Thứ ba, 16/04/2024 10:59 (GMT+7)

Amata đưa KCN Sông Khoai thành điểm đến đầu tư bền vững

MTĐT -  Thứ tư, 29/03/2023 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 5 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, KCN Sông Khoai đang là khu công nghiệp dẫn đầu về tốc độ thu hút đầu tư FDI trong Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Điểm đến của dòng vốn chất lượng

Năm 2018, Tập đoàn Amata đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu để thực hiện dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai, hay còn gọi là KCN Amata Hạ Long. Với tổng diện tích là 714 ha (470ha đất công nghiệp), KCN Sông Khoai được đầu tư theo 5 giai đoạn, có tổng mức đầu tư là 155 triệu USD. Đây cũng chính là “viên gạch” đầu tiên, là phần lõi của Khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long có quy mô nghiên cứu đầu tư gần 5.800 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến gần 2 tỷ USD đang dần được hình thành tại Quảng Ninh.

Đến nay, giai đoạn I của KCN Sông Khoai đã cơ bản được lấp đầy bởi 2 dự án của Tập đoàn Jinko Solar đến từ Hồng Kông, một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới. Tổng mức đầu tư của 2 dự án này là hơn 865,6 triệu USD. Tổ hợp nhà máy sản xuất tại Quảng Ninh là tổ hợp thứ 3 trên toàn cầu, sau Mỹ và Malaysia. Đặc biệt hơn, dự án tại Quảng Ninh là dự án nhà máy thông minh tích hợp pin, module duy nhất tính đến hiện tại của Jinko Solar. Đây còn là dự án đầu tiên vào Khu kinh tế ven biển Quảng Yên kể từ ngày có quyết định thành lập (24/9/2020).

Hạ tầng KCN Amata Hạ Long - KCN Sông Khoai của Tập đoàn Amata hiện là KCN có sức hút đầu tư tốt nhất tại Khu kinh tế ven biển Quảng yên
Hạ tầng KCN Amata Hạ Long - KCN Sông Khoai của Tập đoàn Amata hiện là KCN có sức hút đầu tư tốt nhất tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Dự án thuộc nhóm ngành công nghiệp công nghệ cao và sản xuất điện năng lượng mặt trời, cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược hướng đến thành phố thông minh của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh. Hiện tại, dự án công nghệ tấm sillic Jinko Solar Việt Nam (Nhà máy Jinko Solar 2) đã đi vào hoạt động từ đầu năm 2022. Dự án Jinko Solar 1 đang trong giai đoạn triển khai xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023.

Nối tiếp nhà đầu tư lớn Jinko Solar, KCN Sông Khoai mới đón một thành viên mới là nhà đầu tư đến từ Thuỵ Điển - Công ty TNHH Autoliv Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW được tổ chức vào 12/2, Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp này. Dự án có tổng mức đầu tư 154 triệu USD (tương đương 3.773 tỷ đồng).

“Các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ chế biến, chế tạo; công nghiệp phụ trợ đang rất quan tâm, tìm hiểu đầu tư vào Sông Khoai. Đã có nhiều nhà đầu tư ký hợp đồng giữ đất trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư. Hiện chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ và được sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng các giai đoạn còn lại”, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long cho biết.

Trước mắt, có 7 nhà đầu tư thứ cấp khác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghiệp điện tử, cơ khí chính xác,… đang thúc đẩy hoàn thiện các thủ tục để đầu tư thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư gần nửa tỷ USD.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Amata, ông Vikrom Kromadit giới thiệu về các đô thị thông minh tương lai mà tập đoàn đang phối hợp triển khai tại Tuần lễ cấp cao APEC 2022.
Tại Tuần lễ cấp cao APEC 2022, Nhà sáng lập kiêm CEO của Amata, ông Vikrom Kromadit giới thiệu về các đô thị thông minh tương lai mà tập đoàn đang phối hợp triển khai.

Theo ông Huang Jinxing, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam, điều làm nên sức hấp dẫn của KCN Sông Khoai của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh là lợi thế về địa lý, hạ tầng và quy mô khu công nghiệp lớn. Với vị trí nằm gần các tuyến giao thông trọng điểm, có tính kết nối liên vùng quan trọng của Quảng Ninh, lại gần Cảng quốc tế Lạch Huyện, cảng nước sâu Cái Lân, gần Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và cả Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đến các điểm trọng điểm trong và ngoài nước được thuận lợi hơn.

