Thứ sáu, 29/03/2024 08:34 (GMT+7)

An Giang: Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ năm, 14/04/2022 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những tác hại của rác thải nhựa, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch 556/KH-UBND về tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Tặng túi được tái chế cho người dân đi chợ. Ảnh: Internet

Cụ thể, theo kế hoạch sẽ triển khai có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, hạn chế và giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh An Giang. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% túi ny-lon, bao bì thân thiện môi trường tại trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ny-lon khó phân hủy; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh; giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên sông, kênh, rạch... Phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn không sử dụng túi ny-lon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ny-lon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân về vấn đề ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa sử dụng 1 lần, túi ny-lon khó phân hủy trong sinh hoạt; ý nghĩa của việc thay thế bằng sản phẩm sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường...

Mới đây, Xã đoàn Hòa An (huyện Chợ Mới) đã tổ chức buổi tuyên truyền thực hiện mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ xã Hòa An. Cụ thể, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tái chế băng-rôn đã qua sử dụng để làm túi, tặng cho người dân đi chợ góp phần hạn chế sử dụng túi ny-lon. Đây là một trong những hoạt động mà địa phương đang thực hiện nhằm tiến tới giảm rác thải nhựa, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường.

Theo Bí thư Xã đoàn Hòa An Đặng Thị Linh, địa phương đã có kế hoạch thực hiện và hành động rõ ràng, cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa ở chợ dân sinh. Sắp tới đây, địa phương sẽ đồng loạt triển khai các biện pháp phân loại, giảm thiểu chất thải nhựa ở các chợ, khu dân cư… trên địa bàn. Xã đoàn được giao công tác tuyên truyền và lên ý tưởng cho mô hình, giúp người dân nhận thấy được tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến cuộc sống hàng ngày. Do vậy, công tác tuyên truyền được Xã đoàn thực hiện thường xuyên, từ trực tiếp xuống các khu chợ để khuyến khích người dân hạn chế sử dụng túi ny-lon khi đi chợ, cho đến việc thông tin hoạt động trên mạng xã hội Facebook để người dân tiếp cận và tham gia hiệu quả mô hình.

Với số lượng băng-rôn đã qua sử dụng tại các cuộc họp, đại hội… ở địa phương từ trước đến nay vẫn luôn được cất trong kho, không còn sử dụng được nữa. Vậy là, chị Linh cùng các bạn đoàn viên, thanh niên xây dựng ý tưởng và thực hiện việc tái chế băng-rôn thành những chiếc túi, được tô điểm những bông hoa, tặng cho người dân làm túi xách đi chợ mỗi ngày. Túi băng-rôn được thiết kế rộng rãi, đường may chắc chắn, tận dụng tối đa số lượng băng-rôn đã qua sử dụng để may túi tặng bà con. Vừa trao túi, các bạn còn tuyên truyền về những tác động tiêu cực của các loại túi ny-lon, đồ nhựa sử dụng 1 lần… để người dân có thể hiểu rõ hơn và dễ dàng ứng dụng.

Bên cạnh việc tặng túi, các bạn đoàn viên, thanh niên còn hướng dẫn bà con phân loại rác, vì chỉ có như thế, người dân mới hiểu được loại rác nào có thể phân hủy, còn loại rác nào có thể tái chế… Từ đó, hình thành ý thức không sử dụng các sản phẩm không thể tái chế, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dương Diễm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết An Giang: Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.