thế những chuyến xe mang theo tình thương nối đuôi nhau từ khắp mọi miền cùng hướng về miền Trung. Bởi nơi đó là đồng bào là khúc ruột của TỔ QUỐC VIỆT NAM THÂN YÊU!

Bạn đang đọc bài viết Ấm áp tình người nơi rốn lũ miền Trung.... Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.