KCN Sông Khoai đang là nơi có 3 tuyến giao thông quan trọng đi qua hoặc được kết nối, gồm: kết nối với Thuỷ Nguyên – Trung tâm hành chính mới của Hải Phòng thông qua Cầu Bến Rừng ( 2,5km); kết nối với Cảng Đình Vũ thông qua tuyến đường ven sông kết nối nút giao Đầm Nhà Mạc ( 4,2km), rút ngắn khoảng cách và thời gian tới cảng 20km và 20 phút di chuyển; kết nối với Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thông qua tuyến đường tốc độ cao 10 làn thuộc dự án nút giao Hạ Long Xanh.

Sức hấp dẫn của KCN Sông Khoai còn đến từ sự ổn định về môi trường đầu tư của Quảng Ninh. Tại đây, các nhà đầu tư sẽ được hưởng một môi trường đầu tư bền vững, với quy trình đầu tư rõ ràng và đáng tin cậy, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Và thương hiệu quán quân Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và giữ vững trong 5 năm liền (2017 - 2021); 9 năm liên tiếp (2013 - 2021) đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước đã minh chứng cho điều này. Không những thế, Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) cũng duy trì đứng đầu cả nước 4 năm liên tiếp (2017 - 2020)...

Kiến tạo tương lai bền vững, tương lai xanh

Từng chia sẻ về nhà đầu tư thứ cấp lớn nhất trong KCN Sông Khoai, bà Somhatai Panichewa, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Amata Việt Nam đã cho biết: “Với doanh thu bình quân dự kiến đạt 1,2 tỷ USD/ năm, dự án tầm cỡ này sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, cũng như thành công của dự án Amata Smart City Hạ Long”.

Điều này cũng đồng nghĩa với hiệu quả kinh tế - xã hội mà các dự án trong khu KCN Sông Khoai của Tập đoàn Amata với địa phương là rất lớn, gia tăng giá trị thặng dư trên đất, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương. Anh Đinh Văn Tâm, 29 tuổi, kỹ sư điện - điện tử, tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Nhà tôi có đầm thuỷ sản thuộc khu vực dự án của KCN Sông Khoai. Khi giải phóng mặt bằng để phục vự dự án, nhà tôi cùng nhiều hộ dân khác đã nhanh chóng bàn giao. Giờ dự án của Jinko trong KCN này đi vào hoạt động, tôi từ người đi làm xa nhà, nay đã là kỹ thuật viên trong nhà máy của họ, được về quê và làm gần nhà, gần gia đình, với mức lương tốt”.

Chia sẻ cụ thể về kế hoạch của Amata tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long cho biết, ngay từ những ngày đầu đến nghiên cứu tại Quảng Ninh, Amata đã xác định đây là dự án lớn nhất mà Tập đoàn triển khai tại Việt Nam.

Với mục tiêu xây dựng một khu công nghiệp xanh và hiện đại, vấn đề xử lý nước thải và bảo vệ môi trường luôn được Tập đoàn Amata chú trọng đầu tư.
Với mục tiêu xây dựng một khu công nghiệp xanh và hiện đại, vấn đề xử lý nước thải và bảo vệ môi trường luôn được Tập đoàn Amata chú trọng đầu tư.

Tiến trình phát triển khu công nghiệp với các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, có công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư về sản xuất cũng sẽ tạo nhu cầu về nơi ở, tiện ích thương mại, dịch vụ, từ đó sẽ tạo đà cho việc xây dựng, phát triển khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long. Và những người lao động như anh Tâm mới chỉ là 1 trong rất nhiều lao động đang làm việc tại KCN Sông Khoai, là những hạt nhân quan trọng của một khu đô thị mới, thông minh, xanh mà Tập đoàn Amata đã hứa với chính quyền và người dân Quảng Ninh khi bắt tay thực hiện dự án.

“Quan điểm của chúng tôi là luôn nhất quán với định hướng áp dụng công nghệ hiện đại, quản lý nguồn lực và năng lượng hiệu quả, chọn lọc thu hút ngành nghề đầu tư công nghệ cao, xanh sạch vào khu công nghiệp. Chúng tôi còn đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đảm bảo chất lượng chuẩn quốc tế, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho nhà đầu tư và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường”, bà Somhatai Panichewa khẳng định.

Tập đoàn Amata rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của chính quyền thị xã Quảng Yên nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung trong việc hỗ trợ nguồn lao động, quỹ đất sạch, và ổn định nguồn năng lượng để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, để KCN Sông Khoai luôn là một điểm đến đầu tư bền vững và hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến Quảng Ninh./.

Bạn đang đọc bài viết Amata đưa KCN Sông Khoai thành điểm đến đầu tư bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Lê/baodautu.vn

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!