Thứ năm, 25/04/2024 13:49 (GMT+7)

Ẩn họa ô nhiễm môi trường từ việc đầu độc cá bằng hóa chất

MTĐT -  Thứ ba, 16/06/2020 20:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ gây thiệt về kinh tế, việc dùng hóa chất đầu độc cá còn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như ô nhiễm nguồn nước, gây độc cho người và các loại động vật, làm mất cân bằng sinh thái tự nhiên…

Tháng 9/2019, hơn 3 tấn cá các loại cá trắm, chép, mè, trôi từ 3 lạng đến 1 kg chết trắng mặt ao khiến gia đình ông Phạm Hữu Luân thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bị thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Ông nghi ngờ ao của gia đình bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu hoặc hóa chất khác vì mực nước trong ao cá rất lớn, nước sạch, lại đang trong mùa mưa nên không thể có chuyện cá chết do bệnh tật.

Theo gia đình ông Luân khoảng 8h tối ngày 10/9, ông N.X.L, trú thôn Hạ Tràng, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, Hải Dương) điều khiển xe máy Exciter màu đỏ đen chở theo một người lạ mặt vòng qua khu vực ao của gia đình ông. N.X.L là đối tượng gia đình ông Luân mâu thuẫn lâu nay.

Gia đình ông Luân cho rằng, việc cá chết trắng ao có thể do kẻ xấu đầu độc bằng một loại chất nào đó và mục đích của việc này nhằm trả thù cá nhân.

"Cá gần như chết toàn bộ, tôi không vớt nữa vì nước rất ngứa, sợ ảnh hưởng sức khỏe" - ông Luân từng chia sẻ với PV Lao Động.

Hơn 3 tấn cá các loại chết trắng ao, khiến gia đình ông Luân thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Ảnh: Internet.

Công an huyện Nam Sách phát hiện nhiều bình thuốc “lạ” trong bụi cỏ voi, cách khu ao cá nhà ông Luân chỉ vài mét. Ngày 14/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản vụ việc trên để điều tra.

Tuy nhiên, sau đó vụ án lại bị đình chỉ với lý do “chưa xác định được bị can”.

Trao đổi với báo Giao thông, ông Phạm Hữu Luân cho biết, ngày 11/4/2020 ông nhận được điện thoại của ông Tống Thế Bộ - cán bộ điều tra của Công an huyện Nam Sách gọi lên cơ quan công an. Tại đây, ông Bộ cho biết ông N.D.L. đã chuyển số tiền 146 triệu đồng nhờ cơ quan công an bồi thường khắc phục dân sự vụ ao cá bị chết cho gia đình ông.

“Khi đó, tôi có trao đổi với anh Bộ là nếu ông L. muốn đền bù thiệt hại cho tôi thì ông ấy phải có mặt tại cơ quan công an “ba mặt một lời”, có sự chứng kiến của cơ quan công an. Tuy nhiên, anh Bộ nói là ông L. đã chuyển tiền cho cơ quan công an, nhờ chuyển tới gia đình”, ông Luân nói.

Liên quan đến vụ việc, Thượng tá Vũ Khắc Linh, Phó trưởng Công an huyện Nam Sách xác nhận có sự việc ông Luân đến cơ quan công an nhận số tiền bồi thường ông L. nhờ chuyển.

“Việc bồi thường cho nhau là do việc xuất phát từ suy nghĩ động cơ của người ta, cơ quan điều tra không ép buộc, đây là vấn đề dân sự, ngoài tố tụng hình sự. Còn mục đích và động cơ của việc bồi thường thế nào thì các anh trao đổi với người đó”, ông Linh nói.

Vụ việc đã xảy ra gần 1 năm, đến nay đã hết hạn điều tra nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được bị can. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có dấu hiệu bao che cho ghi phạm? 

Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, đầu độc cá bằng hóa chất còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Trong tự nhiên, có các loài gây hại thì cũng có các loài có lợi. Các loài thiên địch để cân bằng hệ sinh thái. Tuy nhiên khi con người sử dụng hóa chất đã tác động tiêu cực, gây mất cân bằng và mất đi sự ổn định trong tự nhiên.

Ngoài ra, hóa chất khi đổ xuống nước chảy tràn trên đồng ruộng, kênh rạch hay thông qua đất mà ngấm vào mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Làm ảnh hưởng trực tiếp đến các loài động vật sống dưới nước. Đồng thời, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống con người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ẩn họa ô nhiễm môi trường từ việc đầu độc cá bằng hóa chất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới